Ngày 12/9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Trần Tuấn Hải (37 tuổi, ngụ quận Bình Tân) và Nguyễn Văn Trọng (32 tuổi, quê Nghệ An) về tội “vi phạm quy định về giam giữ”. Hai bị cáo này cầm đầu trong vụ gây rối tại trại tạm giam Chí Hoà vào tháng 7/2021.

Trước khi bị truy tố về tội “vi phạm quy định về giam giữ”, bị cáo Hải bị TAND TP.HCM tuyên phạt 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Trọng cũng bị TAND TP. HCM tuyên phạt 16 năm tù về tội “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo truy tố, Đội quản giáo số 2 (Khu BC) thuộc trại tạm giam Chí Hòa (phường 13, quận 10) có 10 can phạm nhân. Trọng có dấu hiệu ho, sốt, khó thở nên yêu cầu được đưa đi khám bệnh. Khoảng 10h sáng ngày 6/7/2021, các cán bộ quản giáo đã tổ chức đưa các phạm nhân đi khám bệnh tại Bệnh viện Chí Hòa (khuôn viên Trại tạm giam Chí Hòa).

Tuy nhiên, khi đến nơi thì các phạm nhân không hợp tác, không tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ bệnh viện và đòi các yêu sách, tiêu chuẩn riêng trong chữa bệnh nên cán bộ quản giáo đã dẫn giải các phạm nhân này quay lại buồng giam.

Những người này không chịu vào buồng giam mà đứng ở khu vực hành lang yêu cầu được đưa ra bệnh viện bên ngoài Trại tạm giam để được khám chữa bệnh.

Lợi dụng cán bộ quản giáo mở cửa một số buồng giam khác để đưa cơm, khoảng 30 người đã la hét, kích động, tự ý rời khỏi buồng giam và ra ngoài hành lang yêu cầu cán bộ phải đưa ra ngoài khu vực trại tạm giam để khám chữa bệnh.

Các bị cáo tại tòa

Đến khoảng 14h cùng ngày, có 2 người ở buồng 2 và 3 báo khó thở nên cán bộ quản giáo vào kiểm tra và đưa đi cấp cứu. Lúc này, một số bị can, phạm nhân la hét, kích động cho rằng cán bộ quản giáo không tổ chức khám, chữa bệnh cho người bị nhiễm Covid-19 nên dẫn đến bị bệnh nặng phải đi cấp cứu.

Trong đó, Trọng, Hải và Trương Thanh Hùng, Phong Bảo Quốc có thái độ chống đối, không chấp hành mệnh lệnh của cán bộ quản giáo, kích động những người khác, đập phá ổ khóa của một số buồng giam để 60 bị can, phạm nhân ra khỏi nơi giam giữ, tiếp tục gây rối.

Khi các quản giáo tiếp cận yêu cầu Trọng, Hải, Hùng, Quốc vào buồng giam nhưng cả 4 không chấp hành. Không những vậy, Trọng còn trèo từ Đội quản giáo này sang Đội quản giáo kia, Hải thì dùng búa và cây sắt khóa phá các phòng giam.

Đến 20h cùng ngày, lực lượng chức năng mới khống chế, đưa các đối tượng chống đối về buồng giam, ổn định tình hình.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Trương Thanh Hùng, Phong Bảo Quốc và một số đối tượng khác chưa bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối hoặc chống lại mệnh lệnh của người có thẩm quyền trong quản lý giam giữ nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã truy tố.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn Hải 1 năm 6 tháng tù, tổng hợp với bản án 20 năm trước đó là 21 năm 6 tháng; bị cáo Nguyễn Văn Trọng 1 năm 6 tháng tù, tổng hợp với bản án 16 năm trước đó là 17 năm 6 tháng.