Sau 15 tháng vận hành, Reality Rift đã đi đến quyết định tạm thời từ bỏ Dota 2 chuyên nghiệp - theo thông báo chính thức vào hôm qua (01/9).
Tổ chức esports có trụ sở chính tại Singapore đã đưa ra một danh sách chi tiết những lý do tại sao họ ngừng đầu tư vào team Dota 2 dù đã gây dựng được tên tuổi trong khu vực Đông Nam Á - với ba nguyên nhân chính gồm lệnh cấm xuất nhập cảnh mùa COVID-19, Valve và ngân sách của team.
Ban đầu, Reality Rift bắt đầu đàm phán vào tháng 5/2019 với mục tiêu thành lập một team Dota 2 có thể trở thành một đối trọng tại ĐNÁ và đích đến xa hơn là lọt top 12 thế giới.
Team Dota 2 của Reality Rift chính thức ra mắt vào tháng 6 năm ngoái bằng việc chiêu mộ các players dựa trên nguyên tắc cốt lõi “làm việc chăm chỉ và thông minh như những người cùng chí hướng.”
Trong suốt quá trình hoạt động của team, Reality Rift vẫn bám chặt vào kế hoạch đã đề ra và không thay đổi nhân sự trừ khi cần thiết và lọt top 6 ĐNÁ.
Ilya Vlasov. CEO của Reality Rift, chia sẻ tổ chức đã làm tốt về tổng thể nhưng “những yếu tố khách quan đã dẫn chúng tôi với quyết định này.”
Reality Rift đã ngừng hoạt động cách đây nửa tháng
Mặc dù trụ sở chính tại Singapore nhưng Reality Rift lại lựa chọn boot camp và team house tại Malaysia. Điều đó đồng nghĩa với việc lệnh cấm xuất nhập cảnh đã khiến toàn bộ ban quản lý, HLV, players lẫn nhân viên hậu cần phải sống xa nhà từ khi đại dịch bùng phát.
Một số các players không thể về thăm nhà, visa trở thành một vấn đề nghiêm trọng và tình hình hiện tại là “đầy thử thách và mất tinh thần” - trích lời Vlasov.
Không chỉ gặp khó khăn bởi COVID-19 đã bước sang tháng thứ bảy, cách quản lý và phản hồi của Valve về hệ thống giải đấu Dota 2 chuyên nghiệp cũng khiến Reality Rift nản lòng.
“Nếu tôi có thể giải thích những gì đang diễn ra chỉ bằng hai từ thì đó sẽ là rất dễ”, CEO chia sẻ. “Tôi sẽ hài lòng vì đó là việc của họ (Valve) nếu không phải thực tế chúng tôi là một team phụ thuộc vào nỗ lực của họ. Điều duy nhất cứu vớt toàn bộ mọi thứ khỏi sụp đổ là: Dota 2 là một tựa game tuyệt vời và mọi người yêu thích nó (thi thoảng vẫn ghét cay ghét đắng).”
Sau khi Valve hủy bỏ phần còn lại của mùa giải Dota Pro Circuit (DPC) 2019-2020 và dời lịch tổ chức The International 10, đến nay vẫn chưa có bất cứ động thái cụ thể nào cho thấy các giải đấu chính quy sắp quay trở lại.
Những nhà tổ chức giải đấu bên thứ ba như ONE Esports, ESL, WePlay! Esports và Beyond the Summit đã rất cố gắng tạo ra những sự kiện để lôi kéo sự chú ý của fan hâm mộ. Nhưng thực tế, đây chỉ là những giải đấu bên lề và động lực thi đấu của các teams đã suy giảm đáng kể vì chúng không thuộc DPC và cũng chẳng định đoạt tấm vé dự TI.
CEO của Reality Rift cho rằng thái độ tiếp cận của Valve cũng như phân phối giải thưởng không hợp lý dẫn tới “tác động tiêu cực đến mức độ hấp dẫn” của Dota 2 chuyên nghiệp.
Nó khiến cho lợi nhuận của Reality Rift ngày càng suy giảm dẫn tới cái kết buồn nhất là họ buộc phải đưa đội hình vào trạng thái ngưng hoạt động trong thời gian tới.
ĐỘI HÌNH CỦA REALITY RIFT:
- Vincent “AlaCrity” Yoong
- Lee “kYxY” Kong Yang
- Ravdan “Hustla” Narmandakh
- Wong “NutZ” Jeng Yih (đội trưởng)
Nutz và kYxY đã trở thành pro players tự do vào hôm qua.
Tổ chức vẫn để mở khả năng quay trở lại vào năm 2021 nhưng cần thời gian để thảo luận thêm với các players còn thời hạn hợp đồng - gồm Hustal và NutZ.
None (Theo Dot Esports)