Ngành game đặc biệt là game mobile là ngành rất "hot" tại Trung Quốc khi mang lại cho hàng trăm nghìn đơn vị phát triển và phát hành tại đây những nguồn thu khá lớn. Với vai trò là "đầu tàu" trong ngành game của xứ sở triệu dân, lợi nhuận mảng game mobile của Tencent rất được quan tâm tuy nhiên trong báo cáo mới đây, doanh thu từ game mobile của Tencent bất ngờ có sự giảm sút đáng kể.

Cụ thể, trong quý IV/2013, doanh thu từ game mobile của Tencent thông qua hai ứng dụng chat Wechat (ứng dụng từng khiến cộng đồng game thủ phẫn nộ vì "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền Việt Nam) và QQ mobile là 600 triệu nhân dân tệ. Con số này tăng lên gấp 3 lần chỉ trong 3 tháng sau đó khi Tencent công bố doanh thu quý I/2014 đạt 1 tỷ 800 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 6000 tỷ VNĐ). Tiếp đó, doanh thu quý II/2014 cũng tăng gần gấp đôi khi đạt 3 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, đáng lẽ theo đà tăng cùng hàng loạt sản phẩm mới được ra mắt thì Tencent sẽ có thêm một quý III siêu tăng trưởng nhưng so với quý II/2014, Tencent chỉ đạt 2 tỷ 600 triệu nhân dân tệ (giảm 13%) dù doanh thu từ game mobile quý III đã tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu so sánh Quý 3/2014

Cũng trong báo cáo lần này, Tencent đã chỉ ra nguyên nhân khiến doanh thu từ game mobile của hãng bị giảm là do sự chậm trễ trong việc phát hành bản update của các game. Thêm vào đó, bắt đầu từ giữa năm nay, Apple quy định các game phát hành qua cổng Appstore đều phải có lựa chọn đăng nhập game dạng khách, trong khí đó các game do Tencent phát hành trước đó đều bắt buộc phải đăng nhập game qua tài khoản Wechat hoặc QQ khiến cho đến tận tháng 10/2014, Tencent mới cơ bản hoàn thành yêu cầu của Apple đối với các game của mình.

Trong quý III/2014, Tencent chỉ phát hành 5 game qua cổng Wechat, gồm Hoan Lạc Tây Du, Nông Trường Toàn Dân (Q Farm), Tinh Linh Toàn Dân, Triệu Phú Mỗi NgàyCandy Crush Saga thay vì 9 game như quý trước. Trong 5 tựa game được Tencent phát hành quý III, ngoài Triệu Phú Mỗi Ngày có doanh thu khá tốt, những game còn lại chỉ đạt mức trung bình. Đặc biệt là tựa game nổi tiếng và thu được thành công lớn trên phạm vi toàn thế giới Candy Crush Saga sau khi được Tencent nắm quyền phân phối tại Trung Quốc, tiến hành hàng loạt các biện pháp PR, marketing, đồng thời bỏ nhiều tiền mời các nghệ sĩ nổi tiếng làm hình ảnh đại diện, kết quả lại không được như kỳ vọng, đây có thể là nguyên nhân chính khiến doanh thu của cả quý III giảm sút như vậy.

Tencent – Người khổng lồ trong làng game Trung Quốc

Hiện nay Wechat và QQ mobile chính là hai kênh phân phối game mobile mạnh nhất Trung Quốc, trong trường hợp không mất thêm chi phí cho việc PR bên ngoài thì một tựa game phát hành qua 2 cổng game "nhà trồng được" là Wechat và QQ mobile có hiệu quả tương đương với việc game đó có mặt trên AppStore mục game miễn phí, có nghĩa là gần như chỉ mất chi phí bằng 0 để thu được lượng người dùng cực lớn. Kể cả gameplay của game không xuất sắc, nhưng chỉ cần được phủ sóng tới những người dùng và được chấp nhận chính là đã thu được lợi ích đáng kể, ngoài ra nếu game đủ hay để kích thích người dùng trả phí, game sẽ nhanh chóng leo cao trong bảng xếp hạng các tựa game bán chạy trên App Store.

Điển hình có thể kể đến tựa game Anh Hùng Toàn Dân. Có thể nói game này clone hoàn toàn từ tựa game nổi tiếng I Am MT - tựa game đi đầu trong mảng game thẻ bài tại Trung Quốc. Cuối tháng 11/2013, tựa game này phát hành trên cổng Wechat và QQ mobile, chỉ 3 ngày sau khi ra mắt đã leo lên Top 1 game được tải nhiều nhất của App Store Trung Quốc. "Đến và đi nhanh như một cơn gió", tựa game này cũng nhanh chóng bị đào thải và sau 7 tháng xuất hiện, Anh Hùng Toàn Dân đã mất tích khỏi top 100 App Store Trung Quốc. Xét từ góc độ nào đó, việc phát hành game qua cổng Wechat và QQ mobile được coi là một phương thức đem lại lượng người dùng và doanh thu ổn định cho game trong một khoảng thời gian nhất định.

Tencent đang rục rịch phát hành thêm hàng loạt game đình đám qua cổng Wechat và QQ mobile trong quý IV năm nay. Tencent hy vọng doanh thu từ game mobile sẽ tăng nhiều, bù đắp sự sụt giảm doanh thu của quý III. Những tựa game mới sắp được "gã khổng lồ" này đổ bộ trên 2 cổng game mobile lớn kể trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc chọn mua game của các NPH game Việt bởi xu hướng chung của các đơn vị này là tìm game đã thành công trên các cổng game lớn thì mới mua về. 

HC