4 tháng chỉ có 49 hồ sơ nộp trực tuyến

Người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa Sở Giao thông vận tải.
Người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa Sở Giao thông vận tải.

Dịch vụ cho phép người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX qua mạng, theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của mình; tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đi lại so với phương pháp truyền thống. Theo đó, người dân chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất: dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, kết nối với các dữ liệu bộ, ngành khác để hoàn thiện thủ tục nhanh chóng. Mặc dù tiện ích như vậy song người dân lại chưa mặn mà với dịch vụ này.

Theo thống kê, từ ngày 31/3 đến 31/7, Sở GTVT chỉ tiếp nhận được 49 hồ sơ nộp trực tuyến về thủ tục đổi GPLX. Trong khi đó, có đến hơn 6.600 hồ sơ đổi GPLX được nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa tại Sở GTVT.

Ông Trần Đức Hậu (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cho biết: “GPLX hạng B2 của tôi chuẩn bị hết hạn, cần phải đổi theo đúng quy định của pháp luật. Tôi cũng nghe rất nhiều thông tin trên báo đài về hình thức đổi GPLX trực tuyến và đã thử làm.

Tuy nhiên, các bước thực hiện vẫn rườm rà, đôi khi gây khó cho những người không rành về công nghệ thông tin. Vì thế, tôi đã quyết định nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Sở GTVT để được giải quyết. Theo tôi, vẫn cần đơn giản hơn nữa các bước nộp hồ sơ trên hệ thống thì mới tiếp cận nhiều hơn với người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thu - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT đánh giá, hình thức nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến là rất đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi làm hồ sơ thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề này, không thành thục về công nghệ thông tin, các thủ tục nộp tiền trực tuyến còn khá phức tạp, dẫn đến số lượng nộp hồ sơ trực tuyến về việc đổi GPLX rất thấp.

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ tình trạng hồ sơ trực tuyến về đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn thấp, sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mục đích gia tăng hồ sơ trực tuyến. Cụ thể, đơn vị đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về việc đổi GPLX đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân do đơn vị quản lý biết để thực hiện; tài liệu hướng dẫn được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở GTVT (http://sgtvt.khanhhoa.gov.vn/).

Cùng với đó, ngày 1/7, Sở GTVT đã ký kết quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh để triển khai việc đổi GPLX tại bưu điện trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Bưu điện tỉnh thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và chuyển phát GPLX cấp đổi qua bưu điện.

Cùng với đó, bưu điện thực hiện công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, niêm yết thông tin về dịch vụ tại các bưu cục… Sở GTVT sẽ giới thiệu người dân biết, sử dụng dịch vụ trên website của sở.

Sở GTVT cũng lưu ý, hình thức đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 sẽ không thể thực hiện đối với trường hợp GPLX ô tô bị quá hạn trên 3 tháng và bị mất hoặc bị tạm giữ bởi các cơ quan chức năng.

Theo Mạnh Hùng (Báo Khánh Hoà)