Nhà Trắng hôm 22/5 thông báo, một máy bay quân sự chở theo hơn 35 tấn sữa bột đã khởi hành từ căn cứ không quân của Mỹ tại Ramstein (Đức) và hạ cánh xuống sân bay tại bang Indiana ở miền trung nước này.

Theo DW, đây là chuyến đầu tiên trong một loạt chuyến bay thuộc khuôn khổ chiến dịch "Không vận sữa công thức", được Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền ​vào cuối tuần qua nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt sữa công thức ngày càng trầm trọng trong nước. Trong chiến dịch này, các máy bay quân sự đã được điều động để vận chuyển những lô sữa công thức đầu tiên về Mỹ do không một chuyến bay thương mại nào có thể tham gia.

Lô sữa công thức được đưa lên máy bay quân sự từ căn cứ Ramstein ở Đức để chở về Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Brian Deese - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Biden, nói với CNN rằng chuyến hàng đầu tiên sẽ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu sử dụng sữa công thức ngay lập tức ở Mỹ. Tổng cộng, khoảng 1,5 triệu chai sữa với thể tích 237 ml, gồm 3 loại sữa công thức có nhãn hiệu khác nhau, dự kiến ​​sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng Mỹ trong tuần này.

"Đây là một bước tiến quan trọng, nhưng không phải duy nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo chỉ đạo của Tổng thống Biden nhằm tìm kiếm mọi cơ hội để tăng nguồn cung", Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho hay.

Trong một tuyên bố trên Twitter khi đang có chuyến công du Nhật Bản, Tổng thống Biden khẳng định các nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để đưa sữa công chức đảm bảo chất lượng đến từng người dân có nhu cầu. Theo ông Biden, Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị vận chuyển chuyến hàng thứ 2, gồm các lô sữa công thức cho trẻ sơ sinh của hãng Nestle, đến bang Pennsylvania trong những ngày tới. 

Mỹ lâm vào tình trạng thiếu hụt sữa công thức cho trẻ em sau khi Abbott - hãng sản xuất sữa lớn nhất nước này, buộc phải đóng cửa một nhà máy ở thành phố Sturgis, bang Michigan, do phát hiện một số sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn. Hồi tháng 2/2022, Abbott đã thu hồi các nhãn hiệu sữa công thức được sản xuất từ nhà máy này, sau khi 4 trẻ sơ sinh dùng các sản phẩm được sản xuất tại đây bị ốm do nhiễm khuẩn, trong đó 2 trẻ đã tử vong.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 cũng làm khan hiếm nguồn cung sữa công thức ở Mỹ do chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy. Theo khảo sát của Datasembly từ hơn 11.000 nhà bán lẻ, tỷ lệ "cháy hàng" trên các kệ bán sữa công thức cho trẻ em tại Mỹ đã lên tới 43% hồi đầu tháng.

Giới chức Washington thừa nhận việc sản xuất sữa công thức cho trẻ em trong nước đang trở nên quá tập trung vào các công ty lớn, và hy vọng sẽ sớm tạo thêm nhiều sự cạnh tranh trên thị trường đối với sản phẩm này.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh