Nhiều nước trên thế giới đã gửi nhân viên y tế, tình nguyện viên, nhu yếu phẩm và khoản viện trợ sau khi động đất thảm khốc nhất trong 81 năm trở lại đây vừa xảy ra tại Nepal khiến ít nhất 1.500 người thiệt mạng và hơn 1.700 người bị thương.

{keywords}

Nepal đang kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế sau thảm họa động đất kinh hoàng. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời giới chức Nepal cho biết, ngoài người dân Nepal, trận động đất còn gây thương vong cho người dân ở nhiều quốc gia khác. Ít nhất 44 người đã thiệt mạng tại Ấn Độ, 4 người thiệt mạng tại Bangladesh, 12 người tại Tây Tạng, Trung Quốc và một số người đang cố chinh phục đỉnh núi Everest, trong đó có khoảng 10 người đến từ Séc.

Phát biểu sau thảm kịch, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nepal Minendra Rijal cho hay: “Chúng tôi đã phát động một kế hoạch cứu trợ và hồi phục lớn. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nepal hiện đang trong khủng hoảng và sẽ cần sự hỗ trợ, trợ giúp cực lớn”.

Đáp lại lời kêu gọi từ Nepal, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã thông báo chiến dịch cứu trợ khẩn cấp. Ông cho biết: “Chiếc máy bay đầu tiên C-130 của Ấn Độ đã cất cánh. C-130 sẽ đáp xuống sân bay Katmandu tại Nepal, chở theo 3 tấn hàng cứu trợ, 20 thành viên lực lượng ứng phó thiên tai cùng nhiều thiết bị cứu hộ. Ngoài ra, 2 máy bay cỡ lớn khác cũng sẽ sớm khởi hành”.

Cũng theo Ngoại trưởng Ấn Độ, trong ngày hôm nay, nước này sẽ bắt đầu cứu trợ cho người dân thông qua việc phân phát lương thực thực phẩm bằng trực thăng.

Washington Post đưa tin, nhiều quốc gia khác cũng đã tiến hành viện trợ khẩn cấp cho Nepal. Mỹ tuyên bố bước đầu viện trợ 1 triệu USD và gửi nhóm cứu trợ ứng phó thiên tai. Số tiền viện trợ của Nauy là 3,8 triệu USD.

Thông qua Bộ ngoại giao, Italy hỗ trợ khẩn cấp cho Nepal số tiền 525 nghìn USD. Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố gửi 100 nhân viên, Trung Quốc gửi 68 nhân viên cứu hộ tinh nhuệ đến Nepal để góp sức vào nỗ lực cứu nạn. Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne đã công bố nước này sẽ gửi một máy bay cùng các bác sĩ, kỹ sư và các vật dụng cần thiết để hỗ trợ Nepal.

Lan Phương