Chiều 28/4 (9/3 Âm lịch), người dân từ nhiều địa phương sớm đổ về khu di tích Đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) hành hương, mặc dù chưa đến ngày lễ chính.

Thời tiết hôm nay khá đẹp, trùng hợp với ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là lý do nhiều khiến du khách đi chơi sớm.

Nhiều người thường có thói quen đến Đền Hùng dâng hương vào ngày 9/3 Âm lịch để tránh gặp cảnh quá tải chen lấn trong ngày chính lễ và không bị quá mệt mỏi.

Theo BTC lễ hội, công tác chuẩn bị cho ngày hội đã hoàn tất. Số liệu thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ, từ ngày 20-27/4 (1-8/3 Âm lịch) cho thấy, đã có trên 10.000 lượt phương tiện đổ về dự hội. Trong đó, đông nhất là ngày chủ nhật 23/4 với gần 2.000 lượt ô tô, xe máy.

Các lối lên, xuống đền chiều 27/4 tấp nập người dân và du khách. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, do năm nay ngày Giỗ Tổ trùng với dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng du khách tham gia Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 dự kiến tăng cao hơn nhiều so với mọi năm. 

Tại các khu vực bãi cỏ và khu đất trống, hàng trăm người sử dụng dịch vụ thuê chiếu nghỉ ngơi vào buổi trưa và tranh thủ "thụ lộc" lễ vật đã dâng hương.

Ông Nguyễn Viết An (78 tuổi) và gia đình từ huyện Tam Nông (Phú Thọ) đến đây từ sáng sớm để dâng lễ lên các vua Hùng. "Chúng tôi thường có thói quen đi lễ sớm, năm nào cũng vậy, có những năm còn đi trước hai ngày. Hôm nay không phải chen chúc, được thoải mái hành hương, tôi cảm thấy khá dễ chịu", ông An nói.

Dự kiến vào ngày chính lễ (10/3 Âm lịch) sẽ có hàng chục nghìn người đổ về Đền Hùng dâng hương.