Sputnik đưa tin, chính quyền ở hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk thuộc Donbass hôm 18/2 thông báo sơ tán người dân sang biên kia biên giới.

{keywords}
Hàng chục nghìn người từ Donbass, Ukraina lên tàu chuẩn bị di tản sang Nga. Ảnh: Sputnik
{keywords}
Phần đông người di tản từ Donbass là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Sputnik 

Cục An ninh biên giới Rostov Oblast thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga cho hay, khoảng 30.000 người từ các vùng ly khai miền đông Ukraina đã di tản sang Nga trong ngày 19/2. Tới 60% trong số họ là trẻ em.

Tình hình tại Donbass đã trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần qua, khi quân đội Ukraina bị tố nã đạn pháo vào các mục tiêu dân sự trong vùng. Denis Pushilin, người đứng đầu nước Cộng hòa Donetsk tự xưng, quả quyết một vụ đánh bom xe gần đây tại tỉnh này là dấu hiệu ám chỉ Kiev đang chuẩn bị xúc tiến một chiến dịch quân sự quy mô vào vùng ly khai.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng nghìn người Ukraina di tản đã đến nơi trú tạm ở Rostov Oblast, Nga. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, quân đội Ukraina khẳng định họ đang tuân thủ nghiêm một thỏa thuận ngưng bắn và "chỉ nổ súng khi các hành động của lực lượng chiếm đóng Nga đe dọa tính mạng cũng như sức khỏe của quân và dân Ukraina". Kiev thống kê, 2 binh sĩ đã thiệt mạng và 4 quân nhân khác bị thương do bị lực lượng ly khai pháo kích ở Donbass hôm 19/2.

Sau cuộc điện đàm kéo dài nửa giờ đồng hồ với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 20/2, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky bày tỏ ủng hộ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Donbass.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Anh hồi sinh đơn vị chống tin giả về Ukraina, Nga - Belarus kéo dài tập trận

Anh hồi sinh đơn vị chống tin giả về Ukraina, Nga - Belarus kéo dài tập trận

Chính phủ Anh tiết lộ đang thành lập một đơn vị chuyên trách chống thông tin sai sự thật về cuộc khủng hoảng Ukraina, động thái đầu tiên kiểu này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.