Tuồng là một trong những loại văn nghệ trình diễn cổ truyền, được hình thành trên cơ sở ca, vũ, nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam. Những hình ảnh về loại hình nghệ thuật độc đáo này mới đây đã được ghi lại qua ống kính của mẫu điện thoại Xiaomi 13 Pro
Để có được những động tác, dáng hình uyển chuyển trên sân khấu, thu hút sự chú ý, cảm thán của khán giả, các nghệ sĩ Tuồng đều phải trải qua những ngày tháng tập luyện đầy vất vả, lặng lẽ.
“Tuồng là 1 môn nghệ thuật rất khó, đòi hỏi người diễn viên phải có đầy đủ các yếu tố: thục, tinh, khí, thần. Mỗi một vai diễn mình đảm nhận sẽ có tính cách khác nhau, muốn thể hiện tốt vai diễn ngoài việc thuộc lời thoại, câu hát, động tác thì người diễn viên cần hoà mình vào nhân vật để bộc lộ cảm xúc, tính cách nhân vật 1 cách chân thật hơn”. – Diễn viên Nguyễn Quỳnh Liên chia sẻ.
Vào giai đoạn nghệ thuật Tuồng cực thịnh, trong những ngày hội hè, tế, lễ, nhân dân thường tổ chức những trò diễn xướng dân gian, với nội dung phản ánh tình cảm, nguyện vọng của người dân.
Người diễn viên Tuồng sử dụng vũ đạo, hệ thống nói lối, bài bản, làn điệu (hát) là hai phương tiện chính để lột tả tính cách, tâm trạng của nhân vật để cho khán giả thấy được, hiểu được.
Múa Tuồng được hình thành từ những động tác sinh hoạt và hành động tâm lý trong cuộc sống xã hội của con người.
Tuồng từng là món ăn tinh thần của mọi tầng lớp dân chúng nhưng giờ đây lại đang dần xa rời lớp trẻ. Tuy vậy, ở đâu đó tại những sân khấu Tuồng ít ỏi còn sót lại, vẫn có những người trẻ vẫn đang ngày đêm miệt mài tập luyện những vở Tuồng xưa, giữ gìn bộ môn nghệ thuật quý giá của cha ông.