rkm1fjjb.png
FBI sẽ truy đuổi đến cùng những kẻ dùng danh tính của người khác để tư lợi. Ảnh: Bleeping Computer

Theo thông cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ, Jesse Kipf đã sử dụng các danh tính ăn trộm được để truy cập Hệ thống đăng ký khai tử Hawaii và khai báo bản thân đã chết. Nguyên nhân là vì hắn không muốn cấp dưỡng nuôi con.

“Tháng 1/2023, Kipf đột nhập Hệ thống đăng ký khai tử Hawaii, sử dụng tên người dùng và mật khẩu của một bác sĩ sống tại bang khác và khai báo cái chết giả cho mình”, thông cáo viết. “Sau đó, Kipf hoàn thiện Giấy chứng tử Hawaii, tự chỉ định mình là nhân viên y tế và chứng nhận tử vong, dùng chữ ký số của bác sĩ”.

Nhờ đó, người đàn ông này trở thành "người chết" trong cơ sở dữ liệu của chính phủ Mỹ, vô hiệu hóa các nghĩa vụ nuôi con còn tồn đọng. Ngoài ra, hắn còn đột nhập mạng doanh nghiệp riêng và hệ thống chính phủ bằng các tài khoản đánh cắp được, rồi rao bán quyền truy cập trên các chợ web đen.

Không chỉ có vậy, Kipf cũng dùng số an sinh xã hội giả để đăng ký mở tài khoản thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ tại một tổ chức tài chính.

Theo đặc vụ FBI Michael E. Stansbury, người dẫn đầu cuộc điều tra, bị đơn đã tấn công nhiều hệ thống máy tính khác nhau và đánh cắp danh tính của người khác để tư lợi nay phải trả giá. Nạn nhân bị đánh cắp danh tính phải gánh chịu hậu quả suốt đời, vì vậy, FBI sẽ truy đuổi bất kỳ kẻ nào tham gia vào hành vi đê hèn này.

Tổng thiệt hại từ các hành vi của Kipf, bao gồm tiền trợ cấp nuôi con, ước tính hơn 195.750 USD. Theo luật pháp liên bang, hắn phải chấp hành 85% án tù, tương đương 69 tháng và bị giám sát trong 3 năm sau khi được thả.

(Theo Bleeping Computer)