Video: Đoàn kiều bào dâng hương trên Khu di tích lịch sử đền Hùng

Sáng 25/4, đoàn kiều bào gồm hơn 70 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới đã về Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Đây là hoạt động thường niên do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cùng bà con kiều bào dâng hương tại Đền Hùng. 

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, việc tổ chức cho Đoàn kiều bào về Đền Hùng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm vừa góp phần triển khai chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đề ra cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; vừa thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào. Đồng thời khích lệ các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài kế tục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của cha ông ta từ bao đời nay.

Trong không khí thân tình, cởi mở, đại diện kiều bào các nước đã phát biểu, bày tỏ niềm xúc động khi được về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào ta ở nước ngoài vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng hướng về cội nguồn. 

Định cư ở Hàn Quốc đã 12 năm. Năm nay anh Vũ Đức Lượng – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc có mặt trong đoàn kiều bào về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

"Cảm xúc của tôi bồi hồi, xúc động. Đây là nghi thức rất thiêng liêng, mang ý nghĩa lớn, để hướng về cội nguồn, gìn giữ nét văn hóa đặc sắc. Cùng với nghi lễ tại Phú Thọ, kiều bào cũng đã có kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương tại các nước”, anh Vũ Đức Lượng cho biết. 

Năm nay, sau Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã làm Lễ báo công, tri ân công đức Tổ tiên và trồng cây lưu niệm tại khu di tích Đền Hùng; dâng hương tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và tham quan một số di tích trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Một số sự kiện bên lề hành trình dâng hương. 

Anh Nguyễn Trung Hiếu (quê Vĩnh Phúc) đang sinh sống và làm việc tại Qatar. Hành trình về thăm Tổ quốc lần này với anh thật đặc biệt. “Lần đầu tôi lên Đền Hùng cách nay đã 30 năm. Hôm nay, tôi mới có dịp thăm lại khu di tích Đền Hùng. Tôi rất vui và tự hào về những thay đổi của Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng.

Tôi dự định mùa hè tới, sẽ đưa các con về Việt Nam thăm quê hương và lên Đền Hùng, để các cháu thêm yêu và tự hào về dòng máu của mình”.

Đoàn kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích Đền Hùng. 

Chị Lê Nguyễn Minh Phương – Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc chia sẻ, nếu có cơ hội, nên đưa các cháu nhỏ các thiếu niên, những người trẻ được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài về thăm Đền Hùng để hiểu ông cha ta đã dựng nước và giữ nước như thế nào; đây cũng là dịp để các cháu xây dựng lòng biết ơn với tổ tiên, với những người đi trước".

Chị Minh Phương mong muốn kết hợp với Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài để có thể thực hiện các chương trình đưa được nhiều hơn những bạn trẻ- thế hệ được sinh ra ở Hàn Quốc trở về để có thể hiểu biết nhiều hơn về quê hương, đất nước.... Từ đó các bạn trẻ có thể truyền cho nhau tình cảm yêu quê hương và cùng nhau quảng bá hình ảnh đất nước được nhiều hơn.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương – Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc.

Tham gia trồng cây lưu niệm, chị Minh Phương hy vọng năm sau, khi quay trở lại, những cây xanh này sẽ phát triển xanh tốt. Đây là biểu tượng về tình đoàn kết, tấm lòng đối với quê hương của bà con Việt kiều.

"Tôi mong những người Việt Nam dù làm gì, ở đâu cũng luôn ghi nhớ về cội nguồn Việt Nam, về dòng máu chảy trong tim. Thật tự hào được đóng góp thật nhiều vào sự phát triển của đất nước, để cùng nhau đưa hai tiếng “Việt Nam” vang lên trên đấu trường quốc tế”. 

Cũng trong buổi sáng 25/4, Đoàn đại biểu kiều bào đã gặp Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ và được tỉnh thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, đoàn di chuyển về làng cổ Hùng Lô (TP. Việt Trì) để thưởng thức Hát Xoan- di sản văn hóa phi vật thể quý báu của vùng Đất Tổ.