Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Đồng Nai vừa phá thành công vụ án mua bán người, giải cứu đôi nam nữ bị lừa bán sang Campuchia và bắt giữ nghi phạm Trần Xuân Trường (20 tuổi, quê Thái Nguyên).

Kẻ buôn người trèo mái nhà lẩn trốn

Theo thông tin từ PC02, khoảng 0h ngày 5/7, đơn vị nhận được thông tin từ PC02, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị phối hợp giải cứu một số nạn nhân có dấu hiệu bị lừa bán sang Campuchia, khi đó đang di chuyển qua địa phận tỉnh Đồng Nai hướng về TPHCM.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, PC02 đã huy động lực lượng trinh sát, nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để giải cứu các nạn nhân và bắt giữ đối tượng buôn người.

campuchia.jpeg
Nạn nhân H.V.L. (17 tuổi, quê Lạng Sơn) làm việc tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

PC02 nhanh chóng liên lạc với nạn nhân nữ, qua đó xác định được lộ trình di chuyển của nhóm người. Các trinh sát đã trấn an nạn nhân, hướng dẫn họ cách kéo dài thời gian và bảo vệ bản thân. Đồng thời, công an hướng dẫn họ ghi nhận về vị trí hành trình để lực lượng chức năng truy bắt đối tượng.

Qua trao đổi, các trinh sát xác định Trường là đối tượng đang đưa các nạn nhân di chuyển bằng xe khách trên quốc lộ 1. Lực lượng công an Đồng Nai nhanh chóng triển khai đón lõng xe khách ở khu vực gần cầu Đồng Nai.

Đến khoảng 1h, khi các trinh sát tiếp cận xe khách, Trường manh nha nhận ra nguy hiểm nên trèo lên mái nhà dân nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã vây bắt được đối tượng.

capuchia.jpeg
Công an làm việc với nạn nhân T.A.T. (17 tuổi, quê Bắc Giang). Ảnh: CACC

Hai nạn nhân được giải cứu là T.A.T. (17 tuổi, quê Bắc Giang) và H.V.L. (17 tuổi, quê Lạng Sơn). Các em cho biết được Trường dẫn dắt, đưa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao".

"Bắt đầu đi rồi, nạn nhân mới nói với gia đình việc ra nước ngoài làm việc. Lúc này, gia đình hoảng sợ quá mới báo là chính quyền" - một cán bộ công an chia sẻ.

Thoát khỏi ổ lừa đảo rồi lại thành tội phạm

Tại cơ quan công an, Trường khai nhận đầu năm nay do thất nghiệp nên lên mạng xã hội tìm kiếm việc làm rồi gia nhập "Hội nhóm việc làm Campuchia". Tại đây, Trường được một người có nickname "Thu Hà" hướng dẫn cách thức sang Campuchia làm việc với mức lương cao. Sau đó, Trường đồng ý và di chuyển sang bằng đường tiểu ngạch.

Tại Campuchia, Trường bị ép buộc học cách sử dụng máy tính, tạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo người Việt Nam. Do không đạt chỉ tiêu, Trường bị đe dọa và buộc phải gọi điện về nhà, yêu cầu gia đình chuyển 25 triệu đồng để chuộc.

Sau khi được giải thoát, Trường tiếp tục bị "Thu Hà" dụ dỗ tham gia đường dây lừa đảo khác với vỏ bọc là phụ bếp, nấu cơm với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Trường còn được hứa hẹn trả 3 triệu đồng cho mỗi người mà đối tượng đưa sang Campuchia.

IMG_0807.png
Trần Xuân Trường tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Còn các nạn nhân, do thiếu hiểu biết và nhận thức hạn chế nên không nhận ra mình là con mồi cho những kẻ mua bán người. 

"Ban đầu, nạn nhân không nhận thức được việc bị lừa bán, bị đưa vào cơ sở lừa đảo trực tuyến, sòng bạc. Sau khi được giải cứu, các em mới nhận ra sự việc và rất hối hận" - một trinh sát chia sẻ.

Thiếu tá Trần Khắc Việt - Đội Chống tệ nạn xã hội và mua bán người (PC02), Công an tỉnh Đồng Nai - cho biết hoạt động tội phạm mua bán người, đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia đang diễn biến phức tạp với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các đối tượng lừa đảo dùng lời hứa hẹn hấp dẫn về "việc nhẹ lương cao" để dụ dỗ người lao động rồi bán cho các công ty, cơ sở chuyên tổ chức đánh bạc và lừa đảo trên không gian mạng, nhà thổ, cơ sở giải trí có nữ làm tiếp viên…

Tại những nơi này, nạn nhân bị bóc lột sức, cưỡng bức lao động, thậm chí bị bạo hành dã man nếu không đạt "chỉ tiêu". Nạn nhân còn có thể bị bán cho các cơ sở khác hoặc bị quay phim, chụp ảnh gửi về đe dọa gia đình để đòi tiền chuộc.

"Khi có nhu cầu đi lao động theo hợp đồng ở nước ngoài, người dân cần tìm hiểu kỹ, liên hệ chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng để được tư vấn, hỗ trợ. Nếu phát hiện hành vi tổ chức, môi giới, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh trái phép, người dân hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để được xử lý theo quy định pháp luật" - Thiếu tá Việt khuyến cáo.