Theo Bloomberg, ông Donald Trump vừa ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 nền tảng thanh toán trực tuyến của Trung Quốc trong 45 ngày. Đây là một đòn giáng mạnh tới các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc như WeChat Pay và Alipay trước tham vọng sang đất Mỹ. Các ứng dụng QQ Wallet (của Tencent), WeChat pay cũng như CamScanner, SHAREit, Vmate và WPS Office đều bị ảnh hưởng.

Động thái này là nỗ lực cuối cùng của ông Trump trước khi rời Nhà trắng vì mục đích bảo vệ an ninh quốc gia trước sự tân công của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Theo cáo buộc, bằng cách truy cập vào các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính bàn, các ứng dụng phần mềm liên kết với Trung Quốc có thể truy cập và thu thập rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm các thông tin nhận diện cá nhân nhạy cảm và các thông tin riêng tư.

{keywords}
Loạt công ty thanh toán trực tuyến trước nguy cơ bị cấm cửa 

Theo sắc lệnh, Bộ Thương mại Mỹ có 45 ngày để xác định các giao dịch nào sẽ bị cấm. Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho biết Bộ Thương mại dự tính hoàn thành nhiệm vụ được giao trước 20/1, tức trước ngày ông Trump rời Nhà Trắng và kết thúc nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Những ứng dụng như WeChat Pay và Alipay đều có người dùng chủ yếu tập trung ở đại lục, lượng người dùng ở Mỹ là khá nhỏ. Đó là phương thức liên lạc phổ biến giữa các thương nhân Trung Quốc và quốc tế.

Năm ngoái, ông Trump cũng cố gắng cấm QQ Wallet và WeChat sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng các ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, các tòa án liên bang đã chặn lệnh cấm WeChat vào tháng 10. Tencent đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, tuyên bố rằng ứng dụng này “kết hợp các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu”.

Đối với các quan chức Mỹ, họ lo lắng việc Alipay và WeChat Pay ngày càng phổ biến sẽ đem đến cho Trung Quốc khả năng tiếp cận một khối lượng lớn chưa từng thấy các dữ liệu về hoạt động ngân hàng và giao dịch tài chính của hàng trăm triệu người Mỹ.

Trong vài tuần gần đây, các quan chức Mỹ đang thúc đẩy bàn luận về các biện pháp hạn chế Alipay của Ant Group và WeChat Pay của Tencent do lo ngại các nền tảng thanh toán kỹ thuật số này ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Jack Ma tiếp tục gặp vận đen

Nếu được thông qua, bên đầu tiên bị ảnh hưởng nặng sẽ là kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) của tập đoàn tài chính Ant Financial trực thuộc Alibaba của tỷ phú người Hoa Jack Ma. Dự tính, đây sẽ trở thành vụ IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay, khi có thể thu về tới 35 tỷ USD.

Còn với Wechat Pay, nếu bị cấm sử dụng tại Mỹ, cộng đồng người Hoa và sinh viên Trung Quốc sẽ mất đi một công cụ tài chính trong việc phục vụ thanh toán, chuyển tiền.

Không chỉ Alipay hay Wechat Pay là những bên hứng chịu thiệt hại nếu lệnh cấm này được thông qua. Theo phân tích, chính các quỹ đầu tư và ngân hàng Mỹ cũng sẽ ngấm đòn.

Tại Mỹ, Alipay chỉ tập trung vào những nơi có đông người Trung Quốc đến thăm và mua sắm, như các cửa hàng bán đồ hiệu ở New York hay các địa điểm du lịch ở California. Năm ngoái, Alipay bắt đầu mở rộng thị phần sau khi hợp tác với các nhà bán lẻ như chuỗi bán thuốc Walgreens. Logo của Alipay xuất hiện trước mặt hàng triệu người Mỹ.

Ở chiều ngược lại, các công ty của Mỹ cũng bắt tay với WeChat Pay và AliPay. Visa và Mastercard thông báo thỏa thuận cho phép chủ thẻ thêm vào thanh toán trên ví WeChat Pay và AliPay.

Một số lệnh cấm của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ chính các cơ quan doanh nghiệp Mỹ, bao gồm nỗ lực buộc Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hủy niêm yết các công ty công nghệ Trung Quốc.

Bảo Anh