Theo Reuters, việc Mỹ mở lại lãnh sự quán ở Greenland được xem là một phần trong kế hoạch mở rộng sự hiện diện của họ tại Bắc Cực. Trước đó, Chính phủ Đan Mạch đã chấp thuận thành lập một lãnh sự quán Mỹ trong lãnh thổ tự trị Greenland của nước này hồi tháng 9 năm ngoái.  

{keywords}
Động thái bất thường của Mỹ ở Bắc Cực

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Jeppe Kofod cho biết, cả Đan Mạch và Greenland đang tiếp tục đàm phán với Mỹ về "tình hình Bắc Cực" cũng như sự hợp tác với Greenland.

Các cuộc thảo luận để Mỹ thiết lập lại lãnh sự quán ở Greenland diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc với tuyên bố rằng ông muốn mua lại Greenland.

Tổng thống Mỹ xác nhận, ông đã nghĩ đến việc cố gắng mua hòn đảo này vào tháng 8 năm ngoái và xem việc này như là một thương vụ "bất động sản kếch xù". Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thời điểm đó đã bác bỏ ý tưởng trên và nhấn mạnh nó thực sự vô lý.

Lãnh sự quán của Mỹ tại Greenland đã được khai trương ngày 10/6 tại Nuuk. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xác nhận thông tin trên. Ông viết trên Twitter rằng: "Ngày 10/6, chúng tôi đã mở lại lãnh sự quán ở Nuuk, Greenland. Sự hiện diện của chúng tôi ở Nuuk sẽ giúp tăng cường quan hệ với các đồng minh Bắc Cực của chúng tôi và tăng cường sự thịnh vượng chung của các đồng minh của chúng tôi ở Đan Mạch và Greenland".

Việc Mỹ mở lãnh sự quán ở Greenland diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng yêu cầu lên kế hoạch triển khai một đội tàu phá băng mới nhằm đảm bảo sự hiện diện của Mỹ ở cả khu vực Bắc Cực và Nam Cực trong bối cảnh Washington đang cạnh tranh với Nga và Trung Quốc để tìm kiếm các tài nguyên vùng Cực.

Theo DanViet