Kể từ khi ra mắt, “À Lôi” đã nhanh chóng chinh phục và duy trì vị trí dẫn đầu trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc cũng như gây bão trên các nền tảng mạng xã hội. Trên Zing MP3, bài hát này sớm thống trị zingchart real-time. Sở hữu hơn 5,5 triệu lượt nghe, bài hát đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký và trở thành quán quân bảng xếp hạng zingchart tuần cuối tháng 7.

Đây là một sáng tác đến từ Double2T, một trong những thí sinh nổi bật tại chương trình Rap Việt mùa 3. Nam rapper gen Z tên thật là Bùi Xuân Trường đến từ tỉnh Tuyên Quang. Đây cũng là lý do cái tên Double2T ra đời (22 là ký hiệu biển số xe tỉnh này và T là ký tự bắt đầu cho Tuyên Quang và tên Trường). 

À Lôi” giành ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng zingchart tuần cuối tháng 7

“À lôi” hay “à lôi nỏ” là câu nói đặc trưng của người dân tộc Tày. Cụm từ này được sử dụng để bày tỏ sự ngạc nhiên và bất ngờ tương tự như “Hả?” hay là “Trời ơi”. Đây cũng là một từ cảm thán quen thuộc mà nam rapper và những người anh em dân tộc Tày sử dụng. 

Nam rapper bày tỏ niềm hạnh phúc khi “À Lôi” được mọi người yêu thích và từ “à lôi” cũng trở nên thông dụng hơn.

Thành công của bài hát này còn đến từ bản phối đến từ Masew với nhiều nhạc cụ dân tộc như tiếng khèn, tiếng sáo mèo… đậm chất Việt. Đây là một trong những “phù thủy’ âm nhạc từng thổi hồn cho nhiều bản hit triệu lượt nghe bằng những chất liệu dân tộc. Một số sản phẩm đạt thành tích khủng trên Zing MP3 có sự tham gia của Masew có thể kể đến như “Túy Âm” với gần 262 triệu lượt nghe, “Buồn của anh” với hơn 500 triệu lượt nghe hay gần đây là “Thị Mầu” với hơn 15 triệu lượt nghe. Được biết, “À Lôi” là món quà mà Masew dành tặng cho nam rapper khi nhìn thấy những nỗ lực của Double2T trên chặng đường theo đuổi đam mê âm nhạc. 

“Anh Masew có hứa sẽ làm tặng mình một bản phối ca khúc “À Lôi” thật hay. Lúc đầu mình nghĩ anh nói đùa”, Double2T hài hước chia sẻ. Khi nhận được bản phối từ Masew, rapper gen Z cho biết đã rơi nước mắt vì hạnh phúc. “Mình thấy hai anh em thật sự rất hợp về màu sắc âm nhạc. Hi vọng hai anh em sẽ có thêm nhiều sản phẩm âm nhạc trong tương lai”.

Tuy vậy, phiên bản “À Lôi” do Masew sản xuất chưa phải là phiên bản gốc của bài hát này. Một “À Lôi” khác đến từ Double2T và những người anh em dân tộc Tày sẽ sớm được nam rapper tung ra trong thời gian tới.

 Phiên bản gốc “À Lôi” sẽ được Double2T ra mắt trong thời gian tới

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Double2T bật mí sẽ tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang âm hưởng miền núi cũng như những câu chuyện của người dân tộc nơi nam rapper này sinh sống. Double2T còn ấp ủ thực hiện một sản phẩm dành riêng cho các em nhỏ. “Mình hi vọng những thanh âm miền núi sẽ được cả người lớn và trẻ em đón nhận”.

Thông qua âm nhạc, rapper gen Z mong muốn kết nối khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng, để người miền xuôi hiểu thêm về phong tục tập quán cũng như cuộc sống của người miền núi. Khi chia sẻ về những bản làng nơi mình đang sống, Double2T cho biết: “Từ những dự án âm nhạc, mình hi vọng có thể “cõng” điện lên vùng cao. Những bản làng Tuyên Quang lấp lánh ánh đèn là một trong những ước mơ lớn mà mình ấp ủ từ lâu”.

Trước “À Lôi” những thanh âm đậm màu sắc miền núi cũng từng được Đoàn Thúy Trang và Big Daddy thể hiện trong “Tình yêu màu nắng”. Câu hát tiếng Thái “Ai mặc nọong lái lai” nghĩa là “anh yêu em” đã in sâu vào tâm trí của bao thế hệ 8x, 9x dù trong giai đoạn này mạng xã hội vẫn chưa phát triển bùng nổ. Hay hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong trang phục của dân tộc Mông trong “Để Mị nói cho mà nghe” cũng để lại nhiều ấn tượng. Đây có thể được xem là bước đệm giúp Hoàng Thùy Linh và DTAP đến gần hơn với khán giả yêu nhạc.

Âm hưởng miền núi nói riêng hay âm hưởng dân gian nói chung đã được nghệ sĩ Việt chú ý khai thác ngày một đa dạng và phong phú từ cách lựa chọn và xử lý chất liệu đến thể loại âm nhạc. Sự đón nhận từ phía khán giả cũng là một tín hiệu tích cực cho thấy sức hút của chất liệu văn hoá dân gian Việt Nam. 

#zingchart là bảng xếp hạng phản ánh sự đón nhận của khán giả dành cho các sản phẩm âm nhạc. Bảng xếp hạng cập nhật tự động theo giờ dựa trên số lượng người nghe thực (unique listener) trên Zing MP3.

Tấn Tài