Đối tác công tư, PPC cho kỷ nguyên phát triển bền vững

Phát triển bền vững không là trách nhiệm của chỉ riêng cá nhân, tổ chức nào. Chặng đường "dài hơi" để gìn giữ giá trị cho các thế hệ sau cần sự chung tay bền vững từ Nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

Việt Nam trong "dòng chảy" phát triển bền vững

Trong bối cảnh những vấn đề toàn cầu như môi trường, rác thải, biến đổi khí hậu... ngày càng trầm trọng, nhiều nền kinh tế lớn đang cùng nhau chung tay hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều chương trình hành động mang tầm quốc gia và khu vực được thực hiện dưới định hướng 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Không nằm ngoài dòng chảy, Việt Nam cũng chú trọng và liên tục thăng hạng về kết quả thực hiện SDGs trong giai đoạn 2016-2020. Thực hiện quyết tâm cao đó, Việt Nam đã  xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia theo chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Hài hòa giữa phát triển kinh tế và các cam kết môi trường toàn cầu là thách thức không nhỏ. Để đạt được mục tiêu này không chỉ cần đến từ vai trò hoạch định chính sách và chương trình hành động từ phía Chính phủ, mà còn là vai trò thực thi chiến lược kinh doanh bền vững từ phía doanh nghiệp và cả sự ủng hộ của cộng đồng.

Kinh doanh bền vững, tiêu dùng bền vững

{keywords}
 Thực thi chiến lược ESG 4 Plus phát triển bền vững

Theo số liệu từ VCCI (2019-2021), các doanh nghiệp áp dụng bộ chỉ số về phát triển doanh nghiệp bền vững (CSI) vào quản trị đều có triển vọng ổn định về sản xuất kinh doanh và có khả năng hồi phục, phát triển nhanh hơn sau giai đoạn Covid-19.

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn, đang tích cực xây dựng và thực hiện những chiến lược phát triển kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững. Tập đoàn SCG đã cam kết mục tiêu ESG 4 Plus, bao gồm: hướng đến Phát thải ròng bằng không (Set Net - Zero), Phát triển Xanh (Go Green), Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality) và Thúc đẩy sự hợp tác (Embrace Collaboration).

Theo đó, khoản đầu tư tương đương 47 nghìn tỷ đồng được triển khai trên quy mô khu vực với sự tham gia của các công ty thành viên tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ thúc đẩy năng lượng sạch, cung cấp cấp những cải tiến mới thân thiện với môi trường.

Thông qua mục tiêu này, DN sẽ tăng cường sử dụng năng lượng carbon thấp trong sản xuất, đầu tư vào nền tảng công nghệ khai thác năng lượng. Cùng với đó, DN cũng kiến tạo nhiều sáng kiến, cải tiến các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và đạt tiêu chuẩn Giải pháp Xanh CPAC (CPAC Green Solution), chứng nhận SCG Green Choice…

{keywords}
Những loại bao bì đảm bảo an toàn thực phẩm, có thể tái chế và phân hủy sinh học 100% đang được ứng dụng rộng rãi.

Doanh nghiệp cũng góp phần đưa những định hướng vĩ mô từ chính phủ trở nên gần gũi hơn với người dân. Nói cách khác, doanh nghiệp là cầu nối giữa Chính phủ và người dân để thay đổi nhận thức và xây dựng thói quen cho thế hệ người tiêu dùng phong cách mới ở Việt Nam.

Những tập đoàn đa quốc gia có mặt ở Việt Nam như: như Dow Việt Nam, SCG và Công ty Hóa dầu Long Sơn (LSP) và Unilever Việt Nam tham gia Hợp tác công tư (PPC) xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa và triển khai nhiều kế hoạch nhằm lan tỏa tinh thần phát triển bền vững ra cộng đồng.

Dự án Phân loại rác tại nguồn của tập đoàn SCG và Công ty Hoá dầu Long Sơn, tập trung nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ được thí điểm ở trường Tiểu học Long Sơn 1&2, tại Xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thu hút gần 1000 học sinh tham gia qua nhiều hoạt động bổ ích, mang về 1,5 tấn rác thải được phân loại. Sự thành công này đã làm tiền đề cho dự án được mở rộng sang giai đoạn 2 với dự án Giải cứu rác thải cụ thể là cuộc thi ảnh ‘Tôi chọn "Giảm rác - Tăng xanh" mỗi ngày!’

Không bó hẹp ở phạm vi học sinh, cuộc thi dành cho thế hệ trẻ cùng lan tỏa ý tưởng biến rác thải thành rác không thải để ứng dụng vào đời sống hằng ngày. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nổi bật là ý tưởng làm chậu cây từ chai nhựa của hot blogger SunHuyn, cách sửa lại những đồ gốm sứ bị hỏng nhờ phương pháp Kintsugi của Nhật… là động lực cho hành trình Giảm rác - Tăng xanh và lan tỏa lối sống bền vững trong cộng đồng.

 Hoàng Minh

Đủ thứ rác thải bỏ đi, lên chợ mạng bán thu tiền triệu

Đủ thứ rác thải bỏ đi, lên chợ mạng bán thu tiền triệu

Vỏ trứng, vỏ lạc, tro, rơm rạ,... những thứ phế phẩm sau thu hoạch đang bỏ đi nhưng khi đưa lên mạng lại bán có giá.

tin nổi bật

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Đánh thuế cao người sở hữu nhiều bất động sản

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 18 sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, đưa bất động sản vào sử dụng hiệu quả, chống nạn đầu cơ, thổi giá.

Rủi ro từ Pacific Airlines

Vietnam Airlines thừa nhận có thể gặp rủi ro nếu việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho Pacific Airlines quá chậm hoặc không đạt được thoả thuận.

Kinh tế trọng điểm miền Trung: Kỳ vọng lớn, hiệu quả chưa cao

Vùng KTTĐ miền Trung duy trì được mức tăng trưởng cao trong thời gian dài, tuy nhiên quy mô nền kinh tế vùng còn tương đối nhỏ và chiếm tỷ trọng khá thấp trong nền kinh tế Việt Nam.

Tiền vào ví dân Việt chỉ 4,2 triệu/tháng, làm sao đủ chi tiêu?

Theo Tổng cục Thống kê, trước năm 2019 thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tuy nhiên sau 2019 do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu nhập có xu hướng giảm dần.

Xả nhiều CO2 ra môi trường, xuất khẩu sang EU bị đánh thuế cao

Nếu DN không giảm phát thải khí carbon, sắp tới hàng hóa xuất khẩu sang EU sẽ bị áp một loại thuế, trở nên đắt đỏ hơn và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều DN Việt Nam.

Hàng tồn kho "chất núi", đơn đặt hàng giảm, kinh tế Trung Quốc "ngấm đòn"?

Hàng hóa tồn kho tăng mạnh, ngoại trừ ô tô. Các đơn hàng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài hầu hết đều giảm trong quý II so với quý I.

Tăng trưởng GDP hơn 7,7%, kinh tế phục hồi mạnh mẽ

Tổng cục Thống kê cho biết GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.

Cứ điểm Samsung giảm sản xuất: Nỗi lo toàn cầu, cảnh báo cho Việt Nam

Câu chuyện Samsung giảm sản xuất tại Việt Nam là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự suy giảm tăng trưởng, thậm chí một số quan ngại rơi vào suy thoái, sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2022.

Hỗ trợ lãi suất 2%: Món quà hấp dẫn nhưng thực sự khó với

Khi các ngân hàng vẫn giữ chuẩn mực cho vay an toàn thì các DN nhỏ và vừa, yếu kém thua lỗ, không có tài sản bảo đảm sẽ không thể tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Tiềm năng như Singapore, siêu giàu đổ đến Đà Nẵng mua nhà ăn chơi

Một thành phố đáng sống chắc chắn là đáng đến, nhưng một điểm đáng đến chưa chắc đã đáng sống. Đà Nẵng đang “vươn mình” trở thành một thành phố đáng sống và kỳ vọng trở thành điểm đến của giới siêu giàu.