Gần như năm nào cũng vậy, thời điểm trong và sau Tết Nguyên Đán tình trạng trộm cắp phụ tùng xe ô tô tại Hà Nội lại có dấu hiệu gia tăng. Lực lượng cảnh sát hình sự đã vào cuộc điều tra và bắt giữ được một số ổ nhóm. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng bị mất trộm, có lẽ chính những người chủ phương tiện phải nâng cao tinh thần cảnh giác. Và nếu có thể, không tiếp tay cho những đầu nậu ở chợ Trời.

1. Phải ở trong hoàn cảnh tằn tiện, chắt bóp nhiều năm mới tậu được một chiếc xe hơi thì mới hiểu được cảm giác “cay mũi”, bực bội khi “xế cưng” của mình bị vặt đi đôi gương, hay tháo mất logo, cần gạt nước... Oái oăm thay cho chủ sở hữu ô tô tại Hà Nội là những đồ bị mất trộm lại thường được tuồn ra khu vực chợ Trời (phường phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để bán lại cho khổ chủ với giá không hề rẻ.

Một ngày đầu tháng 2-2017, chúng tôi đi cùng một người bạn (anh Tuấn Anh, hiện đang công tác tại một trường đại học) ra chợ Trời để tìm cặp gương cho chiếc xe ô tô Mercedes GLK. Để mua được chiếc xe này, anh Tuấn Anh và vợ đã phải tằn tiện chắt bóp gần 3 năm trời. Vậy nhưng chỉ một thoáng sơ hở, cặp gương xế cưng của anh đã bị vặt mất lòi cả dây điện trông rất tang thương.

{keywords}

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng chuyên mua bán phụ tùng ôtô tại chợ Trời.

“Sáng mùng 2 tết, tôi đưa gia đình đến chúc tết bố mẹ vợ tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông). Chỉ khoảng 15 phút quay ra thì đã thấy cặp gương bị bẻ gãy” - anh Tuấn Anh chia sẻ. Đây cũng là lần thứ hai anh bị mất trộm gương xe ôtô. Lần trước Tuấn Anh mượn chiếc xe Madza 3 của một người bạn để đi chơi tết. Qua một đêm để ở sân chung cư, đôi gương đã bị bẻ mất.

Vừa thấy xe chúng tôi tấp vào phố Đỗ Ngọc Du trong hoàn cảnh mất cả hai “tai”, một số “cò” đã vẫy tay thậm chí chạy ra mũi xe để hỏi han. Những câu hỏi đa phần đều như nhau: “Thời gian, địa điểm bị mất? Gáo (khung ở ngoài mặt gương) có đặc điểm riêng gì không?”. Và câu trả lời đều là để lại số điện thoại, chờ vài giờ sẽ có người gọi lại.

Cũng theo anh Tuấn Anh, lần trước đôi gương xe Madza 3 cũng được những “cò” ở chợ Trời tìm lại được sau đúng... 30 phút. Anh được hẹn tại một gara ôtô trên phố Trần Khát Chân để thợ lắp vào luôn. Và quái quỷ là đúng đôi gương mà anh đã bị vặt mất khoảng 2 tuần trước. Giá là hơn 2 triệu, rẻ bằng một nửa so với mua của chính hãng.

Theo nhiều “khổ chủ”, thời gian trong và sau tết Nguyên Đán cũng là thời điểm mà bọn đạo chích phụ tùng xe hơi hoành hành “dữ dội” nhất. Các đối tượng thường chọn thời điểm giữa trưa hoặc đêm khuya, tại những khu vực vắng người qua lại là ra tay hành nghề. Bên cạnh đó, thời điểm sau tết người dân thường đi hành hương, lễ chùa và đỗ xe xung quanh các chùa, đền, phủ... Đó cũng là cơ hội để bọn đạo chích ra tay.

{keywords}

Hai đối tượng Trần Anh Tuấn và Nguyễn Tiến Huy chuyên trộm cắp phụ tùng ôtô bị Phòng CSHS bắt giữ.

Ngoài ra, theo một trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự công an TP Hà Nội, hiện đã xuất hiện một số băng nhóm chuyên trộm cắp phụ tùng ô tô với thủ đoạn rất tinh vi. Bọn chúng không chỉ lượn lờ trên phố, các khu chung cư để tìm con mồi mà chủ động bám theo những xe ô tô sang như dòng BMW, Mercedes, Audi... để tìm cơ hội ra tay. Thậm chí chúng có thể bám theo ngày này qua ngày khác chỉ để vặt được một mặt gương hoặc chiếc logo. Vì đây là những thứ đồ có giá trị cao. Một chiếc gương Mercedes có thể lên tới vài chục triệu đồng. Mang về bán cho các đầu nậu ít nhất cũng được 5-10 triệu.

2. Trước tình trạng đạo chích phụ tùng ô tô “tung hoành”, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội có kế hoạch tấn công, trấn áp.

Trung tá Cao Văn Thái - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết. Dịp tết Nguyên Đán vừa qua, một số người dân sau khi tụ họp người thân, bạn bè, do uống bia rượu quá chén nên có thể bỏ xe ôtô một chỗ và ngủ ở nơi khác. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng dừng đỗ xe ngay bên lề đường để ngủ hoặc tránh TNGT. Như vậy vô hình trung đã tạo cơ hội cho bọn tội phạm.

Ngoài ra, do tâm lý đầu năm đi lễ cầu an nên tại các địa điểm như đình, chùa, miếu, phủ... người dân đi lại khá đông, nhu cầu gửi xe tăng cao. Khi không tìm được chỗ gửi xe, nhiều người cũng vô tư để xe ngoài lề đường, không có ai trông giữ. Do vậy, tội phạm lại có cơ hội để trộm cắp các loại phụ tùng ôtô.

Trước tình hình đó Ban chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6, PC 45) dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng PC45 đã xác lập chuyên án đấu tranh. Ngày 6-2-2017, cơ quan CSĐT đã khám phá, làm rõ ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp là phụ tùng ôtô gồm: Trần Anh Tuấn (35 tuổi, trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Tiến Huy (37 tuổi, trú tại tổ 17, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) và Nguyễn Đình Tuấn (51 tuổi, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Các đối tượng đều thuộc dạng có tiền án, tiền sự.

Theo chỉ huy Đội 6, để khám phá được ổ nhóm này không hề đơn giản. Gần như toàn bộ cán bộ chiến sỹ trong đội được phân thành nhiều tổ công tác, ngày đêm theo dõi mật phục những đối tượng tình nghi. Bên cạnh đó, các trinh sát cũng phải lên phương án khi tiếp cận đối tượng, phải giữ được tang vật và chứng minh được hành vi phạm pháp. Bản thân các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, luôn cảnh giác khi “ăn hàng” cũng như tiêu thụ.

Tại Cơ quan công an, nhóm đối tượng trên đã khai nhận gây ra hàng chục vụ trộm cắp phụ tùng ôtô trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua. Tuấn và Huy khai nhận, từ giáp tết cho đến khi bị bắt, hai đối tượng thường chở nhau đi lòng vòng các khu vực đường vành đai, quanh khu vực các nghĩa trang, lợi dụng người dân đi tảo mộ, để xe ôtô sơ hở sẽ trộm cắp phụ tùng rồi mang bán cho Nguyễn Đình Tuấn ở chợ Trời.

Chúng “ăn” đủ loại, từ gương, logo, cần gạt nước cho đến áo lốp, ốp lazang, nẹp cánh cửa. Thậm chí cả lốp chúng cũng không tha. Đối tượng Tuấn cho biết chỉ cần 3 giây là tháo xong một áo lốp hoặc bẻ xong một gương. Sau khi đã trộm được đồ, chúng liên hệ với đám đầu nậu ở chợ Trời, hẹn thời gian, địa điểm bí mật để tiêu thụ. Chính vì vậy mà đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra.

{keywords}

Đối tượng Đào Ngọc Lan tại cơ quan Công an.

Về phía các đầu nậu, ngay trong đêm 6-2-2017, phòng PC45 cũng phối hợp với Công an phường Đồng Nhân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “đột kích” hai kho chứa phụ tùng ôtô cũ của “bà trùm” Đào Ngọc Lan (32 tuổi, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng) tại ngõ 31 và ngõ 43 phố Đồng Nhân. Cơ quan công an đã thu giữ hàng nghìn loại phụ tùng ôtô như: gương, nẹp, ốp lazăng, cần gạt nước... trị giá hàng tỉ đồng. Trong đó, có nhiều loại phụ tùng của các “siêu xe”.

Tài liệu điều tra ban đầu của Cơ quan công an cũng cho thấy, Đào Ngọc Lan buôn bán mặt hàng phụ tùng ôtô từ khoảng năm 2010 nhưng không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Trong thời gian này, Lan thường buôn bán các loại phụ tùng ôtô là tang vật của các vụ trộm cắp. Trước khi đột kích được hai cơ sở này, Đào Ngọc Lan tỏ ra rất cảnh giác, luôn nói rằng đang đi lễ ở xa. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra đã khiến Đào Ngọc Lan phải lộ diện.

Cho tới thời điểm hiện tại, Cơ quan công an đã thu giữ toàn bộ phụ tùng ôtô tại hai kho hàng của Lan cũng như kho hàng của Nguyễn Đình Tuấn tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.

3. Thực ra đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng tấn công mạnh vào những ổ nhóm chuyên trộm cắp phụ tùng ôtô.

Tháng 4-2016 lực lượng Cảnh sát Hình sự Hà Nội đã điều tra làm rõ ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản (phụ tùng ôtô) trên địa bàn thành phố. Cơ quan công an cũng đã tạm giữ 10 đối tượng để điều tra. Trong số đó cặp vợ chồng Nguyễn Mạnh Đức (48 tuổi) và Lê Thị Nhường (29 tuổi) có hộ khẩu tại phố Nguyễn Công Trứ (Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là “trùm sò”.

Các đối tượng trộm cắp biết vợ chồng Đức là người chuyên mua phụ tùng ôtô trôi nổi, nên mỗi khi “vặt” được phụ tùng ôtô như gương chiếu hậu, cần gạt nước, logo ôtô... đều mang đến bán cho Đức. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận gây ra gần 30 vụ trộm cắp phụ tùng ôtô rồi bán cho vợ chồng Đức.

Khi đã thân quen, mỗi lần các đối tượng mang bán phụ tùng ôtô trộm cắp được, Đức đều hỏi rõ trộm cắp ở đâu để còn bán lại cho người bị mất khi họ tìm đến chợ Giời mua. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, nhiều phụ tùng ôtô mua được của các đối tượng trộm cắp, Đức mang về cất giấu tại nhà thuê ở ngõ 173, tổ 44, phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Tháng 2-2016 lực lượng chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra rất nhiều cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô tại khu vực chợ Giời. Tại 21 cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Đồng Nhân, Đỗ Ngọc Du, Lê Gia Định... cơ quan chức năng đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

{keywords}

Số tang vật cơ quan công an thu giữ trong một vụ trộm cắp phụ tùng ôtô.

Cũng theo chỉ huy Đội 6, thời gian vừa qua bên cạnh việc tổ chức triệt phá nhiều ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ôtô, Cơ quan công an còn phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng và Đội QLTT số 5 (Chi cục QLTT Hà Nội) tiến hành 7 đợt kiểm tra với tổng số hàng trăm lượt kiểm tra, thu giữ hàng nghìn sản phẩm là phụ tùng ôtô như gương chiếu hậu, cần gạt nước, logo ôtô...

Để bảo quản tài sản của mình, người dân cần hết sức chú ý khi đỗ xe, gửi xe tại các khu vực vắng người qua lại, sân chung cư... Ngoài ra, đối với những chủ xe bị trộm cắp phụ tùng, sau khi phát hiện đều nghĩ ngay đến chợ Giời là nơi có những thứ họ bị mất. Một mặt họ muốn “lùng” mua bằng được lại đồ của mình vì nghĩ rằng đó là đồ “xịn” theo xe, mặt khác giá cũng rẻ hơn những phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán ở các cửa hàng uy tín, hay trong hãng có giá đắt hơn từ 30-40%. Vô hình trung việc này không khác gì tiếp tay cho tội phạm.

(Theo An ninh thế giới)