Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định đây là nhiệm vụ đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của Cục ATTT trong năm 2016, theo đó, đơn vị này cần tập trung toàn lực để triển khai các nội dung thi hành Luật ATTT mạng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: T.C.

Đưa ra chỉ đạo này tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016 của Cục ATTT chiều 16/12, Thứ trưởng Hưng đề nghị các Nghị định hướng dẫn cần được sớm xây dựng và hoàn thiện để bộ luật tối quan trọng này có thể sớm đi vào đời sống, theo đúng tính chất, ý nghĩa trọng yếu của nó.

Được Quốc hội chính thức biểu quyết thông qua ngày 19/11/2015 vừa qua, Luật An toàn thông tin mạng gồm 8 chương 54 điều, quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng....

Theo dự kiến, Cục ATTT sẽ sớm tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn thông tin mạng để cơ quan, tổ chức, cá nhân, xã hội nắm được những nội dung cơ bản nhất của Luật.

Đừng để xã hội sợ hãi ATTT

Tái khẳng định quan điểm quản lý của Bộ TT&TT là "Quản lý Nhà nước phải thúc đẩy phát triển, quản lý mà không phát triển được thì không nên quản lý", Thứ trưởng lưu ý các đơn vị cần có cách nhìn phù hợp, thực tế về CNTT và An toàn thông tin.

"CNTT từng là thứ gì đó cao siêu, nhưng giờ chẳng khác gì cơm bữa với người dùng. An toàn thông tin cũng vậy. Nếu ta làm cho người dùng sợ hãi quá mức thì lại hỏng việc, tác dụng ngược. Thử hỏi nếu đồng loạt các cơ quan, địa phương đều xin Nhà nước đầu tư hệ thống ATTT ở cấp cao nhất thì sức ép lên ngân sách quốc gia sẽ ra sao?".

"Chúng ta cần quản lý hiệu quả và hợp lý. Làm sao đề ra được phương án phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước mà vẫn đáp ứng được yêu cầu, đó mới là cái khó", ông phân tích. Một hệ thống kỹ thuật dù có tối tân đến đâu cũng không tránh khỏi nguy cơ bị tấn công, nên trong vấn đề ATTT, điều quan trọng nhất là cơ chế phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố giữa các đơn vị phải nhịp nhàng, hiệu quả, chứ không phải là ồ ạt chạy đua đầu tư công nghệ, Thứ trưởng nêu quan điểm.

Trước đó, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết, trong năm 2015, đơn vị này đã xây dựng được nhiều văn bản quan trọng về ATTT như trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 893 phê duyệt Đề án Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT đến năm 2020; chủ trì xây dựng, tổng hợp nội dung về ATTT trong Chương trình Mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016 - 2020....

Hiện tại, Cục đang triển khai xây dựng 3 dự thảo Thông tư về Quy định phân định cấp độ hệ thống thông tin; Thông tư quy định về hồ sơ, thủ tục cấp phép, đăng ký, công nhận các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số và cấp phép sử dụng chứng thư số nước ngoài được chấp nhận tại VN (đã hoàn thiện, đang xin ý kiến trên website Bộ) và Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định 90/2008 của Chính phủ về chống thư rác và Nghị định 72/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90.

"Đơn vị sẽ nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn về bảo đảm an toàn thông tin, đặc biệt là hướng dẫn các bộ, ban, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện các quy định bảo đảm ATTT cho các hệ thống ứng dụng CNTT, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giao dịch điện tử", ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục đã phối hợp với Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) xây dựng Bộ Chỉ số an toàn thông tin Việt Nam, thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trang, thống kê tình hình bảo đảm an toàn thông tin tại VN trong năm 2015 và công bố Chỉ số ATTT Việt Nam năm 2015 tại sự kiện Ngày ATTT 2015 vừa qua. Đồng thời, Cục cũng đã xây dựng, phát hành Báo cáo ATTT Việt Nam năm 2014, cung cấp thông tin tổng quan về tình hình ATTT trong nước tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dùng.

Chia sẻ về kế hoạch trọng tâm năm 2015, ngoài Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn thông tin mạng, Cục cũng sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện Luật Giao dịch điện tử, Hội thảo về ATTT trong triển khai Chính phủ điện tử và đẩy mạnh triển khai Đề án 99; Kế hoạch bảo đảm ATTT quốc gia giai đoạn 2016-2020 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

  • T.Cầm