Ngày 9/10/2019, trước căn nhà nhỏ ở Tần Châu (Quảng Tây, Trung Quốc), hai người với mái tóc hoa râm vừa gặp đã ôm nhau khóc không thành tiếng. 

Người đàn ông là Chương Dục Thần còn người phụ nữ là Chương  Đồng. Cả hai là chị em cùng cha khác mẹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ gặp nhau. 

Hai chị em Chương Đồng và Chương Dục Thần.

Người cha lưu lạc

Cha của Chương  Đồng là Chương  Quốc Vinh (SN 1927) trong một gia đình đông con ở tỉnh Quảng Tây. Với những thành tích xuất sắc trong học tập, Chương  Quốc Vinh được nhận vào trường Sư phạm Tần Châu, nay là Đại học Vịnh Bắc Bộ.

Năm 1949, qua mai mối, Chương  Quốc Vinh kết hôn với một phụ nữ ở gần làng. Hôn nhân chưa được lâu thì Chương Quốc Vinh phải lên đường đến Đài Loan. 

Ngày đi cũng là ngày ông biết vợ có thai. Tuy nhiên, do biến động lịch sử, sau khi đặt chân đến Đài Loan, Chương Quốc Vinh không thể về đại lục.

Nơi quê nhà, sau nhiều ngày không thấy Chương Quốc Vinh trở về, ai cũng nghĩ rằng ông đã qua đời. Họ khuyên người vợ nên tìm một gia đình tử tế để kết hôn. Nhưng bà không tin, một mình sinh con gái, đặt tên là Chương Đồng rồi nuôi dạy con khôn lớn trưởng thành. 

Chương Quốc Vinh ở Đài Loan cũng có một cuộc sống không mấy vui vẻ. Mối quan tâm của ông dành cho vợ con và sự bất lực trước thực tế như xé nát ông.

Từ từ, ông mới chấp nhận số phận của mình. Ở tuổi 50, Chương Quốc Vinh quen một người phụ nữ Đài Loan rồi kết hôn và sinh ra Chương Dục Thần. 

Bí mật của cha

Trong ký ức của Chương Dục Thần, cha là người rất khó hiểu. Ông ít khi nhắc đến quá khứ nhưng lại thường xuyên trầm ngâm nhìn về hướng đất liền. Có hôm ông ngồi nhìn như vậy cả một buổi chiều. 

Năm 2013, Chương  Quốc Vinh qua đời ở tuổi 86. Mẹ của Chương Dục Thần cũng đã qua đời sau đó không lâu. Chương Dục Thần bỗng chốc trở thành mồ côi. 

Một hôm ngồi nhớ đến cha, Chương Dục Thần sắp xếp lại đồ đạc của ông. Bất ngờ, anh tìm thấy rất nhiều lá thư. Địa chỉ trên những bức thư là một nơi gọi là làng Thương Bắc ở huyện Tần. 

Khi Chương Dục Thần đang bối rối, một bức ảnh ố vàng đột nhiên xuất hiện. Anh cầm lên xem thì thấy có hai phụ nữ, một già một trẻ, mặt sau viết: "Gửi cha: Con gái và mẹ", ký năm 1985.

Chương Dục Thần tìm chị gái suốt 6 năm.

Nhìn thấy điều này, Chương Dục Thần không khỏi ngạc nhiên. Trong trí nhớ mơ hồ của anh, hình như mẹ có nói rằng ba anh từng có gia đình.

Sau khi đọc những bức thư, anh mới biết rằng cha mình không phải là người sinh ra ở Đài Loan. Quê quán của ông là ở Tần Châu, Quảng Tây.

Cũng từ đây anh biết mình còn có một người chị cùng cha. Chương Dục Thần quyết định đi tìm chị gái. Nhưng suốt 6 năm, anh không thể tìm ra chị của mình. 

Năm 2019, anh nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát đại lục. Không ngờ, sau 9 ngày, công an đã tìm ra người phù hợp với thông tin mà Chương Dục Thần gửi đến. 

Hóa ra, chị gái cùng cha của Chương Dục Thần là Chương Đồng. Lúc này, Chương Đồng đã 69 tuổi. Bà có 2 con trai và đã lên chức bà nội. 

Khi cảnh sát nói về người đàn ông đang tìm kiếm bà, Chương Đồng ngạc nhiên không nói nên lời. Bà biết sự tồn tại của em trai nhưng bà chưa bao giờ nghĩ rằng em trai sẽ tìm đến mình.

Cuối cùng, với sự giúp đỡ của cảnh sát, hai chị em đã thêm thông tin liên lạc của nhau và gặp gỡ lần đầu tiên qua video.

Ngày 9/10/2019, cả hai có cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên.

Khi hai chị em gặp nhau, Chương Dục Thần được chị dẫn đến nơi thờ tổ tiên và ghi tên vào gia phả của dòng họ Chương. Khoảnh khắc ấy, Chương Dục Thần vô cùng cảm động. Anh thấy mình cuối cùng cũng tìm được cội nguồn.

Sau đó, Chương Dục Thần ở lại nhà chị gái 4 ngày và được chị đưa đi thăm thú rất nhiều địa điểm đẹp ở địa phương.

Hai chị em cùng nhau đi thăm nhiều địa điểm nổi tiếng ở địa phương.

Dù còn rất nhiều điều muốn nói với nhau nhưng sau 4 ngày Chương Dục Thần vẫn phải trở về Đài Loan. Hai chị em vẫy tay chào nhau và hẹn ngày sớm tái ngộ. 

Theo 163