Ngày 21/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

W-nh224-o-x227-hoi.jpg
Dự án nhà ở xã hội ở TP Long Khánh, Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 10.000 căn nhà ở xã hội, đến nay, có 12 dự án với quy mô 20.700 căn hộ đã được các địa phương đề xuất chủ trương đầu tư. Trong đó, 5 dự án với 9.000 căn hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Kế hoạch năm 2024 sẽ khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư. Năm 2025 sẽ khởi công 7 dự án còn lại.

Tuy nhiên, vẫn còn 5 địa phương chưa trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. 2 dự án đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư nhưng chưa có hướng dẫn và biểu mẫu cho loại hồ sơ mới theo Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, hiện nay tỉnh đã có hơn 1.000ha đất dành cho nhà ở xã hội, với 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư, tổng số lượng căn hộ gấp đôi mục tiêu 10.000 căn nhà.

Tuy nhiên, thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 6 địa phương đã có dự án đề xuất tích cực làm việc với các sở, ngành để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án. 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai được yêu cầu thẩm định hồ sơ từ các địa phương đề xuất, đảm bảo đúng thời gian theo quy trình rút gọn tỉnh đã ban hành. Cần hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20%. Đồng thời, các địa phương cần rà soát, thu hồi quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại để lập hồ sơ chủ trương đầu tư.