- Tôi kết hôn được 10 năm, có hai người con một trai một gái. Sau khi cưới, bố mẹ chồng cho chúng tôi một mảnh đất nhưng chưa làm sổ đỏ, còn chúng tôi mua một căn nhà tập thể để ở riêng. Mảnh đất đó dùng để trồng trọt và cho người khác thuê dựng lán bán đồ ăn.

Cách đây 4 năm, chồng và con trai tôi gặp tai nạn nên qua đời. Tôi phải một mình vất vả bươn chải để trả nợ cho chồng và nuôi con gái ăn học. Nhưng gần đây bố mẹ chồng tôi có ý muốn đòi lại mảnh đất đó, vì ông bà cho rằng không còn con trai và cháu đích tôn, hai mẹ con tôi đều là phận gái thì không cần. Tôi muốn giữ mảnh đất đó để sau này làm của hồi môn cho con gái, còn nhà tập thể hiện tại để dưỡng già nên không đồng ý. Xin hỏi luật sư bố mẹ chồng tôi có quyền đòi lại mảnh đất đó không nếu đã viết giấy cho tặng vợ chồng tôi? Và ông bà có quyền gì đối với tài sản chung của vợ chồng tôi không (cụ thể là căn nhà tập thể)?

{keywords}
Bố mẹ chồng tôi có quyền đòi lại mảnh đất không? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Quyền đòi lại mảnh đất của bố mẹ chồng bạn

Căn cứ quy định tại Điều 689 Bộ luật dân sự thì việc tặng cho quyền sử dụng đất phải tuân thủ hình thức sau: 

"1. Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật."

Do việc tặng cho của bố mẹ chồng bạn chỉ được thực hiện dưới hình thức viết tay không có công chứng chứng thực nên giao dịch này vô hiệu theo quy định tại Điều 134 Bộ luật dân sự: 

"Điều 134. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Toà án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu."

Như vậy, về mặt pháp lý, bố mẹ bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tuyên huỷ hợp đồng và đòi lại quyền sử dụng đất đã tặng cho vợ chồng bạn.

2. Quyền yêu cầu phân chia căn nhà tập thể của bố mẹ chồng bạn

Do căn nhà tập thể là tài sản chung của vợ chồng bạn mua được nên khi chồng bạn mất (do không để lại di chúc) thì căn cứ quy định tại Điều 675 và 676 Bộ luật Dân sự 2005 và các quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì 1/2 căn nhà sẽ được chia đều cho: bạn, con gái bạn, bố chồng, mẹ chồng của bạn. Tức ông bà có thể được chia 1/4 giá trị căn nhà tập thể mà bạn đang ở.

Trong trường hợp của bạn, theo chúng tôi, bạn nên gặp mặt và nói chuyện trực tiếp, thuyết phục để bộ mẹ chồng bạn hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của mẹ con bạn. Qua đó mọi người có thể thống nhất đưa ra một giải pháp hài hoà, đảm bảo quyền lợi của mọi thành viên trong gia đình.

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, Đống Đa, Hà Nội; SĐT 0986663459; Email: luatthemis@gmail.com 

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc