Meta có lần cập nhật tình hình kinh doanh lần đầu tiên kể sau báo cáo quý IV/2021 vào đầu tháng 2, sự kiện đánh dấu ngày tồi tệ nhất đối với công ty khi vốn hoá bị thổi bay 26%. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày Facebook, lần đầu tiên giảm trong quý cuối cùng năm ngoái, đã tăng nhẹ trở lại từ 1,93 tỷ lên 1,96 tỷ. 

Bên cạnh lợi nhuận, Facebook cũng vượt kỳ vọng về doanh thu trung bình trên mỗi người dùng. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ số chủ chốt khác đều không đạt theo ước tính, bao gồm cả lượng người dùng hoạt động hàng tháng (2,94 tỷ so với dự báo 2,97 tỷ của Wall Street). Tình hình kinh doanh nhìn chung của công ty không nhiều tiến triển và khó có khả năng đột biến trong quý II sắp tới.

Trong quý đầu tiên năm nay, doanh thu Facebook tăng trưởng 7% thấp hơn dự báo 7,8%. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm kể từ khi trở thành công ty đại chúng, nền tảng này có mức tăng trưởng dưới 2 chữ số. Cùng kỳ năm trước, Facebook có mức tăng trưởng 50% sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Facebook dự báo sang quý II, doanh thu công ty đạt từ 28 tỷ USD đến 30 tỷ USD, thấp hơn con số dự báo 30,6 tỷ USD của các nhà phân tích theo khảo sát của Refinitiv. Meta cho biết họ đã tính đến các ảnh hưởng tiêu cực tiếp diễn từ quý I, như cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine.

Tại cuộc họp công bố tình hình kinh doanh, CEO Mark Zuckerberg cho rằng sự suy giảm của công ty đến từ cả các yếu tố nội bộ và vĩ mô.

Đối với Facebook, người sáng lập nền tảng này cho rằng việc tập trung vào mảng video trong ngắn hạn là yếu tố “kéo doanh thu xuống”, do chúng không tạo ra lợi nhuận như các dịch vụ quảng cáo truyền thống của công ty. Hơn nữa, nền tảng cũng đang phải đối phó với những thay đổi liên quan chính sách quyền riêng tư trên iOS và “sự giảm nhẹ của lĩnh vực thương mại điện tử sau khi tăng tốc trong khoảng thời gian đại dịch”.

Tương tự như Snap và Google, Facebook cũng bị tác động tiêu cực bởi cuộc xung đột Nga – Ukraine.

“Công ty đã bị chặn tại Nga và chúng tôi quyết định dừng nhận hợp đồng quảng cáo với các doanh nghiệp Nga trên toàn cầu”, Zuckerberg nói. “Công ty cũng ghi nhận những tác động đối với hoạt động kinh doanh toàn cầu kể từ khi cuộc chiến nổ ra”.

Các nền tảng mạng xã hội khác cũng chỉ ra các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng tới doanh thu quảng cáo của họ. Evan Spiegel, CEO Snap cho biết quý I này “đem đến nhiều thách thức hơn so với kỳ vọng của công ty”. Trong khi đó, YouTube cũng chỉ tăng trưởng doanh thu 14%, thấp hơn nhiều so với con số dự báo 25% của các chuyên gia.

Không chỉ vậy, Meta cũng đang phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn tại thị trường châu Âu liên quan Đạo luật thị trường kỹ thuật số. Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg tin rằng môi trường pháp lý sẽ tiếp tục là “thách thức thực sự” không chỉ với Facebook, mà còn đối với toàn ngành công nghiệp này. 

Tính đến hết ngày giao dịch 27/4, dù có lúc bật tăng nhưng giá cổ phiếu nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn đang mất ½ giá trị trong năm 2022. 

Vinh Ngô (Tổng hợp)