"Ngày trước, ở đây toàn là đường đất, nay đã được bê tông hoá. Xưa chả biết wifi, Zalo là gì, vậy mà nay lại không thể thiếu trong mỗi gia đình", ông Phạm Văn Minh ở thôn Tân Hợp, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về niềm vui, những đổi thay của xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Được biết, năm 2021, Quảng Tân được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu. Xã xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, mục tiêu là nâng cao thu nhập và cải thiện hơn nữa đời sống cho người dân nông thôn. 

Để đạt mục tiêu này, xã Quảng Tân tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh, của huyện. Đồng thời, xã khuyến khích người dân dồn điền, đổi thửa để tạo thuận lợi cho việc sản xuất tập trung, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Khuyến khích thành lập các hợp tác xã, liên kết để phát triển sản xuất, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 

Đến nay, trên địa bàn xã đã phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đảm bảo chất lượng, an toàn và kinh doanh hiệu quả. Xã Quảng Tân cũng thành công trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Đầm Hà đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, xây dựng nhà màng, sản xuất rau an toàn theo hướng ứng dụng công nghệ cao, với các sản phẩm là dưa chuột baby, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc và rau xanh các loại… Sản phẩm được trồng theo quy trình VietGAP, thu nhập đạt từ 4- 6 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động của địa phương. 

Quảng Tân cũng đi đầu thực hiện mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Trong đó, mô hình liên kết trong sản xuất con giống và nuôi gà bản thương phẩm đã thu hút đông đảo các hộ nông dân trên địa bàn xã, huyện tham gia. 

Hợp tác xã Tuyền Hiền ở thôn Tân Hòa đã sản xuất thành công giống gà bản Đầm Hà bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, hàng năm cung cấp 200.000 con gà giống. Đồng thời liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện nuôi gà bản thương phẩm, toàn bộ quy trình khép kín từ con giống, kiểm soát thức ăn đến sản phẩm đầu ra, thu nhập đạt 24,5 tỷ đồng/năm. 

Hiện nay, kinh tế trên địa bàn xã phát triển, xã không còn hộ nghèo. Cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Quảng Tân đạt 84,1 triệu đồng/người/năm.

Nhà văn hoá thôn Tân Hoà, xã Quảng Tân.

Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Tân cũng chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đem lại sự hài lòng cho người dân. Xã triển khai xây dựng 2 thôn thông minh là Tân Hợp và Tân Thanh. 

Ở 2 thôn này, người dân đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống, các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân làm ra được đưa lên sàn giao dịch Postmast.vn. 

Có đến 98% hộ dân đã lắp đặt mạng Internet. Việc sử dụng điện thoại thông minh, căn cước công dân gắn chíp điện tử, thực hiện chuyển khoản qua tài khoản thẻ, quét mã QR, Mobile money được rất nhiều người dân sử dụng phổ biến. 

Xã có hệ thống truyền thanh thông minh phục vụ công tác thông tin tuyên truyền. 100% các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã đã được lắp đặt hệ thống wifi công cộng phục vụ nhân dân giao dịch, khai thác thông tin. Xã đã lắp đặt các camera tại các ngã ba, ngã tư nơi đông dân cư nhằm đảm bảo về an ninh trật tự trên địa bàn. 

Các thiết chế văn hóa được khai thác và phát huy hiệu quả. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ như hát sóong cọ, dân vũ… hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần xây dựng một xã nông thôn mới kiểu mẫu, giàu bản sắc truyền thống.

Ông Đặng Văn Cường, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Tân Hòa, xã Quảng Tân cho hay, nhờ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu mà hiện nay, người dân chăm chỉ làm ăn, tăng thu nhập. Bên cạnh đó, đường làng ngõ xóm cũng ngày càng sạch đẹp, không có rác thải. Nông thôn Quảng Tân đã thực sự khởi sắc và có diện mạo mới hơn.

Đình Thành, và nhóm PV, BTV