Nhà kinh tế học Nouriel Roubini. Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg ngày 20/10, nhà kinh tế học - giáo sư Đại học New York Nouriel Roubini dự báo, các thị trường tài chính toàn cầu sẽ phải chịu đựng một giai đoạn suy giảm nghiêm trọng hơn so với sự sụp đổ của những năm 1970 và 2008. 

Theo ông Roubini, các ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ từ bỏ chính sách tiền tệ thắt chặt của họ trước khi lạm phát bị đánh bại. Nhà kinh tế học này cảnh báo: "Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ, suy thoái kinh tế và bạn sẽ đối mặt với khủng hoảng tài chính". 

Ông chỉ ra rằng các cổ phiếu sẽ giảm hơn 20% trong năm nay, căng thẳng về vốn cổ phần tư nhân, bất động sản Mỹ giảm nhiệt và thị trường tín dụng lao dốc. "Lạm phát sẽ không giảm đủ nhanh vì bạn gặp phải cú sốc cung tiêu cực. Hãy nhớ rằng khi bạn gặp cú sốc cung tiêu cực, bạn sẽ chứng kiến suy thoái và lạm phát cao"

Theo ông Roubini, kết quả của tất cả những điều này sẽ là một thời kỳ kết hợp giữa những điều tồi tệ xảy ra vào những năm 1970 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. "Đây chỉ là sự khởi đầu của nỗi đau đó. Chờ cho tới khi đó là nỗi đau thật sự".

Ông Nouriel Roubini là một nhà kinh tế học người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là Giáo sư danh dự và là Giáo sư Kinh tế thuộc trường Kinh doanh Stern, Đại học New York, đồng thời là Chủ tịch của Roubini Macro Associates LLC, một công ty tư vấn kinh tế. Ông từng dự đoán đúng về bong bóng bất động sản năm 2007-2008. Nhờ đó, ông có biệt danh là “Dr.Doom” - người chuyên dự đoán về các cuộc khủng hoảng.