- ĐTVN dù chưa chính thức công bố danh sách tập trung, nhưng những thông tin về Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường về nước khoác áo ĐTQG đã tràn ngập trên các mặt báo.

Tiêu chí phong độ chỉ là thứ yếu

Những thông tin Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng về nước được chính VFF xác nhận. Cụ thể, lãnh đạo VFF gồm ông Trần Quốc Tuấn – Phó chủ tịch thường trực và ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký cùng HLV Hữu Thắng đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo CLB Mito Hollyhock để đề nghị đội bóng đang thi đấu ở J.League 2 cho phép Công Phượng về tập trung ĐTVN thi đấu giao hữu với đội tuyển Syria (ngày 31/5) và dự giải đấu giao hữu tại Myanmar đầu tháng 6.

Sau Công Phượng, một cầu thủ khác của HAGL đang thi đấu ở nước ngoài là Tuấn Anh cũng đã được CLB Yokohama đồng ý cho tập trung ĐTQG và VFF gần như chắc chắn cũng đã có những tác động với đội bóng của Nhật Bản.

Cầu thủ còn lại của HAGL là Xuân Trường hiện đang trong quá trình bình phục chấn thương nên VFF và HLV Hữu Thắng vẫn đang “nghe ngóng” trước khi có quyết định gọi cầu thủ này về nước.

{keywords}

Công Phượng thường xuyên dự bị ở Mito Hollyhock

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn hồ hởi: “Chúng tôi rất vui vì vừa nhận được sự đồng ý của đội Yokohama về việc cho Tuấn Anh trở về Việt Nam vào ngày 23/5 tới đây. VFF cũng đã nhận được phản hồi tích cực của CLB Myto Hollyhock - đội bóng chủ quản của Công Phượng. Vào ngày 28/5, đội của Phượng sẽ gặp Kamatamare. Và ngay sau trận đấu này, Công Phượng sẽ trở về Việt Nam để kịp có sự chuẩn bị với các đồng đội khác ở đội tuyển.

Riêng trường hợp Xuân Trường đang thi đấu tại Hàn Quốc, chúng tôi cũng mong muốn CLB chủ quản Incheon cho Trường về nước. VFF đã có công văn gửi Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc và Liên đoàn này đồng ý cho chúng tôi gửi thư chính thức cho Incheon”.

Như vậy là nếu không có gì thay đổi, ba ngôi sao học viện HAGL sẽ về nước để tập trung ĐTVN. Tuy nhiên, điều mà nhiều người thắc mắc là vì sao những cầu thủ này không có phong độ tốt (do chỉ ngồi dự bị hoặc không được đăng ký) nhiều tháng qua tại Nhật Bản và Hàn Quốc, có xứng đáng được gọi lên tuyển. Nói cách khác, nên chăng những cầu thủ chơi tốt ở V.League có bị mất suất lên tuyển vì VFF ưu ái quân bầu Đức?

Một quan quan chức VFF cho hay, tiêu chí gọi quân lên tuyển có sự thống nhất giữa Liên đoàn và HLV Hữu Thắng, cùng với đó là việc đặt ra mục đích chính của đợt tập trung trong từng giai đoạn. Trong những trận đấu tới đây (giao hữu và tham dự cúp Tứ hùng tại Myanmar), ĐTVN chủ yếu đặt mục tiêu cọ xát, chuẩn bị lực lượng và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ nhằm hướng tới AFF Cup 2016.

Không thi đấu dễ… hỏng

HLV Vương Tiến Dũng cho rằng việc VFF và HLV Hữu Thắng gọi các cầu thủ của bầu Đức về nước không chỉ đây là các chân sút trẻ tài năng cần được chăm lo chuẩn bị cho AFF Cup và xa hơn là SEA Games, mà còn có mục đích khác.

{keywords}

HLV Hữu Thắng lo lắng cho các tài năng trẻ HAGL

“Việc các cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng không có nhiều cơ hội thi đấu ở nước ngoài là một nỗi lo lớn của giới chuyên môn. Từng nhiều năm cầm quân tôi biết các cầu thủ không có cảm giác thi đấu, họ sẽ đánh mất phong độ rất nhanh. Việc họ có tập luyện chăm chỉ, nỗ lực đến đâu nhưng nếu không được thi đấu chính thức cũng khó phát triển được, có khi hỏng. Vì thế, việc các cầu thủ của bầu Đức về nước khoác áo ĐTVN vừa là có cơ hội được thi đấu cọ xát, vừa chứng tỏ tài năng để gây chú ý với đội bóng chủ quản của mình”, cựu HLV Thể Công chia sẻ.

Thực tế, thời gian qua cả ba tuyển thủ tài năng của Học viện HAGL đều phải mài đũng quần trên ghế dự bị và điều này đang là nỗi lo của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Thuyền trưởng người Nghệ An cho rằng các ngôi sao trẻ HAGL là những cầu thủ triển vọng của bóng đá Việt Nam, thậm chí có thể sẽ là trụ cột của ĐTVN tại AFF Cup 2016 vào cuối năm nay. Vì thế, nếu cứ tiếp tục phải ngồi chơi xơi nước, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyên môn và tâm lý. Thông qua đại diện HAGL, HLV Hữu Thắng đã gửi lời nhắn đến Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường rằng phải cố gắng hơn nữa để có cơ hội được ra sân.

Ở một góc độ nào đó, việc gọi lên tuyển các sao trẻ nhà bầu Đức giống như một sự giải cứu. VFF, HLV Hữu Thắng và CLB HAGL không thể không lo lắng khi những tài năng của bóng đá Việt Nam ra nước ngoài chỉ được học chứ không hành.

Đại Nam