Chiều 17/6, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM tiếp tục đối thoại với người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm về khúc mắc ranh quy hoạch. Buổi đối thoại được bắt đầu với nội dung phát biểu của người dân. 

Người dân Thủ Thiêm chứng minh và khẳng định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch

Cả 4 nhóm đại diện cho hơn 100 người đang khiếu kiện đều nêu quan điểm không đồng tình với hai thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ là 1483 (năm 2018) và 1169 (năm 2021).

Có nhóm đưa ra các nội dung để chứng minh 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh, mà theo ông Hoàng Thanh Long (nhà khu phố 5 phường Thủ Thiêm), các cơ sở chứng minh đều được trình bày ở rất nhiều buổi đối thoại trước đó. 

Ông Long đặt câu hỏi, bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm 1/5000 kèm quyết định 367 4/6/1996 (của Thủ tướng Chính phủ) tại sao mất? UBND TP.HCM cũng công bố mất bản đồ, lấy cơ sở nào để kết luận 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch? 

Nhóm ông Đoàn Văn Phương (nhà khu phố 5 phường Thủ Thiêm) đặt vấn đề, Thanh tra Chính phủ căn cứ vào 2 bản đồ tương ứng do UBND TP.HCM cung cấp và bộ bản đồ của nguyên Chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh cung cấp để kết luận nằm trong ranh, có cơ sở hay không? Trong khi các bản đồ và chứng cứ pháp lý của người dân thì bác bỏ. 

Còn nhóm ông Cao Thanh Ca (nhà ở phường Bình Khánh) cho biết, kết luận 1169 là không sai, 5 khu phố 3 phường nằm trong quy hoạch (theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ) là không sai. Nhưng cơ sở để thực hiện phải là đồ án 1/5000 của Thủ tướng phê duyệt. 

Đại diện các hộ dân đều khẳng định không đồng tình với thông báo kết luận của TTCP

“Đồ án này TP.HCM bảo là ko tìm thấy. Chúng tôi đảm bảo là có bản đồ đã được phê duyệt là 770ha, trong đó 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài khu trung tâm 770ha và thêm cả khu phố 3, phường Bình Khánh cũng nằm ngoài quy hoạch”, ông Ca nói.

Tất cả đại diện của các hộ dân đều khẳng định không đồng tình với hai thông báo kết luận 1483 và 1169. Đồng thời, yêu cầu người chủ trì hội nghị trả lời chứ không được kết luận trong buổi đối thoại hôm nay.

 “Vừa qua, các đồng chí hứa hẹn nhiều rồi. Lần này đừng hứa hẹn nữa mà nên giải quyết ngay, nhanh chóng cho chúng tôi”, một hộ dân yêu cầu. 

Phó Chủ tịch TP.HCM: “Có thể đúng về mặt lý, chưa thỏa mãn về tình và quyền lợi"

Trước khi Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy trả lời, các bộ, ngành được yêu cầu trả lời trước các câu hỏi của người dân. 

Trong đó, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của bà con để báo cáo Bộ xem xét. Câu trả lời này bị người dân phản ứng gay gắt.

Còn Bộ TN&MT thông tin, các hồ sơ, tài liệu thu thập được, khẳng định chỉ có 4,3ha nằm ngoài ranh. Bây giờ bà con có ý kiến và cung cấp tài liệu khác thì sẽ rà soát và xem xét. 

Bộ Tư Pháp thì cho biết, về lưu trữ bản đồ không thuộc thẩm quyền Tư Pháp. Nếu bà con chứng minh tài liệu, bản đồ nào là sai thì sẽ kiến nghị thu hồi.

Còn đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, rất chia sẻ với ý kiến còn khác biệt của bà con cũng như các ý kiến phía các cơ quan Nhà nước. 

Theo vị đại diện này, hôm nay các cơ quan nhà nước về đây lắng nghe, bà con cứ tin tưởng vào sự minh bạch, khách quan của các cơ quan Nhà nước. Ông cũng đề nghị các Bộ, ngành xem xét các ý kiến còn khác biệt của bà con. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết: “Các quy định pháp luật có thể đúng về mặt lý nhưng chưa thỏa mãn về mặt tình và quyền lợi người dân. TP.HCM đã đưa ra 3 nội dung nghiên cứu về quyền lợi của người dân gắn với thời điểm; chế độ hỗ trợ đền bù và những bất cập trong nội dung văn bản; đồng thời bổ sung thêm các ý kiến của bộ, ngành, Trung ương... để giải quyết hợp tình, hợp lý".

Ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến tại buổi đối thoại

Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, điều bà con mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết một cách khách quan, trung thực nhất là chính đáng. Theo ông, điều quan trọng nhất là hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhân dân. 

“Làm sao phải giải quyết sự việc đảm bảo tính công bằng, đây là đòi hỏi chính đáng và đúng pháp luật”, ông Nhưỡng nói.

Ông cũng cam kết sẽ ghi nhận đầy đủ ý kiến, xây dựng báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trong đó có đề xuất các nội dung căn cứ vào các ý kiến hôm nay và thông báo kết luận của TTCP. 

Thầm quyền giải quyết là UBND TP.HCM

Sau phần đối thoại, ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ lý giải một số vấn đề người dân quan tâm.

Theo ông, các khiếu nại của người dân cho dù các cơ quan khác đều có ý kiến, nhưng thẩm quyền giải quyết cuối cùng là UBND TP.HCM theo tinh thần hai thông báo kết luận mà Thanh tra Chính phủ ban hành. 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy nêu ý kiến với bà con Thủ Thiêm

Thừa nhận vụ việc giải quyết chậm, ông Bảy chia sẻ với bà con và nêu lý chậm do đại dịch, do có sự xáo trộn về mặt nhân sự của UBND TP.HCM. 

“Các nội dung chủ yếu xoay quanh vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các bản đồ chứng minh ranh quy hoạch. Tôi đề nghị UBND TP.HCM sớm trả lời với dân trên cơ sở pháp lý và ý kiến của các cơ quan chức năng”, ông Lê Sỹ Bảy đề xuất.  

Cuối cùng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, buổi đối thoại hôm nay chưa phải là kết thúc. Các ý kiến khác biệt của bà con tiếp tục được xem xét thấu đáo, trách nhiệm và khách quan.

Hồ Văn