Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn bắt đầu được tổ chức từ năm 1996 trên cơ sở bảo tồn, phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng, các loại hình văn nghệ truyền thống và đời sống sinh hoạt mang bản sắc riêng lâu đời của các dân tộc trong huyện.

Năm 1998, UBND tỉnh Bắc Giang công nhận Ngày hội là một trong 4 lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần. Năm nay, sự kiện này thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch tham gia.

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc phiên chợ Chũ xưa, diễn ra vào ngày 18/2 âm lịch hằng năm. Đây là một hoạt động trong chuỗi ngày du xuân hát hội của đồng bào các dân tộc trong huyện với khởi đầu là phiên chợ tình vùng cao Thác Lười, xã Tân Sơn (ngày 11 và 12 tháng Giêng) đến phiên chợ Phong Vân và khép lại với phiên chợ Chũ.

Điểm nhấn trong những phiên chợ đầu xuân là nhân dân từ các làng bản vùng cao đến các xóm, thôn vùng thấp cùng nhau xuống chợ để được gặp gỡ hẹn hò, vui chơi, hát hội giao duyên và đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, sloong hao…

Phát biểu khai mạc, ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn nhấn mạnh: Ngày hội Văn hóa các dân tộc đã trở thành tài sản chung không thể thiếu của nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn và các vùng lân cận. Đến nay, ngày hội không chỉ có ý nghĩa về mặt văn hóa tinh thần, mà còn là sự kiện chính trị, kinh tế, du lịch quan trọng để giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, tiềm năng phát triển của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến bạn bè, du khách ở trong và ngoài nước.

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn phát biểu trong lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Đức.

Đến tham gia ngày hội, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh đồng bào các dân tộc thiểu số khi đi dự hội đều mặc trang phục truyền thống, nói tiếng nói dân tộc, hát dân ca, hát giao duyên, đối đáp, chơi trò chơi dân gian, giao lưu thưởng thức ẩm thực truyền thống… Cùng với các hoạt động văn hóa, thể thao hiện đại tạo nên một không gian văn hóa kết nối cộng đồng, đoàn kết các dân tộc, vừa phong phú đa dạng, đậm đà bản sắc, vừa tiên tiến, hội nhập.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Trong đó xác định văn hóa là 1 trong 3 mục tiêu trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững để đưa Bắc Giang trở thành tỉnh giàu mạnh về kinh tế, tiên tiến về văn hóa và bền vững về môi trường sinh thái.

Lãnh đạo tỉnh này ghi nhận, biểu dương và chúc mừng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn đã nỗ lực kế thừa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc.

"Về dự Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn năm nay, du khách rất ấn tượng bởi hương thơm ngọt ngào của bạt ngàn hoa vải, hoa bưởi, hoa cam đang mùa nở rộ; thực sự vui mừng khi thấy đồng bào các dân tộc đều rất trân trọng giữ gìn bản sắc truyền thống về trang phục, tiếng nói, dân ca của dân tộc mình; cảm nhận không khí tươi vui, phấn khởi của mỗi người dân khi tham gia trải nghiệm các nội dung hoạt động của ngày hội. Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy, chính quyền huyện và mỗi địa phương, đơn vị tham gia ngày hội", ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang ghi nhận, biểu dương và chúc mừng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn. Ảnh: Nguyễn Đức.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, ca sỹ và thành viên các câu lạc bộ dân ca, nghệ thuật đến từ các địa phương trong, ngoài tỉnh biểu diễn; giao lưu đêm lửa trại, dạ hội thanh niên.

Theo kế hoạch, Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9/3 với nhiều nội dung như: Biểu diễn quan họ; thi hát dân ca các dân tộc giữa các câu lạc bộ; trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; hội trại văn hóa; thi ẩm thực…

Chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, ca sỹ và thành viên các câu lạc bộ dân ca, nghệ thuật đến từ các địa phương trong, ngoài tỉnh biểu diễn. Ảnh: Nguyễn Đức.
Những tiết mục dân ca thu hút người dân và du khách. Ảnh: Nguyễn Đức.
Nhiều du khách hào hứng tham gia các trò chơi dân gian. Ảnh: Nguyễn Đức.
Các bạn trẻ thích thú tham gia nhảy sạp. Ảnh: Nguyễn Đức.
Bà con dân tộc tại Lục Ngạn diện trang phục truyền thống tham gia ngày hội. Ảnh: Nguyễn Đức.
Dòng người đổ về quảng trường trung tâm huyện để theo dõi chương trình nghệ thuật đặc sắc. Ảnh: Nguyễn Đức.
Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9/3. Ảnh: Nguyễn Đức.