Quan tâm tới mặt trận phòng ngự

“Rõ ràng cách chơi, cách tiếp cận của U23 Việt Nam phải khác vòng bảng. Thực tế chúng ta thấy rằng U23 Việt Nam lần này dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh Kyun đặt ra một tư tưởng có sự tích cực, có sự khác biệt so với thời HLV Park Hang Seo.

Chúng ta chơi có xu hướng tấn công, cầm bóng nhiều, chơi với lực lượng tấn công đông, tốc độ cao hơn và đặc biệt là độ chuẩn xác của những đường bóng cuối cùng là có.

Bên cạnh đó U23 Việt Nam có nhiều phương án khác nhau, từ con người tới cách tiếp cận. Chúng ta có màn thể hiện ở vòng bảng tốt”, BLV Quang Tùng đánh giá về màn thể hiện của U23 Việt Nam tại vòng bảng.

Tuy nhiên, phải thừa nhận các đối thủ của Việt Nam ở vòng bảng chưa phải tốt nhất của châu Á, trừ Hàn Quốc. Nhưng ngay cả trận gặp Hàn Quốc thì chúng ta cũng có những lợi thế nhất định.

Hàng thủ của U23 Việt Nam phải chắc chắn hơn so với vòng bảng

Câu chuyện ở vòng bảng và ở vòng loại trực tiếp khác nhau. Giờ thì các đối thủ có đẳng cấp cao hơn, buộc U23 Việt Nam phải điều chỉnh cách chơi, phải quan tâm tới mặt trận phòng ngự.

Ngay cả Real Madrid đá với Liverpool cũng phải phòng ngự. Chúng ta phải có tiêu chí về sự chắc chắn”, BLV Quang Tùng nói tiếp.

“Nhưng điều đáng nói là phòng ngự dưới thời ông Park khác với phòng ngự của ông Gong. Ông Park có thể chọn tiêu chí không bao giờ lọt bóng ở khoảng 15-20m trở lại, còn ông Gong đẩy cao hơn, kiểm soát ở mức độ cao ở khoảng 30-40m với tuyến tiền vệ dày, sẵn sàng tranh chấp với các đối thủ mạnh.

Đó là sự khác biệt của hai HLV, hai lối chơi. Cách chơi của HLV Gong khiến cầu thủ phải chạy nhiều hơn, nhưng nếu chuyền chính xác sẽ đỡ tốn thể lực.

Như vậy, so với vòng bảng, điều mà chúng ta quan tâm là yếu tố phòng ngự, cự ly đội hình, bọc lót. U23 Saudi Arabia rất mạnh, về cả tập thể và cá nhân. Họ là đội bóng có tầm vóc, nhưng điều quan trọng là vừa có tốc độ, kỹ thuật và kinh nghiệm khi có nhiều tuyển thủ quốc gia”, BLV Quang Tùng phân tích.

Đá luân lưu là thành công

 “Nếu U23 Việt Nam ứng xử với Saudi Arabia như những đối thủ đã gặp ở vòng bảng thì không đúng. Vậy thì chúng ta cần có sự tập trung cao ở mỗi cá nhân nhưng luôn có sự hỗ trợ của tập thể.

U23 Việt Nam cần hết sức chú ý những miếng đánh sau lưng hậu vệ biên. Nhìn trận Saudi Arabia thắng UAE vừa rồi, những tình huống cố định, bóng bổng cho thấy sự lợi hại.

Các cầu thủ U23 Việt Nam trưởng thành hơn sau từng trận đấu

U23 Việt Nam muốn tiến xa thì đừng có để thủng lưới, nhưng tư tưởng tấn công vẫn phải duy trì. Nói tóm lại là chúng ta phải chơi chặt chẽ, còn ý tưởng tấn công phải chắt lọc hơn, chọn thời điểm phù hợp”, BLV Quang Tùng nhấn mạnh.

BLV Quang Tùng cho chia sẻ: “Ở các trận đấu trước, U23 Việt Nam thường chơi tấn công ở đầu hay cuối hiệp. Ở trận gặp Malaysia thì có bàn thắng ở giữa hiệp. Ông Gong có thể phải chọn một thời điểm khác để bung ra nhằm tạo bất ngờ.

Tôi đánh giá cao U23 Việt Nam có sức trẻ, đồng đều và có tính kỷ luật, vì thế khi cần bung ra là được chứ không sợ. Các cầu thủ đá với tốc độ cao vẫn chính xác. Hy vọng là các cầu thủ có một vài thời điểm đá được như thế, thì vẫn có cửa.

Thực ra trong một trận đấu, nếu U23 Việt Nam làm tốt ở một tình huống thì trận đấu đã theo một hướng đi thuận lợi. Tầm của U23 Việt Nam nếu kéo Saudi Arabia tới loạt luân lưu đã là thành công rồi”.

Chờ vào điều kỳ diệu

Khả năng chúng ta không thể chơi đôi công với Saudi Arabia. U23 Việt Nam thua thiệt nhiều, nên cần chuyển về cách chơi mà mình chắc nhất rồi sau đó tùy thời điểm mới bung ra.

Tôi không nghĩ ông Gong có chủ trương cho các cầu thủ đá cò cưa, ru ngủ để đưa trận đấu tới loạt luân lưu. Tuy nhiên, tùy thời điểm, các cầu thủ cần phải làm giảm nhịp độ trận đấu. Như ở trận gặp Thái Lan ở vòng bảng khi chúng ta đang dẫn điểm, các cầu thủ đã không làm được điều này. Đó là vấn đề về kinh nghiệm.

U23 Việt Nam quyết tạo nên địa chấn

Với triết lý của ông Gong, khi đã đưa bóng sang phần sân đối phương là phải tốc độ. Ý tưởng đó là đúng. Bên cạnh đó, việc ông Gong sử dụng nhiều cầu thủ cũng khiến đối thủ khó đoán được.

Ông Park sử dụng cố định 14-15 cầu thủ, nhưng ông Gong sử dụng tới 22/23 cầu thủ sau 3 trận đấu vừa qua, trừ vị trí của thủ môn dự bị là chưa ra sân. Đây chính là cơ hội cho các cầu thủ trẻ được rèn luyện”, BLV Quang Tùng nói.

Về khả năng gây bất ngờ để giành vé vào bán kết của U23 Việt Nam, BLV Quang Tùng nhấn mạnh: “Tôi nghĩ phải có một điều kỳ diệu chúng ta mới vào bán kết giải U23 châu Á 2022. Hai đội có sự chênh lệch quá khác biệt về trình độ.

U23 Việt Nam phải làm tốt nhất cái mình có. Bên cạnh đó, dù sao thì bóng đá trẻ vẫn có sai số, hy vọng sai số này không rơi vào Việt Nam mà rơi vào Saudi Arabia”.

Huy Phong