Andrew Freund, Giám đốc USA Sumo cũng đồng thời là người sáng lập giải đấu cho biết 'Nếu muốn theo dõi những trận đấu chuyên nghiệp hơn, mọi người có thể đến Nhật'. Giải Sumo Mỹ Mở rộng là sân chơi cho các tay vật nghiệp dư giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

{keywords}
US Sumo Open là giải đấu Sumo nghiệp dư lớn nhất thế giới

Bất chấp đại dịch đang diễn ra, giải đấu năm nay vẫn được tổ chức dù không hề dễ dàng. Nếu như những năm trước, trên các khán đài thường có khoảng 5.000 khán giả theo dõi thì từ năm 2020, các trận đấu phải diễn ra trong tình trạng không có khản giả như các giải khác trên khắp nước Mỹ cũng như thế giới.

Tuy nhiên, việc cố gắng tổ chức giải đấu năm nay có ý nghĩa rất lớn khi US Sumo Open vừa tròn bước sang tuổi 20. Tình hình các trận đấu đã khả quan hơn khi khán giả đã quay trở lại dù còn bị hạn chế về số lượng.

{keywords}
Những trận đấu trong giải thường thu hút rất nhiều khán giả

Các tay vật năm nay cũng sẽ được thi đấu ở Terasaki Budokan, địa điểm thi đấu mới được thiết kế theo đúng truyền thống của Nhật ở khu phố Little Tokyo của Los Angeles.

Đại diện tới từ hơn một chục quốc gia khác nhau trên thế giới sẽ tham gia thi đấu bộ môn thể thao truyền thống có lịch sử hơn 1.500 năm này của Nhật. Ban tổ chức cũng rất nỗ lực hỗ trợ nhưng một số quốc gia có các tay vật hàng đầu cũng không thể xin được thị thực để tới Mỹ thi đấu.

Ngoài ra, cũng không có một tay vật người Nhật nào tham gia thi đấu ở giải năm nay vì tình hình dịch ở quốc gia này đang có dấu hiệu leo thang. Tuy nhiên, giải đấu cũng sẽ quy tụ 40 đô vật tới từ nước chủ nhà Mỹ và nhiều đô vật khác của Mông Cổ, Ai Cập, Nga, New Zealand và Puerto Rico. Do đó, tính cạnh tranh của giải đấu cũng sẽ được đảm bảo.

{keywords}
Những đô vật tham gia giải đấu năm 2020

Thời gian đầu, các đô vật của Mông Cổ và Đông Âu thường chiếm ưu thế nhưng trong những năm trở lại đây Mỹ đã lấy lại được ưu thế dưới sự huấn luyện của Yama, người được mệnh danh là 'thần đồng Sumo' với 5 lần vô địch Sumo tại các trường đại học ở Nhật và 2 lần vô địch giải nghiệp dư thế giới.

{keywords}
'Thần đồng Sumo' Yama (trái) là huấn luyện viên của đội tuyển Mỹ

Sự khác biệt lớn nhất giữa các giải đấu Sumo chuyên nghiệp và nghiệp dư chính là việc giải đấu nghiệp dư có cả sân chơi dành cho những tay vật nữ trong khi các giải chuyên nghiệp thì không. Ở giải Sumo Mỹ Mở rộng năm nay quy tụ 7 đô vật nữ trên tổng số 60 đô vật tham gia thi đấu.

Đỗ An (Theo Forbes)