Đây được xem là phong trào đầu tiên của tỉnh Yên Bái, hướng tới xã hội không còn hộ nghèo. Huyện phấn đấu năm nay có ít nhất 6 thôn và 8 dòng họ không còn hộ nghèo. 

Thông tin từ cuộc họp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với UBND huyện Văn Yên về kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững diễn ra vào đầu tháng 9, qua đánh giá sơ bộ của các xã, 15 thôn và 10 dòng họ đăng ký không còn hộ nghèo trong năm 2024 đã cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. 

Tại thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, gia đình chị Nguyễn Thị Bảy là một trong số 20 hộ nghèo. Không có đất sản xuất, hai vợ chồng là lao động tự do, nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống gia đình nhiều khó khăn. Đầu năm 2024, khi địa phương phát động phong trào thi đua "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, gia đình chị đăng ký tham gia với quyết tâm cao "không thể mãi đói nghèo" khi hai vợ chồng còn trẻ, còn khoẻ.

Tham gia phong trào, gia đình chị Bảy được hỗ trợ 2 con lợn giống. Đây là động lực để gia đình nỗ lực vươn lên đối với cặp vợ chồng trẻ tuổi này. Họ quyết tâm năm nay sẽ là hộ đầu tiên của xã có đơn xin thoát nghèo.

Ở xã Tân Hợp nơi chị Bảy sinh sống có 6 thôn, 7 dòng họ. Trong các dòng họ còn 30 hộ nghèo (chiếm 48,3% số hộ toàn xã). Xã đặt mục tiêu đến cuối năm 2024, 100% dòng họ, thôn không phát sinh hộ nghèo; 100% hộ nghèo thoát nghèo (đối với các dòng họ có dưới 5 hộ nghèo); giảm từ 60% - 70% hộ nghèo (đối với các dòng họ có từ 5 hộ nghèo trở lên).

Lãnh đạo xã Tân Hợp cho hay, từ đầu năm, xã ký kết hưởng ứng và thực hiện phong trào với đại diện các dòng họ, các thôn. Trong quá trình triển khai, xã tích cực hướng dẫn, giúp đỡ người dân bằng các phương thức hỗ trợ cây, con giống.

Để giúp người dân nghèo, không chạy theo thành tích mà hướng đến hiệu quả thiết thực, xã liên kết với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo về tư liệu sản xuất, giúp hộ nghèo tiếp cận được các nguồn vốn.

W-giam ngheo .jpg
Năm 2024 huyện Văn Yên được UBND tỉnh giao giảm 1.254 hộ nghèo (tương ứng với giảm 3,5%); giảm 338 hộ cận nghèo (giảm 0,8%).

Phong trào thi đua "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo” được xác định là phong trào trọng tâm trong lộ trình đưa huyện Văn Yên cán đích huyện nông thôn mới vào cuối năm 2024. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn và UBND các xã tiến hành khảo sát thực trạng của từng hộ nghèo trong thôn, trong dòng họ, xác định nguyên nhân nghèo để có biện pháp giúp đỡ hiệu quả. 

Đơn cử, dòng họ Giàng ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên) năm 2024 còn 20 hộ nghèo. Nghe tin về phong trào "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, các gia đình trong dòng họ đã thống nhất tham gia.

Việc động viên, khuyến khích các gia đình trong họ thay đổi nhận thức, phát huy nội lực vươn lên rất quan trọng, vì thế, Trưởng dòng họ Giàng ở xã Nà Hẩu đã phối hợp tuyên truyền, vận động tích cực. Trong khi đó ở xã Tân Hợp, sau khi rà soát nguyên nhân, mong muốn của các gia đình, dòng họ, với các hộ không có đất sản xuất, xã định hướng để người dân tham gia lao động tại các thị trường nước ngoài, tăng thu nhập cho gia đình.

Đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo tại Văn Yên giảm về còn 6,93%, cận nghèo là 3,25%. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện, các chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin của các hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 đã giảm so với năm 2022. Năm 2024 huyện Văn Yên được UBND tỉnh giao giảm 1.254 hộ nghèo (tương ứng với giảm 3,5%); giảm 338 hộ cận nghèo (giảm 0,8%).

Ngay từ đầu năm 2024, huyện phân công các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện để giúp đỡ các hộ nghèo. Trong 8 tháng đầu năm, đã có 96 cơ quan, đơn vị của huyện hỗ trợ cho 122 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 252 triệu đồng; các xã, thị trấn đã hỗ trợ cho 39 hộ nghèo tổng trị giá 217 triệu đồng.  

Huy động các nguồn lực xã hội hoá, từ đầu năm đến tháng 9, huyện Văn Yên hỗ trợ cho 33 hộ khó khăn về nhà ở sửa chữa và làm mới nhà, tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng. 1.286 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Để giúp cho người lao động đi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc, UBND huyện ký thỏa thuận về lao động thời vụ giữa huyện Văn Yên và huyện Goheung, tỉnh Jeollanam, Hàn Quốc. Đến nay đã có 100 lao động sơ tuyển đạt yêu cầu. Cùng với đó, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp được phép tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức phiên giao dịch việc làm tại các xã. Qua đó, trong 8 tháng, toàn huyện đã đưa được 91 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 91%.