W-hue-6025-1.jpg

Giẻ - Triêng - một tộc người thiểu số cư trú chủ yếu tại hai tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và rải rác trên 29 tỉnh, thành phố. Đây cũng là một trong số ít dân tộc ở Việt Nam có nền văn hóa dân gian đặc sắc, bảo lưu được nhiều yếu tố văn hóa truyền thống của cư dân khu vực Bắc Tây Nguyên. 

W-hue-6108-1.jpg

Chiếc khố là loại trang phục độc đáo, không thể thiếu trong dịp lễ hội và cả khi Tết đến xuân về đối với nam giới Giẻ - Triêng. Đây là loại khố hẹp, dài không có tua, thân và các mép khố được viền và trang trí hoa văn ở hai đầu trên nền chàm. Trong ảnh, hai người đàn ông mặc khố HLai của dân tộc Giẻ - Triêng ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

W-hue-6099-1.jpg

Khi đàn ông mặc trang phục đều kèm đeo vòng cổ, vòng ngoài khố mang chuỗi hạt vòng. Trong các dịp lễ, họ mang thêm tấm choàng rộng màu chàm, sắc màu trang trí phủ kín thân.

W-hue-6120-1.jpg

Mũ của nam giới có nhiều hình thêu, phía sau gắn răng nanh heo, vuốt gấu hoặc hổ.

W-hue-5969-1.jpg

Theo truyền thống, nam giới Giẻ - Triêng để tóc ngắn và đội khăn chàm theo lối chữ nhất trên đầu, có xâu lỗ tai, đeo hoa tai bằng gỗ quý, bằng tre ngà hoặc ngà voi. 

Áo không tay và mũ có nhiều hoa văn trang trí.

W-hue-6101-1.jpg

Trang phục truyền thống của phụ nữ Giẻ - Triêng là loại váy ống tương đối dài, rộng. Đầu váy giữa thân và gấu váy được trang trí các sọc hoa văn màu đỏ trên nền chàm. 

W-hue-6111-1.jpg

Nghệ nhân ưu tú - già làng Đăk Răng - A Brol Vẽ (Ngọc Hồi, Kon Tum) trong bộ trang phục truyền thống dân tộc Giẻ - Triêng.

W-hue-5950-1.jpg

Những chiếc lục lạc nhỏ được buộc vào chuỗi hạt để làm đồ trang trí lạ mắt và tạo tiếng kêu.

W-hue-5980-1.jpg

Từ xưa, người Giẻ - Triêng tranh thủ lúc nông nhàn để tự dệt vải. Khung cửi dệt vải khá thô sơ, chỉ dệt được vải khổ hẹp. Đồng bào thường trồng bông vào tháng 5 và thu hoạch vào tháng 10. Bông sau khi thu hoạch về, được phơi khô bật tơi, sau đó se thành sợi rồi đem nhuộm trước khi dệt.

W-hue-6011-1.jpg

Trang phục truyền thống của người Giẻ - Triêng luôn đồng hành cùng lễ hội của làng.

W-hue-6878-1.jpg

Đặc biệt trong các lễ hội, người Giẻ - Triêng rất thích thổi sáo đinh tút. Khi chơi loại nhạc cụ này đàn ông bắt buộc phải mặc váy. Trong ảnh là hình tượng tái hiện được đặt trong Bảo tàng Kom Tum.

W-hue-5959-1.jpg

Dân tộc Giẻ - Triêng là một trong 6 dân tộc sinh sống lâu đời trên vùng đất Kon Tum. Dân tộc Giẻ - Triêng có kho tàng văn hoá dân gian đặc sắc. Hiện nay, đồng bào dân tộc Giẻ - Triêng đang ra sức phát huy nội lực, phát triển cộng đồng, hợp sức tích cực với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nỗ lực vươn lên trên đường đổi mới, vừa phát triển kinh tế vừa vẫn gìn giữ văn hóa dân tộc cổ truyền.