Xem video:
Đoạn video trên được ghi lại từ camera hành trình trên ô tô của tài xế Vũ Văn Hiệp vào khoảng 14h08p chiều nay (7/6) tại chân đèo Violak (Vi Ô Lắc). Đèo Vi Ô Lắc dài gần 30km nối từ huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lên đến huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum nổi tiếng là con đèo nguy hiểm ở miền Trung với độ dốc lớn, nhiều khúc cua tay áo và nhiều vực thẳm...
Theo đoạn video, trước khi xảy ra tai nạn dồn toa, cả 3 chiếc xe gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Innova và Ford Ranger đã bám sát đuôi nhau cùng đổ đèo. Và khi chiếc Xpander đi đầu phanh gấp, hai chiếc Toyota và Ford đi sau phanh không kịp đã đâm kiểu dồn toa.
"Vụ va chạm may mắn không có thiệt hại về người nhưng cả 3 ô tô đều hư hỏng. Trong đó chiếc Toyota Innova bị nặng nhất khi bị kẹp ở giữa", anh Hiệp kể lại.
Con đèo Vi Ô Lắc từng xảy ra khá nhiều tai nạn, trong đó vào tháng 6/2023, chiếc xe khách chở các cầu thủ đội bóng trẻ Quảng Nam dự giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2023 đang trên đường trở về thì gặp nạn đâm vào vách núi khiến một cầu thủ 21 tuổi thiệt mạng.
Theo các chuyên gia lái xe an toàn, nguyên tắc sống còn khi đổ đèo ngoài việc kiểm tra chất lượng phanh, hộp số, lốp thì kỹ thuật lái xe là quan trọng nhất. Trong quá trình đổ đèo, tài xế nên tận dụng lực hãm bằng số thấp và hạn chế đạp phanh liên tục, giảm tốc khi vào cua và nhất là giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Để giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước cùng chiều, tài xế nên áp dụng nguyên tắc 2 giây hoặc 4 giây, có nghĩa thời gian để xử lý nếu gặp tình huống khẩn cấp phía trước chỉ từ 2-4 giây, đồng thời khoảng cách giữa hai xe nên từ 30m trở lên. Ngoài ra, khi đổ đèo, xe không nên chạy với tốc độ quá 60km/h và tốc độ an toàn nhất là 40-50km/h.
Nguồn video: Vũ Văn Hiệp
Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!