Đầu tháng 2/2022, blogger Vinh Gấu (tên thật là Lê Viết Vinh) quyết định đến Đắk Lắk để ghé thăm “Buôn bích họa đẹp nhất Tây Nguyên”, lưu giữ những trải nghiệm độc đáo trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đáng nhớ.

Anh cho biết, trước đó từng chạy qua buôn Tơng Ju và thấy ấn tượng với con đường bích họa rực rỡ nhưng chưa có thời gian dừng lại để tìm hiểu. Bởi vậy, lần này, chàng blogger du lịch quyết định rủ bạn bè quay trở lại đây khám phá, trải nghiệm những hoạt động cộng đồng “có một không hai”.

Buôn Tơng Jú (thuộc xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) nằm cách hồ Ea Kao - một điểm du lịch nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột chừng 3km, hiện trở thành tọa độ check-in được nhiều du khách yêu thích và ghé thăm dịp đầu năm nhờ có “con đường bích họa” dài 200m đẹp mê.

 {keywords}

Những ngày đầu năm mới 2022, buôn Tơng Jú trở nên nhộn nhịp hơn hẳn bởi có nhiều du khách thập phương tới check-in bên “Con đường bích họa buôn Tây Nguyên”

 {keywords}

Blogger Vinh Gấu bày “đồ hàng” trước những bức bích họa, từ từ nhâm nhi ly cà phê thơm ngon, lặng ngắm nhìn cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa

Đoạn đường bích họa này thuộc "Tiểu dự án bích họa buôn Tây Nguyên” có độ dài 770m, hiện đã hoàn thiện 200m với hơn 30 bức bích họa khác nhau. Đây là mô hình đường bích họa trong buôn đồng bào dân tộc đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk và cũng là một trong những điểm nhấn để phát triển buôn Tơng Jú thành một điểm du lịch cộng đồng của tương lai.

Trải dài suốt con đường này là 32 bức họa về đời sống, văn hóa các dân tộc Êđê, M'nông và những cảnh quan đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk. Mỗi bức vẽ lại khắc họa những hình ảnh khác nhau, được thực hiện chỉn chu, tỉ mỉ từng chi tiết.

Thông qua loạt bức tranh đầy màu sắc ấy, bà con trong buôn dù không phải đi xa vẫn có thể được chiêm ngưỡng Bảo tàng Cà phê Thế Giới, Đá Voi, các thác nước, nhà cổ ở Buôn Đôn, hồ Lak,... 

 {keywords}

Những bức bích họa do chính các họa sĩ người Ê-đê vẽ và thực hiện đã tái hiện sinh động những tập quán, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên

 {keywords}

Một góc những bức hoạ về đời sống bình thường của người Ê-đê, như là cảnh giã gạo, thổi kèn Đinh Năm,...

 {keywords}

Bức họa đen trắng nổi bật giữa các tác phẩm nhiều màu sắc được du khách yêu thích bởi từng chi tiết như gương mặt, ánh mắt đều hiện lên thật “có hồn”.


Tới buôn Tơng Jú, blogger Vinh Gấu đã tranh thủ check-in, chụp hình những bức bích họa độc đáo và thích thú khi được thưởng thức loại cà phê truyền thống của người dân nơi đây. Anh cũng có cơ hội được trò chuyện với những người bản địa, lắng nghe họ kể những câu chuyện về cuộc sống đời thường hay văn hóa truyền thống ở vùng đất này.

Chàng trai trẻ cho hay, thời điểm đẹp nhất để chụp hình ở “buôn bích họa” này là khoảng 4 giờ chiều. Lúc ấy, mặt trời chiếu ánh nắng vàng ruộm, người dân trong buôn đi rẫy trở về tạo khung cảnh nên thơ, lãng mạn.

Tới buôn Tơng Jú, ngoài check-in con đường bích họa, du khách có thể khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động khác. Trong hình là chiếc xe "mui trần" trứ danh khi nhắc đến Tây Nguyên thường được người dân sử dụng khi đi rẫy, chở cà phê.

{keywords}

“Sau khi chụp ảnh ở buôn bích họa, bạn có thể chạy xe ra bờ hồ Ea Kao để ngắm cảnh, hóng gió hoặc “săn” khoảnh khắc hoàng hôn dần buông cũng rất tuyệt vời”, blogger du lịch chia sẻ. “Ngoài ra, khi tới đây, bạn còn có thể khám phá về nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc, hội hoạ, hoa văn thổ cẩm hay các vũ điệu truyền thống cũng như ẩm thực đặc sắc của người Ê-đê”, anh nói thêm.

 {keywords}

Tới buôn bích hoạ Tơng Jú, du khách có thể lưu trú qua đêm tại homestay, thoải mái khám phá dài ngày tại vùng đất này

{keywords}

Buôn Tơng Jú hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn không chỉ của người dân thành phố Buôn Ma Thuột mà còn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh mỗi khi đến Đắk Lắk

Blogger Vinh Gấu cũng nhắn nhủ du khách khi ghé thăm buôn bích họa nên chú ý bảo vệ môi trường, không xả rác để chung tay giữ gìn cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây.

Phan Đậu - Ảnh: Vinh Gấu