Năm thành công của Hoàng Thùy Linh

2022 có lẽ là năm thành công ngoài mong đợi của chính Hoàng Thùy Linh. So với Hoàng, LINK - album phòng thu thứ 4 - lộn xộn, khó nghe và thiếu vắng những công thức tạo xu hướng hơn hẳn. 

LINK rõ ràng chịu áp lực lớn từ Hoàng. Những ca khúc đầu tiên trong album vừa phát hành đã bị chê như lẽ hiển nhiên. Gieo quẻ bị chê lặp lại chính mình; See tình bị chê trẻ con, làm lố; Đánh đố bị chê gồng, tham lam...

Nhưng Hoàng Thùy Linh lội ngược dòng ngoạn mục. 

Cú lội ngược dòng đầu tiên là See tình - sản phẩm bị chê nhiều nhất trong 3 bài đầu - nhanh chóng trở thành hiện tượng ở Việt Nam rồi lan tỏa ra khu vực. 

Đây là sức lan tỏa tự thân của sản phẩm cộng thêm yếu tố may mắn, riêng Hoàng Thùy Linh không đủ khả năng để tạo ra điều này. 

Cú lội ngược dòng thứ 2 là Hoàng Thùy Linh tự tạo ra. Sau 3 bài đầu tiên, cô chính thức phát hành album LINK

Bên cạnh những người thực sự quan tâm tới âm nhạc của Hoàng Thùy Linh, luôn có một bộ phận người dùng mạng có thói quen chê bai theo đám đông. Ca sĩ hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm của một dòng dư luận tiêu cực dai dẳng nếu lần phát hành thứ 4 không đủ tốt.

Nhưng khi Hoàng Thùy Linh vén bức màn cho đứa con tinh thần này, từ công chúng đến giới chuyên môn đều ngạc nhiên bởi những gì cô làm. 

Album của Hoàng Thùy Linh có nghệ thuật, có giải trí; khiến đồng nghiệp gật gù tán thưởng, đồng thời sở hữu "những con số nhún nhảy" mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội. Thứ âm nhạc vừa vang lên ở mọi ngóc ngách của cuộc sống thường nhật vừa xuất hiện dày đặc trong các giải thưởng âm nhạc uy tín.

Sau Hoàng, Hoàng Thùy Linh lại tiến lên một bậc cao hơn. Cô thăng hạng trong nghề, trong âm nhạc, trong khán giả và đồng nghiệp. Một thành công trái với dự đoán của nhiều người và nằm ngoài dự đoán của chính cô. 

Hoàng Thùy Linh thành công nhưng sẽ làm gì tiếp theo? Cô mất 7 năm để làm album Hoàng, 3 năm làm album LINK. Khó đoán trước album kế tiếp của cô làm mất mấy năm, nói về cái gì.

Người trẻ thuộc thế hệ Z có xu hướng đào sâu, "nghịch ngợm" phần âm thanh. Nghệ sĩ không còn trẻ có xu hướng tìm đến những kiến thức uyên thâm, cao siêu của nhân loại và tìm cách đưa chúng vào âm nhạc. Một số khác tìm đường vươn ra quốc tế, tiêu biểu là Mỹ tiến. 

Hoàng Thùy Linh thành công - một thành công hội đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" kiểu mẫu. Cô luôn biết mình là ai, muốn gì, hiểu thế nào là nghệ sĩ và âm nhạc có chức năng gì. 

Song sức sáng tạo của con người có giới hạn, Hoàng Thùy Linh sẽ tiếp tục chinh phục một đỉnh cao mới hay xác định điểm rơi hậu đỉnh cao và tìm cách đa dạng hóa năng lực cốt lõi của bản thân?

Sống như Hoàng Thùy Linh

Quan trọng hơn, thành công của Hoàng Thùy Linh giải phóng người nghệ sĩ đương thời ra khỏi khái niệm thành công thông thường. Hoàng Thùy Linh tự do trong âm nhạc, trong cuộc sống và tự do với tư cách một người nổi tiếng. 

Không lâu trước đây, một nhạc sĩ nhiều hit từng chia sẻ về công thức tạo hit của mình. Anh tin rằng ở thời đại vội vã này, người nhạc sĩ phải truyền tải bằng được giai điệu bắt tai nhất trong 20 giây đầu tiên của bài hát mới mong thành hit. 

Có lẽ không chỉ vị nhạc sĩ kể trên, không ít người hoạt động âm nhạc cũng đang đi tìm những công thức tương tự cho riêng mình. Hoàng Thùy Linh làm ngược lại những điều đó.

Cô không đi tìm hit. Ngược lại, cô và những người bạn cùng chí hướng đi tìm âm nhạc chân chính thuộc về mình. Rồi chúng thành những hit lớn.

Vì thế, thành công của Hoàng Thùy Linh có thể động viên những người đang loay hoay trên con đường âm nhạc của mình. Rằng bên cạnh những công thức tạo hit và sức chi phối mãnh liệt của các nền tảng số, âm nhạc vẫn là giá trị nguyên bản của khái niệm nghệ sĩ - điều đôi khi những "người nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc" đang bỏ quên.

Hoàng Thùy Linh cúi người cảm ơn khi nhận giải thưởng Làn sóng xanh.

Đời tư của Hoàng Thùy Linh luôn hấp dẫn, nếu không muốn nói "một 9 một 10" bên cạnh sự nghiệp âm nhạc của cô. Dù không bao giờ chia sẻ chuyện đời tư, cô vẫn khéo léo "bật mí" chúng bằng âm nhạc.

Nghe nhạc, xem MV của Hoàng Thùy Linh có thể biết cô đang yêu, đang buồn, loay hoay trong những tự ti, "xù lông" với những gì hoặc "bo xì" một ai đó. 

Có lẽ, Hoàng Thùy Linh khá bình thường ở phương diện con người. Cô có những điều cần phơi bày lẫn giấu đi. Cô thừa nhận sự yếu đuối, những tổn thương (trong các bài hát gần nhất) để tìm cách chữa lành cho mình. 

Dường như, chú chim vàng anh trong MV Duyên âm (2019) từng được Hoàng Thùy Linh thả đi vẫn chưa bay xa mất mà vẫn ở đâu đó, đủ trong tầm mắt cô có thể nhìn thấy. 

Trong rất nhiều cách sống của người nổi tiếng, Hoàng Thùy Linh chọn sự chừng mực. Cô giữ chừng mực trong ứng xử, không kiêu căng như một ngôi sao nhưng cũng chưa từng có sự gần gũi, chan hòa của một "lúa chín cúi đầu". 

Cô luôn đứng ở một vị trí không gần, không xa, làm điều mình muốn với tư cách một nghệ sĩ. Và khi đó, tư cách người nổi tiếng là phụ phẩm sinh ra trong quá trình cô làm nghệ sĩ. 

Trong thị trường âm nhạc hay cuộc sống đời thường, những gì Hoàng Thùy Linh có dường như là mơ ước của rất nhiều người. Song ngay cả khi không được đứng ở vị trí đó, họ vẫn được truyền cảm hứng bởi cô - một người nghệ sĩ đích thực, tự do. 

Trích đoạn MV 'Bo xì bo' - Hoàng Thùy Linh 

Lê Thị Mỹ Niệm