Tôi chấp nhận những khen chê với 'Thanh Sói'

- 3 năm chờ đợi cho 'Thanh Sói'” - tác phẩm điện ảnh mình đóng chính đầu tay ra rạp, cảm xúc trong bạn thế nào?

Tôi không biết diễn tả thế nào. Thời điểm công chiếu, tôi cố gắng kiềm chế để gặp gỡ, trò chuyện cùng mọi người. Đến tối về nhà, tôi khóc như mưa, mọi thứ như vỡ òa trước mắt. Thanh Sói đã đi một chặng đường dài và gian truân để có thể ra rạp. 

Là diễn viên chính, hơn ai hết tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi đọc từng bình luận, tin nhắn, khen có và cả những lời góp ý, phê bình cũng không ít. Dẫu còn nhiều thứ chưa trọn vẹn, tôi xem đây là một mốc son đẹp cho sự nghiệp diễn xuất mới bắt đầu của mình. 

Đồng Ánh Quỳnh có vai chính điện ảnh đầu tay trong 'Thanh Sói'. 

- Phim được đánh giá cao mảng hành động nhưng nội dung lẫn thông điệp được xem là điểm yếu. Mặt khác, diễn xuất của diễn viên chưa được như kỳ vọng, bạn có phản hồi gì?

Tất nhiên để mang một tác phẩm ra phân tích sẽ có nhiều vấn đề cần khắc phục. Khi cùng ngồi xem, chúng tôi vẫn nói với nhau nếu được làm lại sẽ làm tốt hơn, hay hơn. Nhưng dẫu sao mọi thứ đã đến tay khán giả và phim hoàn toàn xứng đáng được mọi người đón nhận. Cá nhân tôi cũng cho rằng đây là một tác phẩm Việt chỉn chu, được ê-kíp dồn tâm sức để hoàn thành. 

Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình thể hiện xuất sắc nhưng ít nhất đã tốt trong khả năng cho phép. Khi hết mình, tôi không có gì phải ân hận. Còn việc để được công nhận là một thời gian dài và tôi cũng như các đồng nghiệp vẫn phải nỗ lực từng ngày. 

- Tóc Tiên chia sẻ “Ngô Thanh Vân kỹ tính đến phát bực”. Còn Đồng Ánh Quỳnh - người được chọn lựa và đồng hành trong suốt thời gian dài có cảm nhận thế nào về đàn chị?

Tôi nghĩ chị Ngô Thanh Vân đúng là “ác” thật! (cười) Ở chị Vân không bao giờ biết đủ, luôn đòi hỏi mọi thứ phải tốt hơn, hay hơn. Với một người tài năng, thâm niên và trải nghiệm rất nhiều môi trường làm việc như chị ấy thì điều này cũng dễ hiểu thôi. Bản thân chị cũng gánh trên vai bao nhiêu trách nhiệm, sự thành bại từ tiền bạc, công sức của ê-kíp hàng trăm người phía sau. 

Tôi nể phục và kính trọng chị Vân. Gắn bó suốt dự án, tôi được thấy rõ chị Vân ở một góc độ khác. Chị ấy chỉ đơn thuần muốn làm phim hay và mong được đón nhận. Chị tâm lý, nhẹ nhàng và suy nghĩ rất đơn giản, hoàn toàn không có chuyện tính toán như cách người ta hình dung. Tôi thấy hãnh diện vì những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp có sự đồng hành, dìu dắt từ chị. 

- Danh xưng “Đả nữ kế cận của màn ảnh Việt” có vừa vặn hay quá sức với bạn?

Đây cũng là điều may mắn bởi không một diễn viên trẻ nào ngay từ vai đầu tiên như tôi đã được gọi tên như thế. Dù vậy, “đả nữ” với tôi vẫn là con đường rất dài, lắm chông gai. Cũng như chị Ngô Thanh Vân để được công nhận như thế là cả một sự nghiệp diễn xuất, chứng minh qua rất nhiều dự án. Tôi cũng không dám quá mơ mộng hay nhận vơ về mình. Tôi vẫn đang nỗ lực, rèn luyện từng ngày để khẳng định bản thân. 

Tôi im lặng, không giải thích những tin đồn 

Đồng Ánh Quỳnh thay đổi và gai góc hơn sau 10 năm trong showbiz. 

- Gần 10 năm vào showbiz, Đồng Ánh Quỳnh đã thay đổi, trưởng thành thế nào?

Suy nghĩ và cách nhìn nhận về mọi thứ của tôi khác xưa. Nó xuất phát từ nhu cầu cuộc sống và những va chạm dù ít hay nhiều. Khi đủ lớn và có những trải nghiệm, việc phải thay đổi là điều chắc chắn.  

Tôi nhớ ngày rời Hà Nội vào Nam lập nghiệp từ con số 0. Quãng thời gian cô đơn, cùng cực cho tôi những bài học khi đối diện khó khăn. Tôi nhận ra cuộc sống luôn đặt ra bài toán khó mà người giải không ai khác ngoài bạn. Thời điểm bế tắc, tôi có buồn, hoang mang nhưng chưa bao giờ khóc vì ý thức rõ chặng đường mình đang đi. Tôi luôn cố gắng đặt ra mục tiêu ở từng giai đoạn. Đến hôm nay khi ngồi ở đây, tôi tin bản thân đã có những thành quả đáng tự hào. Lựa chọn có thể sai hay đúng nhưng tôi chưa bao giờ ân hận vì những quyết định của mình.

- Về thước đo danh tiếng, thu nhập trong showbiz, bạn thấy mình đang ở cột mốc nào?

Trên nấc thang tự đặt ra cho bản thân, tôi thấy chỉ mới đi qua được giai đoạn đầu tiên. Tôi ấp ủ nhiều hoài bão trong sự nghiệp và đang cố gắng chinh phục nó. Sau Thanh Sói, tôi mong mình tiếp tục khai phá nhiều dạng vai diễn khác nhau. Tôi cũng không muốn mình chỉ dừng lại ở vai trò một diễn viên mà còn có thể trở thành một nhà làm phim. 

Nhiều người nói tiếc cho tôi khi từ bỏ sớm con đường người mẫu. Đây là công việc mang lại thu nhập, cho tôi những trải nghiệm tuổi trẻ. Nhưng chỉ làm người mẫu, tôi chưa thấy mình thực sự hạnh phúc. Có giai đoạn, tôi loay hoay và chấp nhận chững lại để tự hỏi bản thân muốn gì. Tôi nhận ra mình yêu thích diễn xuất và sẽ dấn thân vào con đường này. Tôi thấy mọi thứ đang đi đúng những gì mình mong muốn.

Diễn viên chọn im lặng với những tin đồn xung quanh mình. 

- Showbiz từng rộ những tin Đồng Ánh Quỳnh về chuyện yêu đồng giới, cặp kè đại gia và bạn đều chọn im lặng. Đến lúc này, tâm thế bạn đối diện với nó thế nào?

Những tin tiêu cực về mình tôi nghe suốt từ nhiều năm qua. Người ta nói tôi quen người này người nọ, nhưng có những người tôi chưa gặp họ bên ngoài bao giờ thì làm sao hẹn hò, cặp kè? Trước tôi chọn im lặng, không lên tiếng và giờ vẫn thế thôi. Hơn ai hết, tôi hiểu rõ câu chuyện bản thân.

Là nghệ sĩ, tôi chấp nhận chuyện đời sống được khán giả quan tâm, soi xét. Tôi trọng ý kiến đa chiều nhưng cũng có quyền bảo vệ bản thân trước những tin tiêu cực. Khi không làm sai, tôi biết mình không có trách nhiệm phải lên tiếng chứng minh hay giải trình. 

- Cá tính, mạnh mẽ và hướng nội liệu có là rào cản khiến bạn khó mở lòng trong tình yêu?

Đôi khi tôi cũng thấy mình độc lập, mạnh mẽ quá mức. Nhưng chẳng thà thế còn hơn việc phải cố gắng trở thành người không phải bản thân. Nó có thể hạnh phúc trước mắt nhưng xét về lâu về dài chắc chắn sẽ không ổn cho một mối quan hệ. Còn hiện tôi bận với công việc, cuộc sống và không có nhu cầu nhiều trong chuyện tình cảm. Nói đúng hơn, tôi không thích bị ràng buộc trong một mối quan hệ. Hy vọng 1-2 năm sau mọi thứ sẽ khác. 

- Có vẻ mọi thứ của Đồng Ánh Quỳnh hiện tại chỉ xoay quanh công việc, còn cuộc sống bạn thế nào?

Tôi thấy mình may mắn vì có một cuộc sống ổn định. Tôi là người hướng nội, mọi thứ xung quanh do đó cũng có phần lặng lẽ. Thay vì tìm niềm vui ở bar, club, tôi thích được ở nhà một mình, chơi cùng chó mèo, đọc sách. Tôi cũng có những ước mơ, vẫn đang cố gắng không ngừng để có được như mua nhà, mua xe và mở một trạm cứu hộ động vật nhỏ… Mọi thứ dù có thể không quá lớn lao với nhiều người nhưng ý nghĩa và trọn vẹn với tôi. 

Đồng Ánh Quỳnh trong 'Thanh Sói'