Thay vì cố tổng vệ sinh căn nhà, gia chủ nên chú ý một số điểm nhỏ để kịp đón khách. Ảnh: Rodnae Productions/Pexels.

Bạn hãy thử tưởng tượng bạn ở nhà trong một buổi chiều cuối tuần. Nhóm bạn thân gọi điện thông báo sẽ ghé chơi sau vài giờ nữa, họ mang đến món quà bất ngờ và bạn không thể từ chối.

Cuộc tụ tập sẽ vui lắm đây, tuy nhiên, căn nhà của bạn lại chẳng khác gì "bãi chiến trường". Quần áo bẩn nằm rải rác trên sàn, bát đĩa bẩn chất đống trong bồn khiến bạn quay cuồng trong tuyệt vọng.

Nếu đang mắc kẹt trong tình huống tương tự, có lẽ bạn sẽ cần một số mẹo dọn nhà cấp tốc từ The Every Girl.

don nha cap toc anh 3

Xác định lý do

Trước tiên, bạn cần thay đổi tư duy về việc dọn dẹp. Thay vì nghĩ “Tôi buộc phải làm sạch chỗ ở vì sắp có khách”, hãy hướng đến mục tiêu tích cực sau đó. Viễn cảnh nhà cửa gọn gàng, được bạn bè khen ngợi sẽ giúp bạn có động lực hơn.

“Tôi thường tự nhủ rằng buổi tiệc chỉ thực sự vui khi căn nhà tươm tất nhất có thể. Thực tế, quá trình dọn dẹp sẽ diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả cao nếu bạn thực hiện với tâm thế thoải mái, hào hứng. Đừng ép buộc bản thân nếu bạn không thực sự muốn làm việc này”, Linda Samuels, biên tập viên của Oh, So Organized!, cho biết.

don nha cap toc anh 6

Nhặt quần áo bẩn

Theo Katrina Green, chuyên gia tại tổ chức của Badass Homelife, đây là một nhiệm vụ đơn giản nhưng quan trọng trong quá trình dọn dẹp.

Bạn nên tập trung thu thập quần áo ở các khu vực chung như phòng khách hoặc bếp và mang chúng về khu vực giặt giũ. Đừng quên kiểm tra toilet hoặc sân sau, bởi bạn sẽ không thể lường trước mình đãng trí đến mức nào. Khách khứa sẽ dè dặt nếu vô tình bắt gặp chiếc quần đùi thể thao đẫm mồ hôi ở bất kỳ vị trí nào trong nhà

“Quá trình này chỉ mất vài phút, song lại dễ ‘giải cứu’ bạn khỏi tình huống xấu hổ. Bạn không cần giặt, sấy khô và gấp mọi món đồ. Chỉ cần đảm bảo chúng nằm ngoài tầm mắt của người khác là được”, Green nói thêm.

don nha cap toc anh 9

Chú ý phòng tắm

Thực tế rằng khách mời sẽ sử dụng nhà vệ sinh của bạn ít nhất một lần trong suốt buổi tiệc. Hãy đảm bảo nơi này sạch sẽ và thơm tho trước khi mọi người nhấn chuông.

Arlene Williams, đại diện Công ty dọn dẹp nhà Bona Fide, khuyến cáo gia chủ nên cọ rửa kỹ càng bồn cầu, chậu rửa tay và sàn nhà. Bên cạnh đó, bạn cần làm đầy hộp giấy vệ sinh cùng bình đựng xà phòng.

Đừng quên dọn sạch thùng rác, cũng như treo thêm vài chiếc khăn để mọi người lau khô tay.

“Bạn có thể trữ sẵn một ít sản phẩm vệ sinh cá nhân như bông ráy tai hoặc tampon trong ngăn tủ. Hành động này vừa giúp các vị khách ‘chữa cháy’, vừa giúp tạo hình ảnh chủ nhà chu đáo. Nếu được, hãy theo dõi tình hình toilet suốt bữa tiệc. Bạn không muốn ai đó mắc kẹt hoặc sàn nhà đầy vết bẩn, đúng chứ?”, Williams nói thêm.

don nha cap toc anh 12

Tập trung vào vị trí dễ thấy

Các chuyên gia trong lĩnh vực nhà cửa cho rằng gia chủ nên chú tâm vào một số vị trí, bao gồm lối vào, hộp thư, mặt bàn bếp hoặc giá treo quần áo ngoài hành lang.

Theo họ, khách sẽ dễ tập trung ánh nhìn vào những chỗ này đầu tiên khi vào nhà.

“Có lẽ bạn sẽ cố thu dọn từng chút. Tuy nhiên, mẹo của tôi là gom hết mọi thứ lộn xộn vào một cái thùng hoặc giỏ giặt đồ. Sau đó, tôi sẽ xếp chúng về vị trí ban đầu. Phương án này giúp tôi tiết kiệm ít nhất 30 phút cho mỗi cuộc ‘càn quét’ trước khi đón tiếp người thân, bạn bè”, chuyên gia Kristin Roser chia sẻ.

don nha cap toc anh 15

Chuẩn bị quà vặt

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng đây là cách giúp bạn câu kéo thêm thời gian dọn dẹp. Sau thời gian dài di chuyển, khách khứa sẽ phân tâm khi thấy những món nước mát lạnh.

Nước ngọt có gas hoặc nước ép trái cây là lựa chọn tốt cho trường hợp này. Ngoài ra, bạn cũng nên để sẵn một ít bánh quy hoặc snack cho họ nhâm nhi.

Khi mọi người đang tập trung ở bếp, hãy nhanh chóng giấu hết những túi ni-lông, chai lọ rỗng hoặc bất kỳ thứ gì gây bừa bộn. Khoảng thời gian này cũng cho phép bạn hoàn thành một số đầu việc khác nếu cần.

don nha cap toc anh 18

Đừng cố tổng dọn dẹp

Trong những tình huống khẩn cấp, bạn nên dẹp kế hoạch tổng vệ sinh ngôi nhà qua một bên. Theo Jenna Haefelin, đại diện tổ chức SPIFF, gia chủ nên có tầm nhìn cụ thể cho từng đầu việc.

“Bạn chỉ nên nghĩ đến chuyện tổng vệ sinh nếu muốn cho khách tham quan toàn bộ không gian sống. Nhưng rõ ràng, đó chưa bao giờ là mục tiêu của bạn. Vì vậy, hãy bỏ qua khâu dọn dẹp phòng ngủ hay gấp gọn áo quần. Điều duy nhất bạn cần làm là đóng cửa lại, chỉ thế thôi”, Haefelin khẳng định.

Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.

Theo Zing