Người dân chạy ra đường khi động đất xảy ra. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và AP dẫn tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, trận động đất mạnh 5,6 độ richter, có tâm chấn ở khu vực Cianjur thuộc tỉnh Tây Java, tại độ sâu 10km. Động đất xảy ra cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 75km về phía đông nam. 

Ông Herman Suherman, một quan chức chính quyền Cianjur cho biết, có tới 46 người thiệt mạng, hơn 700 người khác bị thương. Ông Suherman nói, con số thương vong có thể tăng.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Suharyanto nói, có 14 người thiệt mạng, 17 người bị thương. Ông Shuharyanto nói thêm, động đất làm hư hại hàng chục tòa nhà, gồm cả một trường nội trú Hồi giáo, một bệnh viện và các cơ sở công cộng khác. 

Hiện, Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia đang thu thập thông tin về quy mô thương vong và thiệt hại. 

Người dân Indonesia cho biết có thể cảm nhận được những chấn động mạnh mẽ ở khu vực Jakarta lớn. Các tòa nhà cao tầng tại thủ đô lắc lư. Vidi Primadhania, một nhân viên làm việc tại Nam Jakarta nói: "Trận động đất rất mạnh. Tôi và các đồng nghiệp quyết định rời văn phòng ở trên tầng 9 bằng cầu thang bộ khẩn cấp". 

Đài Metro TV đã đăng tải hình ảnh về một số tòa nhà ở Cianjur gần như trở thành đống đổ nát trong khi các cư dân túm tụm ở bên ngoài. Hai giờ sau khi động đất xảy ra, nhà chức trách Indonesia ghi nhận 25 đợt dư chấn. 

Indonesia thường xuyên phải hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên cái gọi là "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương. Động đất xảy ra thường xuyên trên khắp quốc đảo rộng lớn này, nhưng hiếm khi cảm nhận được ở Jakarta. 

Indonesia động đất 7,1 độ, cảnh báo sóng thầnSáng 4/4, một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Java (Indonesia), các nhà địa chấn học đã đưa ra cảnh báo sóng thần ngay sau đó, tuy nhiên vẫn chưa có báo cáo thiệt hại về người và của.