"Đổi mới để người thầy không lo con đau vợ ốm"

Theo dõi lộ trình đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà GS Ngô Văn Lệ cho rằng, cốt lõi của chuyện đổi mới giáo dục là phải quan tâm tới người thầy.

- Theo dõi lộ trình đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà GS.NGND Ngô Văn Lệ, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng, cốt lõi của chuyện đổi mới giáo dục là phải quan tâm tới người thầy.

{keywords}

GS Ngô Văn Lệ: Cứ kiểu tung hỏa mù cho thấy Bộ vô cùng bị động lúng túng…

Thưa GS, ông nghĩ gì con số 34.000 tỷ đồng được khái toán cho đổi mới toàn diện nền giáo dục?

- Một dự án lớn hoàn toàn có thể tiêu đến con số đó. Đầu tư cho phát triển không nên nói nhiều hay ít. Nhưng trong điều kiện kinh phí không có nhiều thì vấn đề quan trọng là hiệu quả. Nếu có hiệu quả thì việc trả giá 34.000 tỷ cũng không thành vấn đề.

Bộ GD-ĐT đã giải thích 5 khoản chi để  giải ngân cho các hạng mục công việc cần làm. GS có hài lòng với cách phân bổ này?

Dự toán kinh phí mà chung chung như vậy chứng tỏ không nắm vấn đề, lúng túng, cung cách làm việc không khoa học.

Hơn nữa, tôi thấy Bộ GD-ĐT đang rất bị động. Chỉ khi bị dư luận tra hỏi  tiêu đồng tiền này như thế nào thì mới thông tin.

 Điều này phản ánh cách quản lý "từ trên dội xuống" mà không hiểu ở dưới cần cái gì.

Bộ đừng thấy dư luận kêu thay đổi thì thay đổi. Bộ phải hiểu được cốt lõi, không phải nêu lên một đống việc để chi tiền...

Với những lập luận GS đưa ra - có vẻ như chưa tin tưởng vào việc đổi mới toàn diện nền giáo dục Bộ GD-ĐT đang làm?

- Tôi nghĩ đây là giấc mơ của của Bộ GD-ĐT muốn giáo dục phải xứng tầm.

Rõ ràng giáo dục đổi mới là đúng nhưng đổi mới cái gì thì cần phải nghiên cứu kĩ. Không thể tự thỏa mãn cái gì ta làm, cũng không phải làm cái ta muốn lại quay ra phê phán những gì ta làm được. Mọi cuộc đổi mới phải được đánh giá khách quan, không thể chữa bệnh chung chung rồi vạch ra những cái này cái khác không thực tế.

Để đỡ tốn kém, chúng ta nên tiếp thu mô hình nước ngoài về ứng dụng trong nước, ngay cả sách giáo khoa…Giáo sư nghĩ sao?

- Đừng nghĩ mọi thứ đều là gánh nặng cho nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực nước ngoài.

Những lĩnh vực về Khoa học tự nhiên chúng ta có thể tiếp thu thành tựu nhân loại, có nghiên cứu. Ví dụ giáo trình các môn toán, lý, hóa có thể tiếp thu có lựa chọn. Nhưng Khoa học xã hội nhân văn luôn có tính đặc thù, làm nên một bản sắc riêng - không thể bê vấn đề triết học của nước Mỹ để về dạy ở Việt Nam được.

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Nói mô hình đào tạo của họ tốt, là tốt trong điều kiện của họ, chứ không phải trong điều kiện của ta mà cũng có hiệu quả tốt như họ. Điều này cũng có nghĩa không phải mọi vấn đề trên thế giới đều tốt, vấn đề là người phụ trách phải biết lựa chọn.

Hiện có nhiều mô hình đào tạo của các nước tiên tiến được đánh giá tốt như Anh, Mỹ, Pháp…Tuy nhiên, các mô hình này không áp dụng được ở thực tiễn Việt Nam. Mỗi nước có chuẩn mực riêng. Việt Nam có chuẩn mực của Việt Nam. Tại sao ta không nghĩ phải có bản sắc riêng  mà cứ bắt chước?

Ví dụ về đào tạo tín chỉ - làm được thì rất tốt. Nhưng phải được phân tích đánh giá không làm kiểu phong trào - đừng hô hào kiểu đến năm hai ngàn mấy toàn bộ ĐH đào tạo theo tín chỉ… Anh muốn đào tạo tín chỉ phải hiểu được những điều kiện cần và đủ. Trong khi bản thân các trường dân lập đội ngũ làm sao và bản thân người hiệu trưởng triển khai đào tạo tín chỉ không hiểu được tín chỉ là gì thì học theo làm gì?

Vậy theo GS vấn đề then chốt Bộ GD-ĐT cần tập trung đổi mới hiện nay là gì?

- Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là con người. Từ con người có thể giải quyết được mọi vấn đề.

Nếu như có một đội ngũ giáo viên tốt, tận tâm, nhiệt huyết có trình độ chuyên môn thì chúng ta sẽ làm được.

Và để làm được đổi mới phải trở lại chính sách đãi ngộ họ. Một người thầy không chỉ nuôi sống họ mà cần phải nuôi gia đình ở mức trung bình, không phải lên lớp đầu óc vẫn để vào những vấn đề như con đau, vợ ốm, nhà cửa túng kém…

- Cảm ơn GS!

  • Lê Huyền (thực hiện)

tin nổi bật

Nhật Bản: Bắt giữ hiệu trưởng trường THCS vì bị nghi ngờ gạ tình nữ sinh 15 tuổi

Ngày 27/1, tờ Japan Today đưa tin, hiệu trưởng trường THCS Fujimi, Nhật Bản bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/1. Ông bị nghi ngờ về tội gạ gẫm một nữ sinh 15 tuổi quan hệ tình dục vào năm ngoái.

Giúp trẻ hào hứng quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết

Chuẩn bị cho trẻ đi học trở lại sau Tết là điều được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Sau kỳ nghỉ kéo dài với nhiều hoạt động vui chơi, đa số trẻ thường có tâm lý thích chơi và ngại đi học.

Đại học duy nhất được mệnh danh là 'ngôi trấn sấm động'

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn tọa lạc tại Cảnh Đức Trấn- thủ đô sứ hàng nghìn năm tuổi là trường đại học đa ngành duy nhất ở Trung Quốc, và có lẽ trên thế giới chuyên đào tạo về gốm sứ.

Gặp MC “mặn mòi” nhất của Đường lên đỉnh Olympia

Với cách nói chuyện duyên dáng không kém phần hài hước, MC Ngọc Huy của Đường lên đỉnh Olympia thường được các thí sinh gọi bằng biệt danh như “thánh troll”', “vựa muối”.

Vị tướng nào từng giả làm nhà sư để lừa sứ thần của giặc?

Cậy mình là nước lớn, sứ thần của giặc nằm khểnh trong sứ quán và không chịu tiếp vua tôi Đại Việt. Vị tướng này đã nghĩ ra cách giả làm nhà sư để vào nói chuyện.

Phương pháp nuôi dạy con thành người toàn năng của cặp đôi Huỳnh Lỗi – Tôn Lợi

Huỳnh Lỗi và Tôn Lợi áp dụng phương pháp nuôi dạy con tiến bộ. Ái nữ Đa Đa dù mới 17 tuổi nhưng đã sở hữu loạt thành tích 'đáng nể'.

Câu chuyện của nữ sinh từng phải đi rửa bát, bốc vác thuê vì gia đình vỡ nợ

Suốt 2 năm kể từ khi gia đình vỡ nợ, Phương không từ chối làm bất kỳ công việc gì, miễn có thể kiếm ra tiền. Cô đi gia sư, phục vụ nhà hàng, chạy tiệc đám cưới, rửa bát,… thậm chí là bốc vác thuê.

Thưởng thịt lợn, cá thay giấy khen cho học sinh xuất sắc

Vừa qua, trường THCS số 10 Phụ Dương ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã thưởng thịt lợn, cá cho học sinh đạt thành tích cao nhân dịp kết thúc học kỳ và đón Tết Nguyên đán.

Đại học nào có nhiều Tổng thống Mỹ nhất?

Mặc dù Hoa Kỳ không có yêu cầu cụ thể về học vấn của tổng thống, nhưng đã có khá nhiều tổng thống đã từng theo học tại nhóm các trường Ivy League.

Loài vật nào là nỗi ác mộng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất?

Thế chiến thứ nhất nổi tiếng với các hầm, hào ngập nước và điều kiện vệ sinh vô cùng tồi tệ. Đây là môi trường sống lý tưởng cho một loài vật mà binh lính phải khiếp sợ mỗi khi nhắc đến.

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng

'Tài không đợi tuổi' là từ chính xác để nói về những cậu bé này. Với tài năng thiên bẩm, họ trở thành những sinh viên đại học ở tuổi 12.

Thành phố nào có đấu trường voi và hổ độc nhất thời phong kiến Việt Nam?

Lịch sử phong kiến Việt Nam từng có giai đoạn chuyên tổ chức các cuộc tử chiến giữa voi và hổ để làm nghi thức tế thần. Thậm chí, triều đình còn cho xây dựng một đấu trường chuyên phục vụ hoạt động này.

Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.