sbay malaysia.jpg
Du khách phải chờ 3-4h tiếng mới tới lượt làm thủ tục hải quan. Ảnh: Sin Chew Daily

Theo StraitsTimes, do hơn 1/2 số quầy nhập cảnh bị đóng cửa nên hành khách phải xếp hàng dài chờ thông quan suốt chiều dài của sảnh đến. Một số người còn xếp hàng trên thang cuốn đang dừng. 

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Sáng tạo và Du lịch Penang, Wong Hon Wai cho biết, 9 chuyến bay quốc tế tới Penang vào ngày 2/12 bị ảnh hưởng khi chỉ có 5 trong số 12 quầy nhập cảnh mở cửa trong thời gian từ 11h40 trưa tới 2h30 chiều. Các chuyến bay xuất phát từ nhiều nơi, gồm cả Singapore, Jakarta, Đài Bắc. Các hành khách trên 8 chuyến bay đi cũng bị ảnh hưởng vì tình trạng tắc nghẽn trên.

Theo ông Wong, Cục Di trú Penang đã nắm được tình hình. Quan chức này nói thêm, cách đây 2 tuần, các du khách cũng phải chờ đợi rất lâu do nhiều nhân viên của Cục Di trú nghỉ phép. Điều tương tự đã xảy ra vào cuối tuần qua, đặc biệt là thứ Bảy khi có nhiều chuyến bay hạ cánh tại Penang. 

Nhiều du khách bị ảnh hưởng đã đăng ảnh xếp hàng trong sảnh đến chật kín người lên mạng xã hội và gắn tag sân bay quốc tế Penang (PIA) vào bài đăng nhằm thu hút sự chú ý của nhà chức trách. Một du khách viết trên Facebook như sau: "Đám đông hỗn loạn tới khó tin tại PIA. Bạn phải mất vài giờ mới tới được quầy nhập cảnh. Hãy nghĩ kỹ trước khi tới Penang nghỉ ngơi". 

Trên trang đánh giá các chuyến bay Skytrax, du khách người Singapore J.Teo chấm điểm sân bay Penang được 1/10. Người này viết: "Kinh khủng. Chờ đợi hơn 3h để làm thủ tục hải quan. Tổ chức kém và không ai ở đó để chịu trách nhiệm". 

Phó Chủ tịch đảng Gerakan của Malaysia, ông Oh Tong Keong nói, ông bị sốc và thất vọng khi du khách tới Malaysia bị ép như cá hộp tại sân bay. 

Tuy nhiên, tình hình vào ngày 3/12 đã được cải thiện hơn, khi toàn bộ 12 quầy nhập cư đều hoạt động, tờ Sin Chew Daily của Malaysia đưa tin. Một hành khách tới Penang trên một chuyến bay quốc tế kể, việc làm thủ tục hải quan và lấy hành lý của anh ta chỉ mất 30 phút.