Theo ArchDaily, đầu năm 2022, kiến trúc sư của công ty kiến trúc The Bloom có cơ hội làm việc với một gia chủ tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là thời điểm họ nhận thức được những tác động về thời tiết mà vùng đất này mang lại. Đó là những ngày nắng gay gắt, sau đó là những cơn mưa kéo dài từ ngày này qua ngày khác. 

Với đặc trưng thời tiết như vậy, trong khu vực có không ít ngôi nhà mái tole được xây dựng. Theo đơn vị thiết kế, mặc dù khí hậu rất khắc nghiệt nhưng không khí ở đây lại dễ chịu, mát mẻ quanh năm. Vấn đề đặt ra là “khí hậu sẽ thích ngôi nhà này đến mức nào?”.

nha ngoi 1.jpg
Ngôi nhà ngói này được xây dựng trên khu đất 252m2. 

Kiến trúc sư trả lời câu hỏi trên bằng những giải pháp thực tế. Ngôi nhà này là không gian sống của một gia đình ba thế hệ, có cả người già lẫn trẻ nhỏ và ngói là vật liệu các kiến trúc sư lựa chọn để bảo vệ gia đình. 

Ngoài khả năng “nói chuyện” với thời tiết, ngói còn mang đến cảm giác hoài cổ đặc trưng mà chỉ những người già mới có thể biết được. Ngói vừa làm mái, vừa làm tường bao che, vừa làm khe lấy gió vào nhà, kết hợp vừa tường hai lớp vừa cách âm vừa cách nhiệt. 

nha ngoi 7.jpg
Bên cạnh vật liệu ngói, kiến trúc sư giải quyết bài toàn thời tiết của vùng đất Bảo Lộc bằng giải pháp kiến trúc. 

Giải pháp phân chia các không gian sống trong nhà hướng tới việc đảm bảo sự riêng tư cho từng phòng, cũng như tách biệt với hàng xóm xung quanh. 

nha ngoi 3.jpg
Mặt tiền của ngôi nhà. 

Để tận dụng không khí mát mẻ tại đây, ngói đóng vai trò như một đòn bẩy đưa không khí mát vào nhà dưới dạng cửa chớp và giải pháp đối lưu luồng không khí. Kiến trúc sư đã tạo ra một ô đón gió lớn ở giữa nhà và các khe lấy sáng, gió quanh nhà giúp ánh sáng và gió len lỏi vào mọi ngóc ngách trong nhà. 

nha ngoi 4.jpg
Giữa cổng nhà và cửa chính là hàng hiên đủ rộng. 
nha ngoi 5.jpg
Ô lấy sáng và gió lớn được bố trí giữa nhà. 
nha ngoi 6.jpg
Những khe lấy sáng và gió được bố trí hợp lý. 
nha ngoi 8.jpg
Một góc không gian phòng ăn.
nha ngoi 9.jpg
Các không gian sinh hoạt chung của gia đình.
nha ngoi 10.jpg
Mảng xanh xuất hiện ở mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. 
nha ngoi 12.jpg
Góc thư giãn, sinh hoạt chung của gia đình. 
nha ngoi 13.jpg
Lối vào nhà vệ sinh tràn ngập ánh nắng và cây xanh. 
nha ngoi 14.jpg
Ánh sáng tự nhiên và...
nha ngoi 15.jpg
... mảng xanh cũng được khéo léo đưa vào tận phòng ngủ.
nha ngoi 17.jpg
Không gian ngủ của bé. 
nha ngoi 11.jpg
Ở bên ngoài, ngói bao bọc và bảo vệ ngôi nhà. 
nha ngoi 18.jpg
Mặt tiền của ngôi nhà có nhiều khe lấy sáng và gió. 

Ngôi nhà đúng nghĩa luôn là chốn bình yên, nơi nuôi dưỡng những ước mơ và những dự định trong tương lai, các kiến trúc sư hy vọng Nhà Ngói cũng sẽ là một ngôi nhà như vậy.