Theo hồ sơ nộp lên nhà quản lý, Microchip Technology phát hiện hoạt động đáng ngờ liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin của mình vào ngày 17/8. Hai ngày sau, công ty xác định “một số máy chủ và hoạt động kinh doanh” đã bị xâm phạm.

6nc8vcr8.png
Microchip là công ty bán dẫn có trụ sở tại Chandler, Arizona (Mỹ). Ảnh: Bleeping Computer

Microchip phục vụ gần 123.000 khách hàng trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm công nghiệp, xe hơi, tiêu dùng, hàng không và quốc phòng, truyền thông, điện toán.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh các quốc gia trên khắp thế giới đang cạnh tranh giành vị trí số 1 trên thị trường chip và muốn tránh những “cơn ác mộng” chuỗi cung ứng như thời Covid-19.

Chỉ hai tháng trước, nhà sản xuất linh kiện chip GlobalWafers (Đài Loan, Trung Quốc) đã hứng chịu cuộc tấn công mạng tương tự, làm ảnh hưởng đến các hoạt động của mình.

Năm 2022, Nvidia bị xâm nhập và dường như đây là cuộc tấn công mã hóa tống tiền. Khi đó, công ty chip Mỹ khẳng định các hoạt động kinh doanh và thương mại “không bị gián đoạn”.

Hôm 20/8, Microchip chia sẻ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp để xử lý sự cố, “bao gồm cô lập hệ thống bị ảnh hưởng, đóng cửa một vài hệ thống nhất định và tiến hành điều tra với sự hỗ trợ từ cố vấn bảo mật bên ngoài”. Khả năng đáp ứng đơn hàng của hãng cũng bị tác động.

Công ty đang nỗ lực để đưa các phần thuộc hệ thống bị ảnh hưởng hoạt động trở lại, khôi phục kinh doanh bình thường và giảm thiểu tác động của sự cố.

Hiện vẫn chưa rõ quy mô, tính chất và hậu quả của vụ tấn công mạng. Đầu năm nay, hãng được tài trợ từ Đạo luật CHIPs và Khoa học để giúp thúc đẩy sản lượng bán dẫn.

(Theo Bloomberg, Bleeping Computer)