Tại tòa, Viện kiểm sát nhận định Phạm Công Danh đã chuyển 5.190 tỷ đồng có từ hành vi phạm pháp để chuyển cho Dr Thanh (tức ông Trần Quý Thanh, người sáng lập Tân Hiệp Phát) nên đề nghị thu hồi số tiền này.

Ngày 26/8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục. Giữa VKS và luật sư đã tranh luận nảy lửa xung quanh kiến nghị liên quan đến 5.190 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích.

Dr Thanh phải trả lại tiền?

Theo cáo trạng, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, nhóm Trần Ngọc Bích đã cầm cố 118 (trong tổng số 124) sổ tiết kiệm để vay và nhận giải ngân vào tài khoản của bà Bích tại VNCB 5.190 tỷ đồng. Ngay trong ngày, Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển toàn bộ số tiền trên sang tài khoản của ông Trần Quý Thanh (Dr Thanh). Ông Thanh lại dùng số tiền này chuyển lại VNCB để tất toán những khoản vay của nhóm Trần Ngọc Bích trước đó.

{keywords}

Tại tòa, VKS cho rằng hành vi tự ý chuyển tiền khi không có chữ ký của ông Danh và đồng phạm là phạm tội cố ý làm trái. VKS đề nghị VNCB phục hồi 5.190 tỷ đồng vào tài khoản của bà Bích để phục hồi lại tình trạng ban đầu. Bà Bích có nghĩa vụ dùng các sổ tiết kiệm đã cầm cố để tất toán các khoản vay này. Mặt khác, "ông Trần Quý Thanh đã dùng số tiền Phạm Công Danh phạm tội mà có để tất toán các khoản vay trước đó nên cần xem xét lại việc tất toán này".

Theo đó, VKS đề nghị tòa tuyên buộc ông Thanh phải chuyển trả lại 5.190 tỷ vào tài khoản bị cáo Danh, Danh chuyển trả lại cho VNCB. "Tất cả những hành động này là trả lại cho nhau những gì đã giao dịch trái pháp luật", VKS nêu. Cũng vì vậy VKS mới đề nghị tòa giải tỏa kê biên 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích và giao cho Ngân hàng CB (tên gọi mới của VNCB) để tất toán các khoản vay của nhóm này theo đúng quy định.

Không đồng tình với quan điểm trên, luật sư của bà Trần Ngọc Bích cho rằng như vậy nhóm bà Bích sẽ "mất trắng" 5.190 tỷ đồng. Bà Bích là khách hàng, VNCB hạch toán sai thì phải trả lại cho khách hàng. Nếu cho rằng sai sót là ông Danh chuyển tiền bất hợp pháp sang ông Thanh thì chỉ xử lý tài khoản ông Thanh, không thể quy hồi tiền của các cá nhân khác đứng tên sổ tiết kiệm. Luật sư đề nghị tòa không chấp nhận đề nghị buộc ông Trần Quý Thanh trả lại tiền.

Nói về vấn đề này, VKS khẳng định: "Bà Bích có thiệt hại không? Chúng ôi khẳng định là không vì nhóm bà Bích vay của VNCB thì phải trả cho VNCB. Bà Bích vay và cầm cố sổ tiết kiệm thì nay được trả vào tài khoản bà Bích. Đề nghị của luật sư về việc không thu hồi tiền từ ông Thanh là không có cơ sở".

Luật sư nói rằng VNCB phải có trách nhiệm thì chúng tôi không tranh cãi. VNCB sai trong hạch toán thì ngân hàng phải trả lại. Thế nhưng sơ đồ dòng tiền rất rõ, không có căn cứ để chấp nhận khoản tiền ông Danh chuyển cho ông Thanh là hợp pháp nên cần quy hồi lại.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX quyết định khép lại phần tranh luận liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích. Cá nhân hay bên nào còn ý kiến thì gửi văn bản đến HĐXX.

Rút đề nghị khởi tố với 3 cá nhân

Cũng tại tòa hôm nay, VKS khẳng định đề nghị trả hồ sơ vụ án của một số luật sư là không có cơ sở, vụ án đã xác định rõ xét xử 2 tội danh, trong giới hạn truy tố theo cáo trạng thì việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

Về đề nghị khởi tố tại tòa, sau khi nghe các bên trình bày và xét hỏi thêm tại tòa, VKS rút đề nghị khởi tố đối với ông Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc Quỹ Lộc Việt), ông Trần Hiệp (nguyên thành viên HĐQT VNCB), Lưu Trung Kiên (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn). Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và khởi tố nếu có dấu hiệu vi phạm.

Đối với đề nghị khởi tố vụ án liên quan đến nhóm cổ đông Phú Mỹ và bà Hứa Thị Phấn, VKS giữ nguyên quan điểm.

{keywords}

Về khoản nợ xấu của 29 cá nhân nhóm Phú Mỹ trước đây dẫn đến khó khăn của ngân hàng, luật sư cho rằng đã được chuyển giao cho nhóm Phạm Công Danh kế thừa, nhóm Phú Mỹ không có trách nhiệm. VKS khẳng định các khoản vay này đến nay chưa được tất toán. Còn rất nhiều vấn đề có dấu hiệu sai phạm, ban lãnh đạo Trustbank cũ đã cho nhóm bà Phấn vay gấp 3 lần vốn điều lệ, vi phạm luật của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, với kết luận thanh tra thì tình trạng Trustbank trước khi Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng rất xấu, vốn chủ sở hữu âm 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 6.000 tỷ đồng. "Chúng tôi khẳng định đây là trách nhiệm của giai đoạn nhóm Phú Mỹ điều hành và HĐQT TrustBank trước đây", VKS nói. Do vậy, VKS kiến nghị khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của nhóm Phú Mỹ cũng như ban lãnh đạo Trustbank thời kỳ đó.

  • M.Phượng