Gần 453 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao
Đồng Tháp là địa phương đầu tiên có sản phẩm OCOP phát triển mạnh ở vùng ĐBSCL. Qua nhiều năm triển khai chương trình, các sản phẩm đặc trưng OCOP của vùng Đất sen hồng dần phát triển mạnh hơn cả về số lượng, lẫn chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.
Năm 2023, Đồng Tháp có khoảng 357 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao. Năm nay, con số này đã vọt lên gần 453 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao được công nhận. Theo đó, Đồng Tháp tiếp tục đứng đầu khu vực ĐBSCL, vươn lên đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Hiện, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, được các đối tác đánh giá cao bởi đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Điều này khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân tỉnh Đồng Tháp.
Không dừng lại ở đó, trong tái cơ cấu nông nghiệp, Đồng Tháp xác định sẽ đưa các sản phẩm OCOP vào kinh doanh trực tuyến và xây dựng chuỗi liên kết; đẩy mạnh việc ứng dụng côngnnghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.
Đến nay, Đồng Tháp đã đưa 438 sản phẩm OCOP của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Postmart, TikTok. Việc này góp phần quảng bá, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, đồng thời giúp chủ thể đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Đơn cử, 3 sản phẩm chủ lực của HTX Sen Việt ở thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) gồm: “trà tâm sen Tâm An”, “trà lá sen Thanh An” và sản phẩm bột sữa sen đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã được đưa trên sàn thương mại điện tử và tiêu thụ rất mạnh ở trong nước.
Nhờ đó, người dân và thành viên HTX bước đầu có thêm nguồn thu nhập ổn định từ cây sen, cao hơn trồng lúa từ 2-3 lần.
Nhiều mô hình thí điểm sáng tạo
Bên cạnh các sàn thương mại điện tử lớn, bà Nguyễn Lâm Thanh Thủy - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp, cho biết, tỉnh còn có mô hình thí điểm “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương”. Theo đó, các nông sản là đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương được quảng bá giới thiệu và kinh doanh trên môi trường trực tuyến này.
Điểm đáng chú ý là “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương” thực hiện việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chủ lực của xã thông qua các hình thức bán hàng trực tiếp, bán hang gián tiếp và có ứng dụng công nghệ số trong thanh toán qua các giao dịch thương mại điện tử.
Trang nongsancaolanh.com vừa qua cũng được tích hợp đặt hàng trực tuyến và liên kết với các sàn thương mại điện tử; tăng cường giới thiệu và nhân rộng mô hình “Cây xoài nhà tôi”…
Ngoài ra, các địa phương còn tập huấn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các kỹ năng bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử; hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất lên 1 sàn thương mại điện tử trong nước; hỗ trợ 5 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử ngoài nước.
Đồng Tháp cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại ở hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử và; 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn.
Tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.
Theo ông Ngô Thanh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, xu hướng mua hàng online ngày càng tăng mạnh, sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với chủ thể sản xuất, quy mô tiếp cận khách hàng vô cùng rộng lớn. Đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí bán hàng, marketing truyền thông, phân phối và tối ưu chi phí lưu kho hiệu quả.
Với những điểm nhấn trên sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã ở tỉnh Đồng Tháp có cơ hội sản xuất, tiêu thụ tăng, ông nhấn mạnh.
Bạch Hân