Sáng 13/3, nhóm tác giả của bộ sách Thiên nhiên kỳ thúThảo Cầm Viên Sài Gòn - kho báu trong lòng thành phố có buổi giao lưu, ra mắt sách tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Thảo Cầm viên Sài Gòn - Kho báu trong lòng thành phốThiên nhiên kỳ thú được ra mắt dịp kỷ niệm 160 năm thành lập Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Hai bộ sách đem đến cho bạn đọc những kiến thức sinh động về động thực vật và vườn thú có lịch sử lâu đời này. 

Phát biểu tại sự kiện, bà Huỳnh Thu Thảo chia sẻ: “Khi bắt tay thực hiện bộ sách dịp kỷ niệm 160 năm thành lập Thảo Cầm Viên Sài Gòn, chúng tôi rất hồi hộp vì sợ không thể thực hiện hoá được dự án. Hôm nay, cầm trên tay thành quả, tôi rất xúc động”.

Cuốn sách Thảo Cầm Viên Sài Gòn - Kho báu trong lòng thành phố nói về lịch sử hình thành và phát triển của Thảo Cầm Viên, giống loài chim, thú, thú ăn thịt, thú móng guốc, bò sát, thực vật… Ngoài ra, sách còn nói về bảo tàng Động thực vật, công tác cứu hộ và tái thả của Thảo Cầm Viên.

W-tcv-4444-3.jpg
Cuốn sách 'Thảo Cầm Viên Sài Gòn - kho báu trong lòng thành phố'.

Sách được in màu khổ lớn, 160 trang sách với những thông tin và hình ảnh về hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là những loài đặc hữu của Việt Nam đang được bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm. 

Bộ sách Thiên nhiên kỳ thú được viết bởi các tác giả là nhà báo, có nhiều năm viết sách cho thiếu nhi và người lớn. Các tác giả mang đến những câu chuyện sinh động về các loài vật đang sinh sống trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn như: sếu, hà mã, sóc, trĩ sao, cừu, rái cá, rùa hộp, voi, voọc chà vá chân nâu, đà điểu, sói, gấu, nai cà tông. 

Mỗi con vật được kể với những câu chuyện riêng, với giọng điệu dễ thương, nhí nhảnh, cùng minh họa hình ảnh đem đến cho độc giả cảm xúc, góc nhìn mới về những loài vật này. Đặc biệt, cuối cuốn sách có thêm hình ảnh thực của động vật, kèm theo thông tin khoa học.

tcv-555-3.jpg
Bộ sách 'Thiên nhiên kỳ thú'.

Thiên nhiên kỳ thú dành cho các em thiếu nhi từ 3 tuổi trở lên, giáo dục tình yêu động vật, óc quan sát, trí tưởng tượng của các em. Không chỉ vậy, bộ sách còn dành cho cả người lớn, dành cho độc giả yêu mến động vật, Thảo Cầm Viên và thúc đẩy tình yêu thương, bảo vệ động vật quý hiếm, động vật đang nằm trong sách đỏ đang cần được bảo tồn.

Nhà văn Phương Huyền chia sẻ: “Những câu chuyện trong bộ sách Thiên nhiên kỳ thú đều mang thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Qua đó, độc giả nhí có thể học tập, nhìn nhận về những loài động thực vật xung quanh mình…”

Tác giả Bùi Tiểu Quyên cũng hy vọng thông qua những câu chuyện ngắn trong bộ sách, bạn đọc sẽ có ý thức bảo vệ môi trường, yêu động vật, thiên nhiên. “Những câu chuyện trong sách đa phần đều có thật. Từng giọt nước sẽ tạo nên dòng sông... Tôi tin rằng trong tương lai, bạn đọc nhí sẽ trở thành những người có ý thức đối với môi trường sống của mình", nhà văn Bùi Tiểu Quyên bày tỏ.

W-tcv-222-3.jpg
Tác giả Hồ Huy Sơn, Bùi Tiểu Quyên, Phương Huyền, Trần Gia Bảo, Võ Thị Mai Chi (Từ phải qua).

Tác giả Hồ Huy Sơn cho biết: “Mỗi cuốn sách dao động khoảng 500-600 chữ. Tôi và nhóm tác giả phải tiết chế số lượng chữ trong tác phẩm, phần sáng tạo nội dung và hình ảnh phải chặt chẽ để tạo nên sự hấp dẫn. Nhìn thấy thành quả của mình, tôi rất hạnh phúc”.

Bộ sách gồm 13 tựa sách: Bác Sóc đã hết buồn, Trĩ sao thi tài, Cừu đen không giống ai của tác giả Hồ Huy Sơn; Tác giả Trần Gia Bảo với tựa sách Vũ công của đầm lầy ngọc ngà, Bộ gươm của hiệp sĩ, Nhật ký của nữ hoàng; Tác giả Bùi Tiểu Quyên với Nô en công chúa, Sói xám chờ trăng, Cuộc bôn tẩu của anh rái cá; Tác giả Phương Huyền: Rùa hộp lưng đen, Ước mơ của sếu, Đà điểu mạnh mẽ; Tác giả Uyên Thư với cuốn Voi con mũi dài.

Phước Sáng

Mỗi cuốn sách là một người thầy, một người bạn trân quý"Là tác giả viết sách, tôi vừa bán, vừa tặng sách. Tùy từng tình huống mà tôi trao tặng cuốn sách, hoặc bán nó. Tôi vẫn luôn tin tưởng rằng, những cuốn sách ấy dù tặng miễn phí, hay bán thì đều là món quà trân quý', nhà văn Kiều Bích Hậu chia sẻ.