- Để chọn một chuyến du lịch nghỉ dưỡng, nhất là tại các resort, hầu hết người miền Bắc đều nghĩ đến khu vực miền Trung và miền Nam, nơi có những khu nghỉ dưỡng đẹp và dịch vụ tốt. Miền Bắc vẫn còn ở dạng manh mún và chất lượng thấp. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi khi các nhà đầu tư triển khai hàng loạt dự án du lịch lớn ở phía Bắc.

Nghỉ resort đâu cần vào Nam

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc một DN chế tạo máy, cho biết, năm nào ông cũng tổ chức cho gia đình và công ty đi du lịch. Lựa chọn đầu tiên của ông là các tỉnh miền Trung vì ở đây có nhiều khu khu dịch lớn và đẹp, các resort nghỉ dưỡng dạng trọn gói. Kinh phí mỗi chuyến đi gia đình hàng chục triệu, còn cả cơ quan có khi cả tỷ đồng nhưng resort ở miền Bắc lại nhỏ và manh mún.

Câu chuyện trên là một thực tế đáng buồn và điều này đang tạo ra một khoảng trống lớn đối với du lịch ở phía Bắc. Tuy nhiên, thực tế này đang thay đổi khi các khu du lịch lớn ở miền Bắc đang dần nổi lên.

Đối với người Hà Nội, trong những chuyến đi ngắn ngày thì Flamingo Đại Lải đang nổi lên là một sự lựa chọn tốt. Đây là một resort sinh thái lớn, được đánh giá đẹp hàng đầu khu vực.

Mấy năm gần đây, Tuần Châu - Hạ Long cũng đượ mở rộng và hoàn thiện hạ tầng dịch vụ. Ngoài ăn nghỉ, các dịch vụ sang trọng như du thuyển, golf... cũng đã được đầu tư để biến nơi đây thành khu du lịch có tiếng gắn với địa danh Hạ Long.

Tới đây, địa danh du lịch biển Sầm Sơn cũng sẽ có có khu du lịch lớn khi dự án FLC Samson Beach & Golf Resort có quy mô vốn 5.500 tỷ đồng đi vào hoạt động từ 30/4 tới.

{keywords}

Các nhà đầu tư triển khai hàng loạt dự án du lịch lớn ở phía Bắc.

Đây là dự án lớn nhất Miền Bắc với sân golf quốc tế Samson Golf Links 18 hố,vùng khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao; khách sạn 4 sao với 480 phòng và khu biệt thự gần 100 sản phẩm. Giai đoạn hai sẽ xây dựng thêm khu vui chơi giải trí 17,6 ha với các hạng mục công viên nước,các khu trò chơi và ẩm thực. Tỉnh Thanh Hóa đang mong muốn dự án sớm đi vào hoạt động và tham vọng đưa Sầm Sơn trở thành điểm đến nghĩ dưỡng hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong khi đó, ở nhiều địa phương khác, hàng loạt nhà đầu tư cũng đang thúc đẩy các dự án lớn. Quảng Ninh, Bim Group thông qua công ty con là Syrena Việt Nam đã triển khai nhiều dự án lớn. Trong đó đáng kể nhất là Ha Long Marina với quy mô lên tới 287 ha thuộc phường Bãi Cháy, trung tâm TP. Hạ Long. Vingruop cũng có mặt ở Quảng Ninh với sự kiển mở đầu là khai trương trung tâm thương mại Vincom khởi động cho hàng loạt dự án lớn khác về BĐS và du lịch ở đây. Trong khi đó, ở Thanh Hóa, tập đoàn này cũng đang phát triển hai tổ hợp BĐS và khách sạn.

Sun Group cũng đang nghiên cứu 3 dự án lớn gồm quần thể khu công viên vui chơi giải trí ven biển kết hợp thương mại du lịch, dịch vụ cao cấp tại TP Hạ Long; Khu du lịch sinh thái tại đảo Minh Châu - Quan Lạn; dự án đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Theo chuyên gia từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, tiềm năng du lịch ở phía Bắc khá đa dạng từ biển tới núi rừng nhưng đều đang khai thác ở mức sơ khai. Điều quan trọng nhất là vẫn thiếu những dự án đầu tư tầm cỡ quốc tế. Vị chuyên gia này kỳ vọng những dự án lớn, có tính đột phá thay đổi cả vùng đất như Tuần Châu, Flamingo Đại Lải trước đây hay FLC Samson Beach & Golf Resort sẽ đổi vận không chỉ cho du lịch và cả đời sống kinh tế nhiều địa phương.

Động lực phát triển kinh tế

Đại Lải từ lâu vẫn được xem là tiền năng du lịch lớn của Vĩnh Phúc ở ngay sát Hà Nội. Nhưng cả chục năm qua vẫn phát triển èo uột và manh mún. Diện dạo đổi thay và cái tên Đại Lải trở nên hot khi dự án Flamingo đi vào hoạt động với quy mô lớn, kiến trúc xây dựng và dịch vụ quản lý theo chuẩn quốc tế.

{keywords}

Cũng như thế, một khu vực 200 ha bãi lây giữa sông Mã và biển Sầm Sơn cũng đã được đánh thức khi FLC đầu tư dự án hàng khủng FLC Samson Beach & Golf Resort. Diện mạo vùng đất này sẽ hoàn toàn thay đổi khi các công trình nơi đây hoàn thành, biến vùng đất hoang thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng.

2015, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Năm du lịch Quốc gia, lãnh đạo địa phương đang thúc ép nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án để có hạ tầng chuẩn quốc tế đón khách du lịch. Còn chủ đầu tư thì cung nóng ruột hoàn thành đón khách vì chậm ngày nào là mất tiền tỷ ngày đó. Theo tính toán, vào mùa cao điểm, nếu chậm một ngày sẽ thất thu khoảng 3 tỷ đồng nên chủ đầu tư đã quyết liệt dồn hàng ngàn tỷ đồng thi công suốt này đêm để đón mùa du lịch mới.

Trong khi đó, những dự án lớn Quảng Ninh như Tuần Châu trước đây hay Hạ Long Marinacho đến những Khu du lịch sinh thái tại đảo Minh Châu- Quan Lạn đang triển khai không chỉ làm thay đổi bộ mặt khu vực biển Quảng Ninh mà nó còn khiến cho thương hiệu du lịch biển, di sản Hạ Long được nâng tầm và khai thác hiệu quả.

Thực tế, tiềm năng của du lịch phía Bắc đang là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, nên thời gian gần đây hàng loạt các dự án được triển khai tạo nên một diện mạo mới cho sự phát triển du lịch.Việc các nhà đầu tư chuyển hướng khai thác các nguồn tài nguyên tự nhiên sẵn có tại các tỉnh ven biển phía Bắc đang tạo một động lực lớn cho sự phát triển kinh tế khu vực, Chấm dứt việc dựa vào lợi thế tự nhiên sẵn có, chuyển hướng phát triển du lịch sang một hướng chuyên nghiệp và đẳng cấp mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển.

Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, cho rằng, những dự án lớn ngoài việc gián tiếp thu hút du khách đến, dự án còn trực tiếp đóng góp cho kinh tế và ngân sách tỉnh. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, mỗi dự án sẽ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Đây là một trong những bước tiến để đưa du lịch miền Bắc đổi vận nhanh chóng.

Hải Minh