Dừng kinh doanh điện thoại 2G Only từ nhiều năm trước

Như VietNamNet đã đưa tin, kể từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G). Như vậy, đến thời điểm đó, những chiếc điện thoại chỉ hỗ trợ duy nhất công nghệ mạng 2G sẽ trở thành “cục gạch” đúng nghĩa.

Anhnokia
Những chiếc điện thoại 2G Only sẽ trở thành "cục gạch" đúng nghĩa vào ngày 16/9/2024. Ảnh: Phương Lê

Thực tế tại Việt Nam, các hệ thống bán lẻ di động lớn cũng không còn bán các sản phẩm điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G từ nhiều tháng đến nhiều năm trước.

Theo ông Trần Đức Tín, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, hệ thống này đã dừng hẳn việc kinh doanh các điện thoại chỉ hỗ trợ 2G từ nhiều năm trước, tập trung cung cấp các thiết bị hỗ trợ 4G với giá thành thấp. Các sản phẩm này bao gồm dòng điện thoại phổ thông hỗ trợ 4G của các hãng truyền thống như Nokia, Mobell, Masstel… và dòng điện thoại smartphone phân khúc cơ bản của các hãng như Samsung, Oppo, Xiaomi, VIVO, Honor, Realme… trong tầm giá từ dưới 4 triệu đến dưới 5 triệu.

Ông Trần Đức Tín cho biết, từ tháng 4/2024, Thế Giới Di Động cũng đã tích cực truyền thông cho khách hàng về việc tắt sóng 2G để họ có đủ thời gian cân nhắc chuyển đổi, nhằm tránh gián đoạn thông tin liên lạc và công việc.

Tương tự, ông Lê Hiếu Nghĩa, Giám đốc ngành hàng Dịch vụ và Tài chính của Di Động Việt chia sẻ, hệ thống này đã ngừng kinh doanh điện thoại chỉ dùng sóng 2G từ tháng 8/2023.

FPT Shop cũng đã dừng kinh doanh sản phẩm 2G từ 6 tháng trước. Các sản phẩm hiện tại đều tích hợp sẵn 4G trở lên (kể cả các dòng sản phẩm feature phone cũng được trang bị 4G).

Trong khi đó, đại diện CellphoneS thông tin, hiện tại, các sản phẩm điện thoại 2G chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh doanh và doanh thu của hệ thống, cụ thể là dưới 5%. Các dòng máy 2G chủ yếu là những sản phẩm 2G Only và một số ít là 2G + 3G. Các thương hiệu đang phân phối các sản phẩm này bao gồm Nokia, Samsung và một số nhà sản xuất khác.

dienthoaidd
Các hệ thống bán lẻ lớn đã ngừng kinh doanh các dòng điện thoại 2G Only. Ảnh: Phương Lê

Nhiều ưu đãi cho người dùng đổi điện thoại 2G Only lên điện thoại 4G và smartphone

Ông Trần Đức Tín cho biết bên cạnh tuyên truyền về việc cần thiết phải nâng cấp điện thoại lên sử dụng sóng 4G, Thế Giới Di Động thời gian qua cũng có những chương trình khuyến mãi thiết thực, tạo điều kiện cho nhóm người dùng sử dụng điện thoại cơ bản có thể nâng cấp điện thoại với ít gánh nặng về chi phí nhất.  

Chẳng hạn như chương trình thu cũ lên đời, trợ giá đến 3 triệu đồng với một số sản phẩm của Samsung, Oppo, Xiaomi, Vivo, Realme, Honor; Tặng SIM data miễn phí YouTube, Facebook, Tiktok… Hỗ trợ trả góp 0%, thêm quà tặng loa, cơ hội trúng xe máy mỗi tháng và đặc quyền 100 ngày 1 đổi 1…

Trong khi đó, ông Lê Hiếu Nghĩa cũng chia sẻ, trước đây, Di Động Việt duy trì trong thời gian dài với ưu đãi lên đến 1 triệu đồng dành cho khách hàng nâng cấp từ điện thoại dùng công nghệ mạng 2G lên 4G. Thời điểm này, khi gần đến lộ trình dừng sóng hoàn toàn, hệ thống có thêm nhiều chính sách độc quyền và đặc biệt để hỗ trợ khách hàng dễ dàng lên đời điện thoại với mức chi phí tối ưu nhất. 

dienthoaismartphone
Các hệ thống có nhiều chương trình ưu đãi cho người dùng nâng cấp điện thoại 2G lên 4G và smartphone. Ảnh: Huy Nguyễn

Theo ông Lê Hiếu Nghĩa, với đối tượng các tài xế công nghệ, học sinh, sinh viên, Di Động Việt áp dụng giảm thêm 500 nghìn đồng. Ngoài ra, khi khách hàng tham gia chương trình thu cũ - đổi mới, hệ thống thu cũ tất cả điện thoại 2G, kể cả “xác máy” (điện thoại không còn hoạt động được) với mức trợ giá lên đến 4 triệu đồng, tùy dòng máy khách hàng lên đời. Đồng thời, khách hàng có thể yên tâm sử dụng điện thoại mới vì hệ thống còn có chính sách bảo hành pin 10 năm, 1 đổi 1 kể cả với sản phẩm rơi vỡ…

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc thương mại Hệ thống FPT Shop cũng cho biết, hệ thống này bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân đổi lên điện thoại 4G, trong cả năm qua đã đưa ra chương trình nâng cấp điện thoại 2G trợ giá đến 600.000 đồng. Theo đó, khi người dùng đổi máy 2G hoặc máy cũ, hỏng... sẽ được trợ giá đến 600.000 đồng, giúp dễ dàng mua điện thoại 4G hay sở hữu smartphone mới với giá chỉ từ 2,49 triệu đồng. Chương trình này đang được khách hàng đón nhận tích cực, khi cửa hàng ghi nhận doanh số tăng 1,5 lần mỗi tháng.

Trong khi đó, hệ thống CellphoneS cũng đang triển khai một số chương trình kích cầu hướng đến nhóm đối tượng người dùng từ bỏ điện thoại 2G. Các chương trình này bao gồm: Hỗ trợ đổi máy, giảm giá và khuyến mãi đặc biệt khi khách hàng nâng cấp lên các dòng máy 4G và smartphone. Hệ thống cũng tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn người dùng về lợi ích và cách sử dụng các thiết bị mới nhằm giúp họ dễ dàng chuyển đổi.