4h sáng nay (10/3), trong khi khu vực nội địa tại sân bay Nội Bài tấp nập xe ra vào đưa đón, thì bên khu vực ga quốc tế vẫn tĩnh lặng, những băng ghế dài lác đác một vài người.

Đó là người thân của 300 hành khách đang từ Warsaw (Ba Lan) về nước. Mặc dù được thông báo 6h15 máy bay mới hạ cánh, nhưng họ vẫn tới sớm và hồi hộp chờ đến giờ gặp lại con, cháu và người thân của mình sau một thời gian dài xa cách.

Đến 6h sáng, sân bay ngày một đông hơn, hàng dài người xếp hàng 2 bên lối đi, lần lượt từng người từng người bước ra, những cái ôm thật chặt, nước mắt đã rơi. Người thân nghẹn ngào sau nửa tháng chỉ được nhìn nhau qua màn hình điện thoại nay được trực tiếp ai nấy đều xúc động.

{keywords}

Bà Lê Thị Hà từ Thanh Hoá ra đón bạn, 2 người cùng sinh sống tại Ukraine nhưng do trước Tết nhà có việc nên bà Hà về Việt Nam trước. Ở bên Ukraine hai bà là hàng xóm, gia đình thân thiết như ruột thịt, họ bật khóc nức nở khi gặp lại nhau.

Là hành khách đặc biệt nhất trên chuyến bay, bà Nguyễn Thị Kim Vân (74 tuổi, Hà Nội) đã sống ở Kyiv, Ukraine 18 năm, vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên bà phải di chuyển bằng xe lăn. Cùng con trai bước ra khỏi máy bay, bà được tiếp viên và nhân viên sân bay hướng dẫn ra tận cửa có người thân đón. Không giấu khỏi sự xúc động, bà gửi lời cảm ơn tới Nhà nước, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt luôn quan tâm hỗ trợ, kịp thời tổ chức các chuyến bay sơ tán, cũng như sự phục vụ tận tình chu đáo của hãng hàng không thực hiện chuyến bay hôm nay.

"Về được đến đây tôi thấy yên tâm, vui vẻ hơn. Những ngày qua tôi rất mệt mỏi, đi bộ biết bao nhiêu km, thời tiết thì gió to, khắc nghiệt. Tôi còn bị ngất giữa đường, hai người con tôi sợ quá, phải dìu hai bên đưa đi, mất 2 ngày 2 đêm mới đến được Ba Lan. Đến đó thì được đại sứ quán giúp đỡ, tôi ngồi xe lăn. Về được đến đây chỉ có tôi và một người con trai, còn một người ở lại thu xếp công việc", bà Vân kể lại.

{keywords}

Bà Vân được hỗ trợ từ máy bay ra sảnh đón. 

Đúng 14h ngày 9/3 (giờ Ba Lan), máy bay của hãng Bamboo Airways, đưa 300 người lớn và 18 trẻ em dưới 2 tuổi, cất cánh trở về quê hương. Tất cả đều thuộc diện đối tượng ưu tiên như: người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người ốm đau, học sinh, sinh viên và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn.

Chuyến bay đón công dân từ thủ đô Warsaw, Ba Lan là chuyến giải cứu thứ hai do Nhà nước, Chính phủ tài trợ hoàn toàn kinh phí, phục vụ mục đích sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine.

Trước đó, theo kế hoạch, chuyến bay cất cánh lúc 12h trưa (giờ Ba Lan) với dự kiến là 270 hành khách. Tuy nhiên, tới 12h đúng, tổng số hành khách có thể xếp được chỗ đã lên tới 282 người lớn và 18 trẻ em dưới 2 tuổi. Sau đó, hãng đã linh hoạt thời gian nhằm đưa được tối đa số công dân về nước dù máy bay khởi hành chậm hơn kế hoạch 2 giờ.

Như vậy tổng số công dân trên chuyến bay là 300, trong đó trẻ em 110; người cao tuổi trên 60 là 48; phụ nữ là 119, trong đó có bầu 2; người bệnh trên 20.

Để chuẩn bị cho chuyến bay hạ cánh tại sân bay Chopin, thủ đô Warsaw lúc 9h sáng ngày 9/3 (giờ Ba Lan), toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại đây đã có mặt từ rất sớm để hỗ trợ bà con cập nhật thông tin, hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

{keywords}

Chuyến bay này có số lượng trẻ em khá lớn với hơn 100 em, trong đó có nhiều em rất nhỏ.

{keywords}

Đa số gia đình không mang theo nhiều hành lý, chủ yếu là va li đựng đồ gọn nhẹ. Có người chỉ kịp mang về vài bộ quần áo và giấy tờ tuỳ thân.

{keywords}

Cán bộ y tế sân bay Nội Bài giúp trông trẻ cho bố mẹ các bé làm thủ tục nhập cảnh.

{keywords}

 

{keywords}

Chị Phạm Thị Luyến (Hải Dương) cùng 3 con hạnh phúc khi được trở về nước nhưng chồng chị vẫn phải ở lại để trông giữ tài sản.

{keywords}

 

{keywords}

Các công dân trở về từ Ukraine làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

{keywords}

Một số người bị mất giấy tờ được lực lượng chức năng hướng dẫn làm thủ tục nhập cảnh.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}
{keywords}

Những người thân ở Việt Nam được đón con cháu trong niềm vui khôn xiết.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Trần Thường - Phạm Hải

Đại gia đình 40 người từ Ukraine hạnh phúc nắm tay nhau trở về Việt Nam

Đại gia đình 40 người từ Ukraine hạnh phúc nắm tay nhau trở về Việt Nam

Sau 11 tiếng, chuyến bay sơ tán đầu tiên chở 287 công dân từ Ukraine hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong niềm hân hoan, xúc động của cả người trở về và người đến đón.

Chủ tịch nước: Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine là việc cấp thiết hiện nay

Chủ tịch nước: Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine là việc cấp thiết hiện nay

Chiều 6/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo về công tác bảo hộ công dân và đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.