Với chấn thương đầu gối, gần như chắc chắn Công Phượng sẽ không thể thi đấu trong trận ĐTVN gặp Hong Kong (Trung Quốc) chiều nay. Việc không dùng Công Phượng đang là bài toán khó giải với HLV Hữu Thắng.

Công Phượng là một trong những cầu thủ được chiến lược gia người Nghệ An khen nhất ở trận ĐTVN thắng Syria ngày 31/5 vừa qua. Dù không được tung ra sân ngay từ đầu nhưng chỉ khoảng 30 phút thi đấu ở hiệp 2, chân sút đang khoác áo Mito Hollyhock đã để lại sự ấn tượng trong lối chơi và tinh thần thi đấu.

Không phải ngẫu nhiên từ khi Công Phượng thi đấu không khí trên khán đài Mỹ Đình lại trở nên sôi động. ĐTVN dù không có bàn thắng nào trong hiệp 2 nhưng đã chiếm được toàn bộ thế trận và khoảng trống để gây sức ép lên khung thành Syria. Công Phượng đóng vai một tiền đạo “chim mồi”, xuất hiện ở nhiều vị trí trên sân. Với những pha đi bóng mang tính bất ngờ, táo bạo, cùng những đường chuyền rất tinh tế của tiền đạo người Nghệ An, nếu may mắn hơn ĐTVN đã có thể ghi thêm được bàn thắng.

{keywords}

Công Phượng gần như không thể thi đấu trong trận ĐTVN gặp Hong Kong chiều nay. Ảnh S.N

HLV Hữu Thắng triệu tập Công Phượng lên ĐTVN là để trao cơ hội cho cầu thủ này được cọ sát, sau khi liên tục phải ngồi dự bị tại Nhật Bản. Thế nhưng, những tính toán của HLV người Nghệ An đã phải thay đổi khi học trò của mình dính chấn thương.

Công Phượng đã phải được điều trị đặc biệt ngay sau khi kết thúc trận đấu với Syria. Anh bị lật cổ chân nên đi lại cũng khó khăn chứ chưa nói là tập luyện. Chiều qua ĐTVN có buổi tập làm quen Thuwunna trước trận gặp Hong Kong. Ở buổi tập này, Công Phượng đứng ngoài sân nhăn nhó tập hồi phục cùng bác sĩ. Với chấn thương hiện tại, theo dự đoán Công Phượng phải nghỉ ít nhất 1 tuần nữa mới có thể thi đấu trở lại, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải ngồi chơi xơi nước tại cúp Tứ hùng.

Mất Công Phượng là một tổn thất lớn với ĐTVN. Với cá nhân HLV Hữu Thắng, chân sút CLB HAGL rất quan trọng trong kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Với phẩm chất của Công Phượng, HLV Hữu Thắng sẽ không sử dụng anh trong vai trò tiền đạo cắm mà nhiều khả năng sẽ để Phượng đá tự do, phía trước cặp tiền vệ trung tâm nhằm tận dụng các pha đi bóng kỹ thuật, đầy bất ngờ của chân sút này.

Ngoài Công Phượng, Công Vinh cũng có thể đá thấp nhưng lại có xu hướng chơi ở bên cánh trái. Như vậy, khả năng ĐTVN sẽ phải thay đổi lại một chút trong sơ đồ chiến thuật, với việc chuyển từ 4-4-1-1 sang 4-4-2 hoặc 4-3-3.

Liên quan đến trận đấu với Hong Kong chiều nay, nếu 2 đội hoà trong 90 phút thi đấu chính thức sẽ bước vào loạt sút luân lưu chứ không đá hiệp phụ. Vì thế ở buổi tập chiều qua, HLV Hữu Thắng đã cho các cầu thủ tập sút 11m. HLV Đánh giá cao đối thủ Hong Kong khi trong đội hình của họ có nhiều cầu thủ nhập tịch. Chiến lược gia người Nghệ An thể hiện quyết tâm chiến thắng nhưng vẫn cho rằng cơ hội chia đều cho hai đội.

Theo lịch thi đấu, ĐTVN sẽ gặp Hong Kong vào lúc 15h30 chiều nay tại sân Thuwunna. Ở trận còn lại sẽ là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Myanmar và Singapore. Hai đội giành chiến thắng sẽ bước vào trận chung kết còn 2 đội thua sẽ tranh giải Ba.

Song Ngư