Ngoại trưởng Anh Liz Truss ngày 20/2 tuyên bố với tờ The Mail rằng, đơn vị thông tin chính phủ Nga - Ukraina (GIC) mới của Anh sẽ phanh phui và chống lại các "tin giả".

{keywords}
Trực thăng và các xe quân sự được huy động tham gia cuộc tập trận chung Nga - Belarus ở một thao trường tại vùng Brest, Belarus ngày 19/2. Ảnh: Reuters

"Kết thúc Chiến tranh Lạnh, chúng ta đã giải tán đơn vị thông tin của mình nhưng người Nga không làm thế với cơ quan của họ. Vì vậy, chúng ta từng phải đối mặt với hàng năm trời thông tin sai sự thật của người Nga", bà Truss nói. Bà cáo buộc, tính đến hiện tại, số "tin giả" từ Nga về cuộc khủng hoảng Ukraina đã tăng gấp đôi trong tháng 2.

Ngoại trưởng Anh cho biết thêm, London đã và đang nỗ lực để vạch trần kế hoạch tấn công Ukraina của Nga. Bà trích dẫn phát biểu hồi tháng trước của mình, trong đó quả quyết Moscow đang âm mưu đưa "một nhà lãnh đạo thân Nga" lên nắm quyền ở Kiev. Bà cũng đề cập tên của 4 cựu quan chức Ukraina mà London tin có liên hệ mật thiết với các cơ quan tình báo Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong một bài xã luận đăng tải trên tờ The Telegraph. Quan chức này cho hay, Chính phủ Anh đã tập hợp các chuyên gia để chống lại các âm mưu phát tán tin giả nhằm vào nước này, tình nghi do Moscow thực hiện.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã thẳng thừng bác bỏ các phát biểu trên của giới chức Anh, gọi đây là "hoạt động tuyên truyền cho chiến tranh".

Nga - Belarus kéo dài tập trận

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus thông báo, nước này và Nga sẽ kéo dài các cuộc tập trận chung, đáng lẽ kết thúc hôm 20/2 theo kế hoạch ban đầu. Reuters dẫn lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Belarus giải thích, quyết định được đưa ra vì có "sự gia tăng hoạt động quân sự của bên ngoài" ở gần biên giới hai nước và do căng thẳng gia tăng ở khu vực Donbass, miền đông Ukraina.

NATO ước tính Nga đã cử tới Belarus tới 30.000 binh sĩ, đồng thời cáo buộc Moscow sẽ sử dụng lực lượng này để tiến đánh Ukraina. Cho đến nay, Chính phủ Nga vẫn nhất quyết phủ nhận có ý định động binh với nước láng giềng.

Nổ lớn ở miền đông Ukraina

Một phóng viên của Reuters cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn ở trung tâm Donetsk, một thành phố thuộc vùng Donbass đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng ly khai Ukraina. Các nhân chứng cũng khẳng định đã có pháo kích xảy ra ở những nơi khác trong vùng đầu ngày 20/2.

Các cư dân ở Donetsk cũng nhận được các tin nhắn SMS kêu gọi các nam giới đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Quân đội Ukraina tuyên bố đã ngưng hoạt động tại một trong 7 trạm kiểm soát lãnh thổ ở Donbass do bị pháo kích quy mô lớn. Kiev cáo buộc các hoạt động bắn phá gia tăng trong khu vực tuần qua là hành động khiêu khích, do các tay súng ly khai thân Nga tiến hành.

Kiev thống kê, 2 binh sĩ đã thiệt mạng và 4 quân nhân khác bị thương hôm 19/2. Quân đội Ukraina khẳng định họ đang tuân thủ nghiêm một thỏa thuận ngưng bắn và "chỉ nổ súng khi các hành động của lực lượng chiếm đóng Nga đe dọa tính mạng cũng như sức khỏe của quân và dân Ukraina".

Tuy nhiên, các lực lượng ly khai tố ngược tình trạng gia tăng bắn phá tại Donbass do binh lính Ukraina gây ra. Phe ly khai ở Luhansk, một khu vực khác thuộc Donbass nói, 2 dân thường đã tử nạn và 5 tòa nhà bị phá hủy trong các vụ pháo kích của quân chính phủ.

Trả lời phỏng vấn hôm 19/2, Tướng Stanislav Zas, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) cho biết liên minh quân sự do Nga đứng đầu này này có thể đưa lực lượng tới miền đông Ukraina nếu được quốc tế đồng thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại. Cuộc phỏng vấn được thực hiện trước thời điểm 2 tỉnh ly khai Donetsk và Lugansk bắt đầu tiến hành di tản hàng loạt người dân tới Nga khi giao tranh với lực lượng Kiev leo thang.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraine trên Vietnamnet

Nga - Belarus tập trận chung, phương Tây cảnh báo 'thời điểm nguy hiểm'

Nga - Belarus tập trận chung, phương Tây cảnh báo 'thời điểm nguy hiểm'

Anh tuyên bố phương Tây có thể đối mặt "thời điểm nguy hiểm nhất" trong cuộc đối đầu với Moscow trong vài ngày tới, khi Nga xúc tiến các cuộc tập trận ở Belarus và Biển Đen.