- Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, cái gì cần công khai thì phải công khai chứ cứ đóng dấu mật sẽ hạn chế tiếp cận thông tin của cử tri.

Chiều nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 14. Dự kiến tổng thời gian làm việc của QH tại kỳ họp tới là 23 ngày, khai mạc ngày 23/10.

Đề cập đến các báo cáo tư pháp, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, cái gì cần công khai thì phải công khai chứ không phải cái gì cũng “mật”. Theo bà, việc cứ đóng dấu mật sẽ hạn chế tiếp cận thông tin của cử tri và cũng khiến Uỷ ban gặp khó khi phải đóng dấu mật. 

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga 

Do đó, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị Tổng Thư ký QH thông báo cơ quan tư pháp khi làm báo cáo tách riêng các số liệu mật không gộp vào 1 báo cáo chung như hiện nay rồi đóng dấu mật.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, thảo luận 2 ngày về KT-XH là thoả đáng. Nhưng thực tế cho thấy số lượng đại biểu đăng ký nhiều nên có thể xem xét tăng thêm 1,5 tiếng đồng hồ, làm sao để đại biểu có nội dung thảo luận được phát biểu trên hội trường là tốt nhất.

Ông đồng tình việc tường thuật trực tiếp phiên thảo luận về báo cáo giải quyết khiếu nại tố cáo để nhân dân giám sát và qua đó hiểu thêm về sự phức tạp của vấn đề này.

Chủ nhiệm UB Pháp Luật Nguyễn Khắc Định cho rằng khi thảo luận về dự án luật, đại biểu không nên nói thêm về sự cần thiết ban hành hay sửa đổi luật nữa, mà tập trung góp ý thẳng vào nội dung.

“Có đại biểu 7 phút phát biểu mất 6 phút nói sự cần thiết, nói tình hình. Ra Quốc hội mà nói sự cần thiết thì mất nhiều thời gian lắm”, ông Định nói.

Công khai với cử tri những ĐB vắng họp

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, tại một số phiên họp của kỳ họp vẫn còn tình trạng vắng nhiều ĐBQH làm ảnh hưởng nhất định chất lượng của phiên họp và kết quả biểu quyết.

{keywords}

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Ông đề nghị UB Thường vụ QH chỉ đạo các trưởng đoàn quán triệt đến ĐBQH trong đoàn để nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước, tham dự đầy đủ các phiên họp của QH.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nêu lại thông tin từ các cơ quan thông tin đại chúng phản ảnh đúng là có phiên ĐB vắng khá nhiều. Ngoài các lãnh đạo cấp cao vắng có lý do, cán bộ địa phương bận điều hành thì cũng có một số người thuộc “nghỉ cũng được mà không nghỉ cũng được”. 

Vì vậy, có ý kiến nói đưa lên bảng điện tử công khai để cử tri theo dõi thì số ĐB dự họp tăng lên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, số đại biểu vắng mặt thường có lý do. Tại mỗi kỳ họp đều quán triệt hạn chế đại biểu đi công tác nước ngoài, trừ dự hội nghị quốc tế là bất khả kháng.

“Chúng ta không quá nặng nề vấn đề này nhưng sẽ nhắc trưởng đoàn quán triệt để tăng cường trách nhiệm. Rồi tránh việc đại biểu vào họp mà lấy báo ra đọc, truyền hình quay hết, chúng tôi ngồi trên này cũng biết hết”, Chủ tịch QH lưu ý.

ĐBQH tự nghiên cứu kết quả giải quyết thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 3 dự án luật được rút ra khỏi dự kiến chương trình, gồm: Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Luật thuế bảo vệ môi trường. Như vậy, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến về 9 dự án luật khác.

Cùng với đó là bổ sung nội dung trình QH xem xét báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Trong những nội dung gửi ĐBQH tự nghiên cứu có kết quả giải quyết thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay.


Bút tích Tổng bí thư Lê Duẩn trong những văn bản tuyệt mật

Bút tích Tổng bí thư Lê Duẩn trong những văn bản tuyệt mật

Nhiều tài liệu bút tích của Tổng bí thư Lê Duẩn được công bố tại triển lãm “Tổng bí thư Lê Duẩn – Cuộc đời và sự nghiệp” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

HN cấm cán bộ làm văn bản bí mật trên máy tính nối mạng

HN cấm cán bộ làm văn bản bí mật trên máy tính nối mạng

Hà Nội nghiêm cấm cán bộ, công nhân viên, đảng viên soạn thảo, lưu giữ văn bản tài liệu có nội dung bí mật nhà nước trên máy tính kết nối internet.

Lấy ý kiến dân về luật Bảo vệ bí mật nhà nước

Lấy ý kiến dân về luật Bảo vệ bí mật nhà nước

Bộ Công an vừa công bố dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước để lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan chức năng.

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, năm 2016, tình hình lộ lọt bí mật của Nhà nước trên mạng internet xảy ra nghiêm trọng.

Thu Hằng